กลับมาจากปายแล้ว การบ้าน และ วันที่เริ่มการเริ่มต้นชีวิตแบบชนบทจริง ๆ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สามเดือนที่ซื้อที่ไว้ก็ไม่ได้ทำอะไรกับมันมาก  วางจุดว่าจะสร้างอะไรตรงใหนแล้วก็ไปดูเป็นระยะ

การบ้านสำหรับตัวเองคือ 

ต้องทำให้ที่ดินที่บ้านนี้น่าอยู่ดูดีให้ได้เร็วที่สุดที่จะทำได้ 

และต่อจากนั้นมีต้นไม้  พืชผักให้ลดการซื้อไปให้มากที่สุด

ควบคู่กับการทำให้สังคมแวดล้อมน่าอยู่  ทุกคนมีอะไรปลูกกันมากมาย  สภาพแวดล้อม  บ้าน  และข้างถนนในกลุ่มเพื่อน ๆ ดูสวยงาม  มีต้นไม้ดอกไม้ให้ดูมากมายหลากหลายพันธ์  จริง ๆ แล้วไม่ใช่ผมทำหรอก  บอกแนวคิดไปให้เพื่อน ๆ ที่นั่นทำ  และบางคนก็มีโครงการทำอยู่แล้ว

รอบนี้ขึ้นไปมีเพื่อนบ้านมาใหม่  มาอยู่ใกล้บ้านผมแบบคั่นด้วยถนนกับที่รอเจ้าของอีกหนึ่งแปลง

ว่าง ๆ ผมจะแนะนำให้รู้จักเพื่อนบ้าน  เพราะเวลาได้รับเมล็ดพันธ์จากที่นี่ผมก็จะแบ่งคนแถว ๆ นี้ไปปลูกด้วย  ผมเก็บไว้เองแค่ส่วนเดียว  คืออย่างน้อยก็หารสองหารสาม  ถ้าเพียงแค่ขึ้นดีสักบ้านเดียวเราก็มีพันธ์ไว้ปลูกต่อได้แล้ว

เที่ยวนี้แจกเมล็ดอะไรไม่รู้  บอกไปว่าเป็นฟักข้าว  มาเห็นซองเมล็ดฟักข้าว  อ้าว  ยังอยู่นี่  พรุ่งนี้ต้องโทรไปบอกว่าไม่ใช่  ต้องค้นก่อนว่าของใครที่ไม่ได้เขียนชื่อมาว่าเป็นเมล็ดอะไร  ฟักข้าวเลยต้องเลื่อนไปปลูกครั้งหน้า  แต่เมล็ดเดินทางไปเก็บไว้ที่นั่นแล้ว

แคแดงเตี้ย คุณ Lek ลงไปแล้วและแจกเพื่อนไปด้วยแล้ว

ของคนอื่นที่เหลือรอปลูกรอบต่อไปเพราะว่า  บ้านรกมาก ๆ เพิ่งจัดการได้แค่รอบ ๆ บริเวณบ้าน  รกมากแบบบ้านร้างในป่าเลย  ตกใจมาก ๆ หญ้าแค่เจอฝนไม่ถึงเดือนมันจะงามมากขนาดนี้

จัดการรอบบ้าน  เลยชายคาไปหน่อยเดียว  หน้าบ้าน  หลังบ้านระหว่างถนนช่วงที่ไม่มีต้นไม้  ลงต้นดาวกระจาย  เพราะมันเห็นดอกเร็วดี 

ต้นไม้ที่ลงรอบนี้อย่างแรกก็ดาวกระจายนั่นแหละ  เก็บจากหน้าคอนโด  ตามด้วยวาสนา  ต้นเสน่ห์จันทร์แดง  กับต้นใบลาย ๆ ไม้อินโดเอามาจากบ้านบางแสน

แคแดง ลงไปสามจุดมั้ง  เหลือไว้จัดการกับหญ้ารอบหน้าค่อยหาที่ลงเพิ่ม

เสาวรส  เพื่อนบ้านใหม่ให้มา

เมล็ดอะไรไม่รู้ ที่แบ่งไปอีกสองบ้าน เดี๋ยวค้นซองดูอีกที

กาหลง  ลงไว้เป็นรั้วดอกไม้ชั้นสองต่อจากดาวกระจาย  เก็บมาจากบ้านแถวปายนี่แหละพอดีที่บ้านน้องรื้อทิ้งปลูกอย่างอื่นไปแล้ว  ต้นนี้ผมชอบมาก  ขึ้นมาเดี๋ยวเดียวก็ได้ดูดอกแล้ว

ดาหลา ลงไปหลายจุด  ไม่นานน่าจะทำให้ดูสวยขึ้น  น้องที่ รพ. เอามาให้สองถุงใหญ่

รอบนี้ก็แค่นี้แหละ  หลายอย่างที่ได้มารอไว้รอบต่อไป  พวกผักคงสักพัก  ไม้ดอก  ไม้เถา  รอเดียวก่อน  ทานตะวันก็รอสักเดือน  อยากให้ดอกบานช่วงแล้ง

บันทึกเรื่องการบ้านไว้แค่นี้ก่อน  วันหลังมาเล่าเรื่องเพื่อน ๆ   การเดินทาง  ปัญหาต่าง ๆ และหมาตัวใหม่ให้อ่านและดูครับ

ความเห็น

สบายใจขึ้นแล้วใช่มั๊ยค่ะ เห็นตอนนั้นมีเรื่องเครียดๆกวนใจอยู่  อย่าเครียดไปเลยค่ะ เดี๋ยวจะเสียสุขภาพเปล่าๆ อะไรที่ผ่านไปแล้วก็แล้วกันไป นะะะะะ ฮูกเป็นกำลังใจให้ค่า สู้ๆๆ

 

 

"ขอบคุณน้ำใจที่แบ่งปัน ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง"

ก็สบายใจขึ้นครับ

ทุกอย่างต้องเป็นไปตามวิถีแห่งมัน

มีข้อคิดว่าดีๆ ถ้าเรามีที่ดินซักแปลง คิดอะไรไม่ออก ที่จะทำอะไร"ให้ปลูกกล้วยน้ำว้าไปก่อน" กล้วยประโยชน์มากมาย เมื่อลงหน่อ เขาจะทำหน้าที่เติบโตเอง แล้วหน่อจะแตกไปเรื่อยๆ เราดูแลน้อยมากๆแล้วค่อยคิดปลูกอย่างอื่น 1 ปีเขาให้ผลแล้ว เมื่อเราต้องการปลูกอย่างอื่น เราค่อยเอาเขาออก เขาก็เป็นปุ๋ยน้ำได้ อย่างน้อยเราก็มีกล้วยกิน ไร่บนเขาที่พี่มีก็เริ่มแบบนี้ (บางทีเสบียงไม่พอลงไร่ ก็กล้วยนี่ละโดยเฉพาะกล้วยสุกคาเครือ สุดยอดแห่งกล้วย ทั้งแน่น หวาน)ทำกล้วยหมก เผาต้ม กินแล้วมีพลัง มากกว่าปกติ ลองคุยกับอาจารย์ป้าเล็กดูซิ กูรู แห่งกล้วยน้ำว้าใส่เหลือง


เป็นความคิดที่ดีครับ  ระหว่างรอต้นอื่นโต  กล้วยมันสูงเร็วสู้กับหญ้าได้

ราคาแพงด้วยนะคะ ตามห้าง ตามบ้านเราราคาถูกมาก


แปรรูปได้ เพิ่มมูลค่า

ถ่ายรุปรอบๆบ้านให้ดูบ้างซิค่ะ  ยินดีด้วยนะค่ะ ....สู้...สู้... :cheer3: :cheer3: :cheer3:

กินอยู่อย่างพอเพียง ไม่ขี้อิจฉา ชอบสันโดษ รักธรรมชาติ

เดี๋ยวตามมาครับ  ยังไม่ได้เอาลงคอมพ์เลย

เห็นด้วยกับพี่แซมนะครับ ปลูกต้นใม้ต้องใจรักและแบ่งเวลาให้ดี

อ่าน