ให้อาหารปลา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วิธีการให้อาหาร(เสริม)ปลาของผมครับ ลองทำตามดูได้ครับ เพราะวิธีนี้ยังมีผลพลอยได้จากการล่อแมลงศัตรูพืชอีกครับ(ได้แนวคิดจากที่จว.สุพรรณบุรีมีปัญหาเพลี้ยกระโดดในนาข้าว แล้วได้นำหลอดไฟมาล่อแมลงกัน ก็เลยลองทำตามดูบ้างครับ)

ทำแบบง่ายๆก่อนครับ ลองดูก่อน เวลาประมาณ6โมงครับ ยังไม่มืด 

 

ปลาเริ่มมากินแมลงที่มาเล่นไฟ แล้วครับ จะเห็นเป้นตัวสีส้มๆครับ(ปลาแรด ปลานิล จะไม่ค่อยเห็นครับมืด) ได้ประโยชน์สองอย่างครับ ปลาก็อิ่ม บางทีแมลงศ้ตรูพืชก็หลงมาครับ จำพวก ด้วงหนวดยาว(ที่เห็น) ตัดวงจรของแมลงศัตรูพืชครับ

                           <<<ช่วงนี้ใกล้เข้าหน้าฝน รักษาสุขภาพกันครับ>>>    

ความเห็น

การใช้แสงไฟล่อแมลงเพื่อเอามาเลี้ยงปลานี้ เป็นการหลอกให้แมลงมาเล่นไฟ บินไปบินมาพอเวียนหัวก็ตกลงในน้ำ ปลาก็ตอดเป็นอาหาร แต่เขาบอกว่า แมลงในสวนนั้น มีทั้งแมลงที่เป็นศัตรูพืช และแมลงที่เป็นศัตรูของแมลงอยู่ด้วย และที่สำคัญ แสงไฟก็ไม่ได้ห้ามแมลงที่เป็นศัตรูของแมลงมาเล่นไฟ ก็เลยทำให้แมลงทั้งสองชนิดนี้ เมื่อมาเล่นไฟก็ตายหมด เราก็ทำลายผู้ช่วยเราไปด้วย

ถ้าอยากจะได้แมลงหรือตัวหนอนมาเลี้ยงปลา ก็แนะนำให้ทำน้ำหมักจากเนื้อสัตว์ แล้วปล่อยให้แมลงวันมาวางไข่ จะเกิดหนอนในถังหมัก แล้วตักหนอนไปเลี้ยงปลาแทน

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล แล้วหนอนพวกนี้ถ้าเราไม่กำจัดจะเกิดเป็นอะไรครับ ใช่แมลงวันทองเปล่าครับ(เคยเห็นหนอนอยู่ในฝรั่ง ชมพู่) 

หนอนในถังหมัก เป็นหนอนแมลงวันบ้าน (house fly) ครับ คนละตัวกับแมลงวันทองครับ

หนอนในถังหมัก หากยังอยู่ในถังหมักไปเรื่อยๆ ก็จะไม่เปลี่ยนไปเป็นดักแด้และตัวเต็มวัยครับ คือ น้ำหมักน่าจะมีฤทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง (metamorphosis) ของแมลง ครับ

ลุงพูน ที่บ้านก็ เป็น อย่างที่ลุงว่า ภรรยารังเกียจจะ เททิ้ง แต่ผมมักต่อ หนอนมันก็ หาย กลิ่นก็ จางสบายไป เลยครับ หมักมาจะ หกเดือน แล้ว ครับ ดมแล้ว กล้าใช้

น้ำหมักที่ทำแล้วหากมีกลิ่นเหม็น เนื่องจาก น้ำตาลน้อยไป หรือหมักจากปลา เปลือกไข่ และจะมีแมลงวันมาวางไข่ มีตัวหนอนลอยอยู่ในน้ำหมัก การแก้ปัญหากลิ่นก็เติมน้ำตาล หรือเติมนมเปรี้ยวแบบที่ผมทำ กลิ่นก็จะหายไป และตักตัวหนอนไปเลี้ยงปลา หรือนก (ในสวนผม มีนกมากินหนอนด้วยครับ)

ประหยัดไปได้เยอะเลย

ชีวิตอยู่ได้ ด้วยความพอเพียง และ เพียงพอ

MSN : it_lover@hotmail.com

บ่อปลากว้างจังเลยนะคะ เพิ่งเคยเห็นไอเดียนี้ค่ะ

ฝนกลัวว่าถ้าวางไม้ไว้ไม่ดีกลัวจะไปช๊อตปลาเอา ฝนคงคิดมากเกินไปอะค่ะ

ยึดใว้เรียบร้อยแล้วครับ เช็ค ก่อนเสียบปลั๊ก(กลัวเหมือนกันครับ ไฟดูด) ไอเดียนี้ก็ตามคนอื่นเหมือนกันครับ ลองดูครับ 

พี่ว่าเราดักมาขั่วกินด้วยก็ดีนะครับ...เหลือคนกินปลาค่อยกิน... อิอิอิ...ส่วนหนอนที่อยู่ในถังหมักมันจะไม่เป็นแมลงต่อนะครับมันจะเป็นดักแด้เฉยๆ ตักไปเลี้ยงปลาเลยน้อง..

 

ผมก็ว่าอย่างนั้นละครับ ถ้าเป็นแมลงเม่าตัวใหญ่ๆ บ้านผมเอามาคั่วกินครับ มันดี

หน้า