ส่งการบ้านคุณครูค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้เป็นวันแรกที่เก็บผลผลิตมากินได้ 1 จาน  เป็นสะระแหน่(เป็ปเปอร์มินท์) ผักชีไทย-ลาวที่ขึ้นจากเมล็ดที่หล่นเมื่อปีที่แล้วค่ะ  ยังเล็กอยู่แต่ก็ตัดมากินได้บ้างแล้ว  ใบหอมโตแล้วต้ดมากินหลายหน  หอมชนิดนี้มีหัวอยู่ใต้ดิน  ตัดใบมากินได้ตลอดค่ะ กลิ่นฉุนดี



คราวนี้มาดูสิ่งที่เพาะในเรือนกระจกนะคะ  ขึ้นเร็วใน 1 สป. แต่ก็ตายเพราะความหนาวไปจำนวนนึงได้แก่กระเจี๊ยบเขียว-แดง  รูปแรกคือโทงเทงปลูกในบ้านแล้วย้ายไปไว้ที่เฉลียง  ให้ผลแล้วค่ะ


  


ออกจากเฉลียงก็ไปที่เรือนกระจกที่เพาะเมล็ดไว้เต็มไปหมด  หน้าเรือนกระจกเป็นกุหลาบที่ตายแห้งกลับมามีชีวิตใหม่  ส่งการบ้านคุณโรสค่ะ ข้าวโพดข้าวเหนียว


 


ถั่วอะไรไม่ทราบน่าจะเป็นถั่วของพี่เสาวลักษณ์  จุ๋มนิสัยเสียค่ะ  ไม่เคยจดหรือว่าเขียนอะไรเอาไว้  อะไรขึ้นมาก็ทำให้ดีใจได้หมด  ถั่วพุ่มของน้องมะโหน่ง และดูรูปข้าวโพดชัดๆอีกรูปนะคะ


   


ยังอดภูมิใจในข้าวโพดไม่ได้ค่ะ  ปลูกข้างนอกเพิ่งงอกมา 1 เมล็ด  ในเรือนกระจกงอกตรึม สูงแล้วด้วยค่ะ


  


ต้นไม้ที่เอาขึ้นมากจากห้องใต้ดินโดนแดด  ใบตายนึ่งไปหลายต้นเลยค่ะ (ไหม้เพราะความเย็นตอนกลางคืนกับแดดจัดตอนกลางวัน)  ชมต้นฮ็อปส์ที่ใช้ใส่ในเบียร์แล้วทำให้มีรสขมเค้าใช้ลูกมันใส่ค่ะ  ตามถ้วยชามรามไหของกรีก-โรมันก็มีลายของลูกและใบฮ็อปส์นี้  สวยมาก  มาดูต้นเค้าก่อนนะคะ  อันนี้ขุดมาปลูกจากที่มันขึ้นเองค่ะ ถ้าไปซื้อก็แพงนะคะ  ชาจากลูกฮ็อปส์กินแล้วมึนๆดีเห็นชาวบ้านเล่าให้ฟังยังไม่เคยลองเลยค่ะ  แต่ก็เก็บลูกไว้หลายปีแล้วค่ะ


 


องุ่นเพิ่งฟื้นคืนชีพค่ะ  ต้นนิดเดียวเอง  มีเม็ดสีม่วง  สงสัยว่าแบบไม่มีเมล็ดคงปลูกในสวีเดนไม่ได้เพราะทนหนาวมากๆไม่ไหว  kvitten  (Cydonia oblonga) ผลเปรี้ยวมากใช้ทำแยม  ดอกเค้าสวยมาก(ไว้ถ่ายให้ดูตอนบ้านอีกทีนึงค่ะ)  ต้นมีหนามด้วย  อันนี้รอดตายจากเจ้าของบ้านใจร้ายคนเก่า  เค้าตัดต้นไม้ทุกอย่างทิ้งเรียบ  อันไหนทำฟืนได้เค้าก็ทำ  ต้นเล็กๆน้อยๆพวกตัดทิ้งหมดค่ะ


  


วันนี้เพิ่งลงดินเมล็ดผักกาดสีม่วงของป้าเล็ก  อีก 3-4 วันคงจะงอกแล้วจะถ่ายรูปมาโชว์ค่ะ ถั่วลันเตาโตแล้ว  และยังมีถั่วอื่นๆอีกได้จากน้องอ๊อดซี่ก็เพาะแต่ยังไม่งอกดีค่ะ  ฟักทองญี่ปุ่นได้มาจากเวปเกษตรพอเพียงก็งอกแล้ว 2 เม็ด  ของคุณตุ้ยกับของน้องอ๊อดซี่ยังไม่ได้เพาะเนื่องจากรออากาศให้อุ่นกว่านี้  ไม่งั้นอาจเป็นเหมือนกระเจี๊ยบก็ได้ค่ะ  อยากทราบว่าหน่อไม้ฝรั่งทนหิมะได้หรือไม่?  ถ้าไม่ได้จะเอาไปปลูกเมืองไทยค่ะ  เค้าว่าจะต้องปลูกข้ามปีกว่าจะให้หน่อ  ใครทราบช่วยตอบทีนะคะ


  


เบโกเนียมีหัวอยู่ใต้ดิน  ขึ้นมาแล้ว  ใบสวยด้วย  ดอกกลีบซ้อนและเดี่ยวในต้นเดียวกันมีสีเหลือง ส้ม แดง ไว้ออกดอกแล้วจะถ่ายมาให้ดูอีกนะคะ  วันนี้แค่นี้ดูรูปเก่าไปก่อนนะคะจะได้นึกออกว่าหน้าตาแบบไหนไงคะ บ๊าย...บาย...จุ๊บๆ


  

ความเห็น

:nonono: มีความสุขมากมาย    เห็นผลงานจากฝีมือตัวเอง   ถึงโตช้าแต่ได้ลุ้นนะคะ 


         อิจฉาก็ตรงดอกไม้เมืองหนาวนี่แหละค่ะ  สีสันสุดบรรยาย 


:love: เห็นรูปคุณดาวเรือง สวยเฉียบ  เป็นโป๊ยเซียนซะแล้ว

ว่าจะถามด้วยความสงสัย  โทงเทงคุณดาวเรืองปลูกทำไมคะ


ตอนป็นเด็กเคยกิน อร่อยดี 


แต่ไม่ทราบว่าใช้ทำอะไรได้อีกหรือเปล่าคะ

ฟิซอลีส หรือโทงเทง ที่นี่อิมพอร์ทมาจากทางลาตินอเมริกา ลูกใหญ่ สีส้มสวย  กลิ่นหอมเหมือนพวกเสาวรส  เอาไปทำฟรุ๊ตสลัด หอมอร่อยมีรสเปรี้ยวๆหวานๆค่ะ  หรือกินเล่นก็ได้ค่ะ

ดูเพลินเลยค่ะงามมาก  งามทุกอย่างเลย  เห็นคุณจุ๋มปลูกแบบนี้แล้ว

คิดถึงน้องคาโมมายล์  ก็อุตส่าห์ทะนุถนอมกล่อมเกลี้ยงเลี้ยงรตี♪•**•♫.♥

อ้าว!!จะร้องเพลงซะงั้น..อิอิ  ไม่รู้ว่าจะรอดปากเหยี่ยวปากกาไหม

แบ่งปันน้ำใจส่งต่อกันไป ....ไม่รู้จบ

ความพยายามสูงจังค่ะ ขนาดปลูกที่โล่งไม่ได้ก็ยังปลูกในเรือนกระจก :cheer3:

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

แค่ตอนอากาศยังเย็นอยู่  และพืชยังเล็กอยู่เท่านั้น  แต่พอโตหน่อยก็ย้ายมาลงดินในแปลงค่ะ  เพื่อต่อสู้กับอากาศ ลมแรง และทากค่ะ

มาชิมฝีมืออาหารค่ะ .............:admire2:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

น้องสาวทำให้ค่ะ   ถ้าฝีมือพี่กินแล้วกลับใต้ไม่ถูกแน่นอน  เพราะจะเดินหลงอยู่ที่อีสานน่ะค่ะ อิอิ  อ้าว....ไม่พูดเล่นนะคะ  พี่ทำอาหารอีสานอร่อยน๊ะ....

:love:   ความพยายามเป็นเลิศ :cheer3:

แวะตรวจการบ้าน  ผ่านคะผ่าน   :uhuhuh:

หน้า