ครอบกระปุก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้จะนำศาสตร์แพทย์ทางเลือกในการดูแลสุขอีกทางหนึ่งมานำเสนอแก่พี่น้องบ้านสวนค่ะ...รู้สึกว่าช่วงนี้หลายๆท่านมีปัญหาเรื่องปวดบ่า ปวดหลัง กันบ่อยๆ  เนื่องจากมีประสบการณ์จากการรักษาด้วยตัวเองและได้รับการอบรมมาจากพระอาจารย์ถนอม ทีปงกโร ซึ่งท่านได้สร้างพระตำหนักจัดกระดูกเพื่อสุขภาพ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดการอบรมแก่ผู้สนใจ ซึ่งน้อยได้มีโอกาสไปเรียนรู้การจัดกระดูกและครอบกระปุกมาประมาณ 10 วัน ไม่ถึงกับเก่ง ยังต้องเรียนรู้เพิ่มเติม และได้นำมาใช้รักษาในกลุ่มคนสนิทและญาติๆๆ...ซึ่งผลในการลดปวดกล้ามเนื้อเช่น ปวดบ่า ปวดหลังค่อนข้างชัดเจน   ส่วนที่น้อยใช้อาจจะเป็นแบบปัจจุบันนะคะเพราะสะดวก..แตหากเราต้องการทำเองหรือทำให้คนใกล้ตัวแบบง่ายๆดูจากเวบนี้ได้นะคะ


http://www.the-arokaya.com/web5/index.php?option=com_content&view=article&id=294:2010-05-04-05-34-34&catid=42:2010-03-31-09-27-16&Itemid=196


ยกกรณีตัวอย่างนะคะ คงตรงกับหลายๆท่านในบ้านสวนแน่ๆๆๆ...โดยเฉพาะมะโหน่ง


     กรณีศึกษารายนี้ เป็นหญิง  ปี มีอาการปวดบ่า ร้าวลงสะบัก และแขน  ร้าวขึ้นต้นคอร่วมด้วย  เวลาตื่นนอนตอนเช้ามีอาการชาปลายนิวมือ ร่วมด้วย  เคยรักษาโดยการนวดและประคบอาการดีขึ้นเล็กน้อย  เป็นคนนอนดึก  และนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ วันละมากว่า 4 - 5 ชั่วโมง    อาการเหมือนใครบ้างนะ..มาดูขั้นตอนการครอบกระปุกกันนะคะ



อุปกรณ์ สำหรับ ครอบกระปุก มีถ้วยกระปุกขนาดต่างๆ.เพื่อใช้เหมาะสมกับบริเวณที่จะครอบ



ตรวจดูความแข็งเกร็งของกล้ามเนื้อบ่าและจุดเจ็บ แล้ววางกระปุกปั๊มสูญญากาศขึ้นมา



สังเกตุครอบกระปุกจะมีรอยจ้ำ สีแดงหรือสีคล้ำ ขึ้นอยู่กับการอักเสบของกล้ามเนื้อ หากมีอาการปวดกล้ามเนื้อมากรอยจ้ำจะคล้ำมากและดุน่ากลัว ทำให้คนเจ็บหลายคนไม่กล้าทำหากเห็นครอบกระปุกก่อน



การทดสอบการอักเสบของกล้ามเนื้อใช้เวลา 5-10 นาที   ก่อนดึงกระปุกออก ซึ่งหากไม่มีอาการปวดมาก เราสมารถทำเองได้ด้วยขั้นตอนแค่นี้... ประมาณ 2-3 วันรอยจ้ำก็จะหายไป  แล้ว ครอบครั้งต่อไปปอีกประมาณ 1 สัปดาห์.. สังเกตุดูความปวดตึงกล้ามเนื้อลดลง


0


ในรายนี้..มีอาการปวดตึงเรื้อรัง และยินยอมใช้เข็มในการะเจาะเลือดเพื่อ ปล่อยเลือดที่หนืดจากความแข็งเกร็งของกล้ามเนื้อและทำให้การไหลเวียนเลือดสะดวกขึ้น... ต้องยอมเจ็บตอนโดนเข็มเจาะ จึ๊กๆๆ..ประมาณ 10 จึ๊ก (เหมือนมดตัวเล็กกัดติดๆๆกัน)



ประมาณรูปนะคะ...แล้วใชกระปุกครอบ ดึงสูญญาการกาศขึ้นมาอีกครั้ง



เลือดที่ออกมาไม่ได้เป็นดังรูปทุกราย ในรายที่ไม่มีการปวดตึงกล้ามเนื้อมากก็ไม่ต้องเจาะก็ได้  ใช้การดึงลมและความร้อน ก็จะลดการปวดตึงกล้ามเนื้อได้เช่นกัน



หลังจากดึงกระปุกและซับเลือดออกไปแล้ว รอยจ้ำ ที่เห็นจะหายไป ใน 2-3 วัน  อาจจะมีอาการไข้ ครั้นเนื้อครั่นตัวใน วันแรก แต่วันรุ่งขึ้น อาการปวดลดลง 70- 80 % 


    นอกจากใช้วิธีครอบกระปุกยังใช้ได้บริเวณ เข่า หลัง แขน ข้อศอก...ที่สมารถทำเองได้ตามเวบข้างบน ที่น้อยนำมาเล่สู่เป็นอีกวิธีที่ในโรงพยาบาลบางแห่งก็นำมาเป็นทางเลือกในการรักษาแก่ผู้ป่วยอิกทางหนึ่งค่ะ... เจ็บหน่อย แต่ก็หายปวดเร็วดีค่ะ

ความเห็น

เพื่อนพี่เคยทำให้พี่ตอนอยู่ไทยครั้งหนึ่ง ตอนเป็นหวัดและปวดหัว พอทำแล้วช่วยได้เยอะเลยนะ  

จากนั้นก็มาเจออีกที ตอนพ่อบ้านปวดบ่า เขาไปรักษา หมอก็ทำแบบครอบนี้มาให้ ก็ทำให้อาการดีขึ้น

พี่เลยสนใจอยากเรีนรู้มากๆ เลย  ไว้มีโอกาส สอนพี่บ้างนะ น้อย :love:

there is a will , there is a way .

เคยอ่านพบการรักษาวิธีนี้จากแพทย์แผนจีนมานานแล้ว โบราณก็รักษาด้วยวิธีการแบบนี้กัน แต่จะใช้วิธีการทำให้เกิดสูญญากาศต่างกัน เคยจำได้ว่า แต่ก่อนก็มีหมอพื้นบ้านของไทยใช้วิธีนี้รักษา แต่อุปกรณ์ใช้กระบอกไม้ไผ่เล็กๆ อังไฟแล้วนำมาครอบ มีการเจาะเลือดคลั่งเหมือนที่คุณสาวน้อยนำเสนอ ก็เลยถูกจับซะ กลายเป็นหมดเถื่อน คนรักษาก็กลายเป็นคนงมงายไปซะงั้น....อย่างไรก็ตามในความคิดส่วนตัว การรักษาแบบนี้ถือเป็นทางเลือกหนึ่ง แต่ควรจะทำโดยผู้ที่ได้รับการศึกษาเกี่ยวกับศาสตร์พวกนี้ เดี๋ยวนี้มีชุด kit มาขายเพื่ออำนวยความสะดวกให้ทำได้เอง แต่การเจาะเอาเลือดออก ก็ต้องระวังการติดเชื้อ การรักษาความสะอาดของอุปกรณ์ ของผิวหนัง ฯลฯ

การรักษาแบบที่คุณลุงพูนเรียกว่า กัวซ่า อันนี้ Slowlife ก็เคยลองทำค่ะ ก็ได้ผลดี ถ้าไข้ไม่ขึ้นสูงมากนัก น่าจะเป็นหลักการระบายความร้อนออกจากร่างกาย แต่ทั้งหมดนี้ก็เป็นศาสตร์ที่น่าศึกษา บางอย่างเราก็ทดลองทำเองที่บ้านได้ค่ะ เพราะไม่ต้องตัด ต้องผ่า ถือเป็นการปฐมพยาบาลนะคะ

ใช่ค่ะทางเลือกบางอย่างไม่เป็นที่ยอมรับ.... การช่วยเหลือผู้ป่วยด้วยวิธีครอบกระปุก น้อยก็ช่วยเฉพาะคนที่มีปัญหาและเต็มใจ และไม่ได้เก็บเงิน  จะทำในรายที่นวดแล้วอาการไม่ดีขึ้น หหรือดีขึ้นช้า ซึ่งต้องดูว่าเกิดจากอะไรด้วย ถ้าเกี่ยวกับกระดูก พรุน เสื่อน ก็ไม่ได้ผล เพราะอาการหลักอยู่ที่กระดูก

ชีวืตที่เพียงพอ..

ขอบคุณความรู้เรื่องการครอบกระปุกนะคะ มีหลายๆทางเลือกถือเป็นโชคดีของคนที่มีข้อมูลนะคะ ได้เลือกวิธีการที่เหมาะสมกับบุคคลและกับโรคด้วย คุณสาวน้อย

เป็นทางเลือกที่เราก้สมารถทเองได้เลยนำมาฝากเผื่อท่านใดสนใจค่ะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

:confused:   การครอบกระปุก น่าสนใจนะคะ จะชอบปวดตรงไหล่ทั้งสองข้างนะคะ เคยไปให้เขานวดแบบแผนไทยมาครั้งหนึ่งค่ะ คนนวดบอกว่า พี่ทนปวดมานานนะคะกล้ามเนื้อตึงมากๆๆ

เพราะ กล้ามเนื้อ ตรงไหล่สองข้างแข็งมากๆๆนะคะ กล้ามเนื้อจะตรึงมากๆๆค่ะ เวลานอนจะชอบเจ็บนะคะ

ใช้กระเป๋าน้อร้อนประคบบริเวณบ่า...ทุกๆวัน อาการปวดตึงจะลดลงมากเลยค่ะ...เดี๊ยวนี้สะดวกมีแบบไฟฟ้าแล้วด้วย

ชีวืตที่เพียงพอ..

:nonono: เห็นแล้วกลัวค่ะ ขอเป็นลมสลบเหมือดก่อน


ไม่ไหวๆ เห็นภาพกันจะๆ ขนาดนี้ อิอิ


จ๋ามีโรคประจำตัวคือ ไมเกรนค่ะ เวลาปวดทรมานมากๆ


พี่น้อยมีวิธีรักษาให้หายขาดมั๊ยค่ะ

ตอนเรียนไม่ยอมให้ใครเจาะให้...กลัวเค้าทำเราเจ็บ ที่ไหนได้  เจาะเองเจ็บกว่าเค้าเจาะอีก.. โรคไมเกรน ใช้การนวดก็พอช่วยได้ แต่ไม่หายขาด เดี่ยวจะส่งท่ากกายบริหารไปให้นะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

ฮูกอยากลองทำดูบ้างคะ่แต่ร.พในกรุงเทพ มีการครอบกระปุกทุก ร.พ มั๊ยคะ

 

 

"ขอบคุณน้ำใจที่แบ่งปัน ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง"

หน้า