เกินคาด

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

เกินคาด

หลายวันที่ผ่านมา อาหารมื้อเห็ดมีบ่อย

อย่างถ้วยนี้ก็เป็นมื้อเห็ดนางฟ้าผัดกับฝักถั่วและกระเจี๊ยบมอญ ...รสดี ...อิ่มใจ...กับผลผลิตในบ้าน

...พออาหารเห็ดหลายวันเกิน เลยขอพักให้น้ำเห็ดในโรงเห็ดจิ๋วสักระยะกะว่าเว้นวันไปก่อน ....ได้แต่เอาผ้าคลุมปิดโอ่งใบเล็กที่ใส่ก้อนเห็ดนางรม ... ฝนตกหลายวัน ไม่ได้เปิดดูในโอ่งเลย

เย็นนี้ เกินคาด...เปิดผ้าคลุมโอ่งออก ...

เห็ดนางรมดอกโตบานเกิน งอกสองในสามของก้อนเห็ด

ตาชั่งเก่าๆบอกว่าหนักแปดสิบกรัม .... ชั่งแล้วเก็บเห็ดผึ่งลมไว้ พรุ่งนี้คงได้แปรรูป ก่อนที่จะบานไปกว่านี้

นี่อีกเห็ด ไม่รู้จักชื่อ ...ไม่ได้เพาะแต่ขึ้นเอง

....เห็ดอีกอย่าง ไม่รู้จักอีกเหมือนกัน พื้นดินตรงนี้เคยเอาเห็ดตับเต่า บดปั่นน้ำรดไว้เมื่อปีกลาย ก่อนต้นขนุนจะถูกตัดทิ้ง  กะว่าปีนี้อาจจะมีเห็ดตับเต่าขึ้นให้เก็บกิน....ฝนมาหลายวัน ได้เห็ดที่ไม่รู้จักสีสวยปรากฏ ....คงได้แต่มองความงามกับเห็ดหน้าตาแปลกๆที่มาเกิดโคนตอต้นขนุนที่ตัดทิ้งเมื่อก่อนฝนปีกลาย....

...อีกไม่กี่วัน ที่ฝนมาบ่อยขึ้น คงได้มีเห็ดอีกหลายอย่างที่ไม่รู้จักปรากฏให้เห็นอีก....

 

ความเห็น

เห็ดสองภาพ..ด้านล้าง  ภาพที่ 1 คล้ายๆเห็ดที่เกิดตามกองเปลือถั่วแถวบ้านผมเลยครับ


ภาพด้านล้าง....ภาพคล้ายๆเห็ดหลินจือ....แถวบ้านผมเรียกเห็ดหามสี่ครับ ถ้ากินเข้าไปก็หามสี่คนเลยครับ... เป็นเห็ดเบื่อนะครับ...ว่าแต่พี่ไปซื้อก้อนเซื้อเห็ดนางรมมากจากไหนนะครับ...ทานง่ายจริงๆนะพี่ไม่ได้เบียดเบียนชีวิตใครด้วยครับ..

 

ขอบคุณค่ะ ได้รู้จักชื่อเห็ดเพิ่มอีกสองอย่าง รอบต่อไปมีเห็ดอีกได้รู้ว่าจะถามได้จากหนุ่มศิษฐ์อีก ที่บ้านค่อนข้างชื้น เห็ดขึ้นง่าย แต่เจอเห็ดหามสี่แล้ว แค่ได้ยินชื่อก็เห็นภาพความหมายชื่อเลย...

ชื่อเห็ดหามสี่...บางทีเข้าก็เรียกเห็ด  สี่คนหามสามคนแห่...ครับ  พี่อยากไปเก็บเห็ดที่เกิดอยู่รอบๆบ้านทานนะครับ..แล้วพี่ลองเพาะเห็ดฟางและขอนขาวลองดูหรือยังครับ..นี้แหละครับปลูกเองทานเองรู้ทุกขั้นตอนการผลิตครับ

 

หนุ่มศิษฐ์ ขอบคุณมากเลยค่ะ ขอบคุณความห่วงใย ก็เห็นเห็ดที่ขึ้นเองแล้วก็ต้องไม่ไปอยากรู้อยากเห็นว่ารสชาติยังไงนะคะ เร็วๆนี้เห็นข่าวออกทีวีอยู่เลยยิ่งเตือนใจว่า เห็ดอะไรที่ไม่รู้ก็ห่างๆไว้ก่อนดีกว่า ขอเพียงชื่นชมความงามของดอกเห็ดก็แล้วกัน ...รอบที่ผ่านมาทดลองเพาะเห็ดฟาง ปรากฏได้เอาฟางไปทำปุ๋ยหมักแทน ไม่มีฝีมือเอาซะเลยค่ะ ส่วนเห็ดขอนไม่ทราบว่าจะใช่เห็ดขอนขาวหรือเปล่านะคะ ได้ก้อนเชื้อมารวมห้าก้อน จนวันนี้ยังให้ดอกเห็ดดีเลยคะ ....

แล้วพี่ซื้อก้อนเท่าไรครับ...ดูแล้วน่าจะแพงนะครับ..ที่  กทม.

 

หนุ่มศิษฐ์ ...มีหลายราคา ซื้อจำนวนน้อยก็ราคารวมค่าส่งหลายตังค์หน่อยน่ะค่ะ หากว่าจำนวนเยอะก็ลดลงมาอีกหน่อย แต่ยังไงก็คงได้เว้นช่วงการซื้อเพาะบ้าง จริงๆแล้ว ก็ใช้เป็นเพียงอาหารชูรสน่ะค่ะ ไม่ได้เป็นอาหารหลัก หากว่าหลักๆเลย เท่าที่ทราบมาท่านผู้รู้ในเรื่องอาหารธรรมชาติ แนะนำให้ทานเป็นถัวอายุยาว อย่างเช่นมะค่าแต้ มะค่าโมงเพาะให้งอก ...แล้วมาปรุงเป็นอาหาร(โดยต้องผ่านความร้อนก่อน)ดองก็ได้ หรือว่าทำเป็นโปรตีนถั่วอายุยาวก็ได้ เบื้องต้นของอาหารนี้จะเป็นสารตั้งต้นให้เซลล์ร่างกายแข็งแรง พี่เองกว่าจะเพาะเมล็ดถั่วอายุยาวนี้ได้ก็ช้าเหมือนกันนะ เวลาฝนตกนี่เพาะทีไรเป็นราหรือไม่ก็เมล็ดเน่าก่อนน่ะค่ะ จะเพาะได้ช่วงที่มีแดดเยอะหน่อย

อิ่มอร่อยกับผลงานของเรา ภูมิใจจังค่ะ นางฟ้าน้อยๆๆของน้อย หมดสภาพแล่วค่ะตอนนี้แปรสภาพเป็นดินเพาะต้นกล้าเรียบร้อยแล้วค่ะ


 

ชีวืตที่เพียงพอ..

คุณสาวน้อย ...กระเจี๊ยบมอญฝักที่อยู่ในถ้วยกับข้าวนั้น ...เห็นทีไรคิดถึงคุณสาวน้อยทุกที...ได้อาหารที่เป็นผลผลิตจากในบ้านนี้ด้วยเมล็ดพันธุ์ที่ส่งมาให้ด้วยนะคะ ...ขอบคุณมากเลย ส่วนเห็ดนางฟ้าที่บ้านดูว่าจะออกดอกเห็ดน้อยลง เส้นใยก็เริ่มน้อย คาดว่าอีกสักระยะน่าจะได้แปรสภาพตามไปด้วยนะ

น้า เพลิน เลยครับ เห็น น่ากิน

ตุ้ย ...เห็ด พอเพาะได้เห็นบ่อยๆเข้า เริ่มไม่ค่อยเพลิน แต่ก็ดีกว่าไม่มีเห็ดให้เก็บ...ส่วนเห็ดอื่นๆที่ขึ้นเองก็ได้แต่ดูความสวยงามค่ะ

หน้า