อันตรายที่มาจากพืชผัก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ตอนนี้มีมหันตภัยคุกคามชีวิตของคนเยอรมัน สองอาทิตย์ที่ผ่านมาทางตอนเหนือของประเทศเยอรมันมีคนเสียชีวิตไปแล้ว14 ราย ด้วยโรคทางเดินอาหาร ทางแพทย์ได้แจ้งว่าสาเหตุที่ทำให้ตายคือเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า EHEC ลังจากที่ได้ตรวจสอบที่มาของโรคนี้ปรากฏว่าเป็นเชื้อที่ติดมาจากแตงกวาที่ส่งมาจากประเทศสเปน และทางสเปนก็ได้ออกมาแถลงว่า ของเขาสะอาดพอ แต่คาดว่าอาจจะมีการทำหกตกหล่นลงพื้นระหว่างการขนส่งหรือที่โรงเก็บพักสินค้าของทางเยอรมันเอง ไม่รู้ว่ามันจากไหน แต่ที่รู้คนที่ได้รับเชื้อตัวนี้เข้าไป ถ้ารักษาไม่ทันก็สามารถทำให้ตายได้ จึงขอเตือนเพื่อนๆทุกคนว่า ถ้ากินผักต้องล้างให้สะอาด เพราะเชื้อตัวนี้เราไม่สามารถมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เราไม่สามารถทราบได้ว่าผักที่เรากินเข้าไปมีตัวตัวนี้ติดมาบ้างหรือเปล่า ด้วยรักและห่วงใย

ความเห็น

เจ้าแบคทีเรียนี้น่ากลัวมาก  เลิกกินแตงกวาไปเลยค่ะ   กลัวเชื้อนี้มาก  ตายเอาง่ายๆเลย

EHEC มาจากคำว่า Enterohemorrhagic E. coli เป็นเชื้อที่ติดต่อทางอาหารการกิน ส่วนใหญ่มาจากพืชผักที่ไม่สะอาด เช่นผักสลัดที่มีการปนเปื้อนจาก มูลสัตว์ หากรับเชื้อเข้าไปก็จะทำให้เกิดโรคท้องเสีย และมีเลือดปนออกมาเนื่องจากเชื้อตัวนี้มีความสามารถพิเศษเข้าไปในผนังลำใส้ได้ บางครั้งรุนแรงมาก เชื้ออาจติดไปถึงไตนะครับ เมืองไทยก็มีระบาดอยู่บ้างครับ อาการก็คือมีท้องเสีย และมีเลือดปนออกมา และมีไข้ ครับ ถ้าท้องเสียและมีไข้ต้องรีบไปหาหมอทันที ถ้าเกิดในเด็กก็อันตรายมากครับ ที่อเมริกาก็มีให้เห็นเป็นพักๆ ปนเปื้อนอยู่ในพืชผักจากแม็กซิโก

ขอบคุณคุณยุพินที่เอามาเตือนกันนะครับ

จุ๋มได้ยินแฟนเล่ามาแบบนั้นเหมือนกัน   ส่วนตัวไม่ดูทีวีเลยค่ะกลัวข่าวร้ายน่ะค่ะ   นี่ได้ยินแว่วๆเลยถามเขา  แล้วก็เลยต้องดูข่าวไปด้วย

ขอบคุณค่ะ สำหรับข้อมูล รายละเอียด จริงๆแล้วก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเต็มๆเขาเรียกอะไร เพราะเห็นเขาเรียกแต่ตัวย่่อกัน

แผ่นดินไหนก็ไม่มีความสุขเหมือนแผ่นดินเกิด อยากกลับบ้านจัง

ทดสอบ

ซื้อแตงกวา มากินแล้ว เขาบอกว่าแตงมาจากสเปน ห้ามกิน :shock:แต่ในตลาดมันเขียนป้ายเอาไว้แตงมาจาก ฮอลแลนด์ ก็เลยซื้อ กินแล้วด้วย:shy:meh:

ชีวิตไม่ได้เกิดมา เพื่อยอมแพ้

สวัสดีต้อนเช้าครับ

ทำงานหากะมาเด้อ เที่ยงคืนเด้ออ้ายอยู่นี้น่ะ คือตื่นแต่เช้าแทะอ้ายเจ่า

ชีวิตไม่ได้เกิดมา เพื่อยอมแพ้

ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลดีๆ น่ากลัวนะครับ

ผมเป็นคนนึงที่ชอบทานผักสดๆ แต่เวลาทานผักสดที่เป็นส่วนประกอบของอาหาร (ทานนอกบ้านหรือซื้อเข้ามา ถ้าซื้อเข้ามายังเอาล้างใหม่ได้บ้าง) ไม่ค่อยกล้าที่จะทาน กลัวสารตกค้างและบางสิ่งบางอย่างที่คุณยุพินว่า แต่ชีวิตผมพึ่งพาอาหารข้างนอกเป็นหลัก ยังเคยคิดอยู่ในใจเลยว่า มีสิ่งเดียวที่จะทำให้เราอายุสั้นก็คือเรื่องอาหาร ปัจจัยอื่นไม่น่าห่วง แต่ไม่รู้จะทำยังไงเพราะทำไม่เป็นและไม่ชอบทำอาหาร คนที่ทำเป็นก็ไม่ได้อยู่บ้านเสียด้วย

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

มารับข้อมูลดีๆ จะได้ระวังให้มากขึ้น

หน้า