เขาทิ้ง เราเก็บมาปลูก มันถูกมันควร ไหมเนี่ย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สมัยก่อนที่ยังไม่มีที่มีทางอยู่ตึกแถวเล็กๆ ก้อไม่ได้สนใจอะไรมากมายกะต้นไม้เพราะไม่มีที่ปลูก พอเริ่มมีที่ทางบ้างก้อไม่มีเวลาทำแต่งาน ต้นไม้ก้อซื้อ..ซื้อ..ซื้อ..ไม่ชอบก้อ..ทิ้ง..ทิ้ง..ทิ้ง..พอเริ่มลงตัวมีที่ มีเวลาและยังพอมีแรงก้อเริ่มชอบที่ลงมือเอง เริ่มเห็นคุณค่าของต้นไม้ และนึกเสียดายที่เคยทิ้งขว้าง .. เมื่อเช้านี้ตอนออกไปทิ้งขยะที่ถังรวมของหมู่บ้าน ก้อบังเอิญได้เห็นต้นวาสนายาวประมาณเมตรกว่า สองกิ่ง คงถูกใครแถวนั้นตัดทิ้ง เห็นแล้วรู้สึกเสียดาย เลยขนเอามาตัดแล้วปักชำ จริงๆแล้วก้อเก็บแบบนี้มาหลายครั้ง ต้นอื่นๆที่ทำได้ก้อทำ จริงๆมันก้อไม่กี่สตางค์หรอกถ้าซื้อหามาปลูก แต่มันเสียดายของ แรกๆรู้สึกเขินเหมือนกัน เหมือนคนเก็บขยะเลย บางคนอาจว่าขี้งก ..เหนียว..ตึ๋งหนืด..อะไรทำนองเนี่ย..แต่มาคิดในเชิงเศรษฐศาสตร์ที่กล่าวถึงการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ของหลายอย่างเรายัง reuse / recycle เพื่อลดโลกร้อน ก้อเลย..เอาวะ..ไม่ต้องสนหน้าตา ไม่ต้องบ้าชื่อเสียง ขออยู่อย่างพอเพียง หลีกเลี่ยงอบายวิถี (เอ้าเข้าไป..เริ่มเตลิดแล้วเรา..) เลยอยากถามพ่อแม่พี่น้องคร้าบ..รู้สึกอย่างไรเมื่อเห็นคนที่มีพฤติกรรมอย่างนี้ (ถามจริงและอยากให้ตอบจริง ไม่ต้องเกรงใจ บางครั้งเราก้อไม่รู้ว่าคนอื่นเค้ามองพฤติกรรมเราอย่างไร..

 

นี่แหละที่เข้าทิ้งขว้าง ไม่ใยดี

เสร็จเรา..เอามาตัดต่อ..เลี้ยงต้อยไว้ก่อน

อันนี้ก้อเป็นผลิตผลจากการทิ้งขว้างของคนอื่นเมื่อหลายปีก่อน พอจัดสวนน้ำตกเล็กเสร็จก้อได้ใช้ประโยชน์ทำเป็นพื้นหลังน้ำตกเล็ก

นี่ไงต้นวาสนา(ด้านหลัง)ที่เกิดจากการเลี้ยงต้อย เล็บครฑแคระนั่นก้อใช่ ร้านจัดดอกไม้จะทิ้งก้อเลยขอมาสองกิ่ง แล้วก้อชำ..ชำ..ชำ..

เอ้า..ดูชัดๆ..ผลิตผลของคนเก็บขยะ (อย่างเรา..อิ..อิ..)

ความเห็น

กุ้งน่ะออกจะบ่อยไปค่ะ คุณตั้ม ไปที่ไหนก็เก็บแต่พอมาปลุกแล้วเจ้าของไม่อยู่ก็ตายบ้างรอดบ้าง

ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

หนูนาทำบ่อยค่ะ  ใครมองก็ช่างสวยซะอย่าง  ไม่แคร์สือ

ไม่มีอะไรน่าอายดอกครับ เมื่อเราทำในสิ่งที่ถูกที่ควร ใครว่าบ้าก็ช่างเขาในเมื่อเขาอยากให้เราป้นเช่นนั้น เราห้ามความคิดเขาไม่ได้นี่นา ยังไงซะเมื่อเรารู้ตัวเองก็น่าจะมีสุขที่ได้ทำนะครับ

เมื่อจิตสงบ...ก็จะเห็นซึ่งปัญญา

ไม่แปลกเลย  เพราะคิดว่าหลายคนในบ้านหลังนี้มีนิสัยถาวร คล้ายคลึงกัน คือ การรู้จักให้ รู้จักรับ  มีคนเอาไปทิ้ง ก็เหมือนเขาให้เราทางอ้อม ดีด้วยที่ไม่ลำบากคนขนขยะ สรุป งกเหมือนกัน แต่งกดี อิอิ..:uhuhuh::uhuhuh:

น่าชื่นชมออกค่ะ ไม่เห็นจะน่าอายเลย

ไม่น่าอายค่ะ ทำบ่อยเหมือนกัน มีความสุขดี ลดโลกร้อนได้ดีทีเดียวค่ะ  ว่าแต่ จัดสวนได้น่ารักมากๆค่ะ ชอบเล็บครุทค่ะ:embarrassed:

เมื่อวานเดินผ่านอาคารพานิชย์หน้าบ้านคนอื่นเห็นเขาเอาแตงโมลูกหนึ่งผ่าใส่ถุงมัดอย่างดีวางทิ้งไว้ (เนื้อคงล้มแล้ว) เกียวมองความคิดแวบหนึ่ง "เก็บเอาเมล็ดมาแจก" อีความคิด "อายเขาอะ" ประกอบกับเป็นคนเดินคนเดียวแล้วจะเดินเร็ว พอสิ้นความคิดที่ 2 เท้าก็ส่งตัวเองเลยไปถึงห้องที่ 3 แล้ว ความอายเป็นเหตุ

หน้า