ตอนที่สอง: ตามล่าหาความจริงของเชื้อเมลิออยด์ในดินทุ่งนาที่ภาคอีสาน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ความเห็น

ขอบคุณนะครับที่เข้ามาอ่าน ภาคอีสานมีทุกที่นะครับ แล้วแต่ว่าจะมากหรือจะน้อย ที่แน่นอนคือที่อำเภอน้ำพอง มีมากด้วยครับ

ต้องขอขอบคุณและเป็นกำลังใจ ให้ลุงแอ๊ด ครับ ....ที่ได้ทำเพื่อ มนุษย์ (ทั้งโลก) .... ได้ความรู้มากเลยครับ ทำสวน ก็ต้องระวังเหมือนกัน....

เมื่อรู้สึกว่ากำลังแย่ จงให้กำลังใจตัวเอง ด้วยการคิดว่า "ยังมีคนอื่นที่แย่กว่าเราอีก"

ขอบคุณนะครับคุณ Thanawit ที่เข้ามาอ่าน คิดว่าคงเป็นประโยชน์นะครับ

ช่วงเกี่ยวข้าวนาพรุประมาณเมษายนที่ผ่านมา พี่หยอยลงไปเกี่ยวข้าวที่ทำเองปีแรก นาพรุน้ำโคลนดำ มีกลิ่นโคลน มีต้นบอน ต้นกก ต้นข้าว ผักบุ้งผสมผสานอยู่ ใส่รองเท้าบู้ทแต่ก็เห็นว่ามันซึมน้ำ และบางครั้งเราก็ถอดเพราะน้ำลึก เพราะอยากเก็บรวงข้าวงามๆช่วงน้ำลึก 


ช่วงเย็นกลับบ้านเริ่มรู้สึกปวดที่หัวแม่ตีนขวาตกกลางคืนบวมแดงตรงร่องเล็บแดงจัด "บ้านเราว่าเป็นกำ"แต่พี่ก็สรุปแล้วว่าตัวเองติดเชื้อบางอย่างมาจากนาพรุ  ด้วยความเชื่อในเรื่องสมุนไพรก็ไม่ยอมกินยานั่งดูความปวด แต่พรุ่งนี้ต้องเดินทางไปนาโยง ตรัง ทบทวนความรู้ตัวเองเรื่องนี้และที่ไปอบรมมากับหมอเขียวเรื่องฉี่รักษาโรค  ได้โอกาสทดลองกับตัวเอง เช้าตรู่ฉี่แล้วเก็บดูใสสะอาด เพราะเราไม่กินเนื้อไม่ค่อยกินรสจัด .... เอาหัวแม่ตีนบวมลงแช่ฉี่ตัวเองเลยครับ  หลังจากนั้น๒๐นาทีความปวดระบมเบาบางเลยครับ เดินทางไปตรังได้แต่ยังเจ็บหนึบๆ  ก่อนนอนแช่อีกครับเช้าหายปวดแล้วเอาเข็มแช่น้ำร้อนสะกิดเพราะกลัดหนองเล็กๆ พอหนองออกหมดแช่ฉี่ต่อ


๒ วันต่อมาหายสนิทครับ  ทุกวันนี้ยังใช้ฉี่ตัวเองแก้ปัญหาสุขภาพตัวเองอยู่เรื่อยๆครับ มันเป็นวัคซีนอย่างดีที่หนึ่งนะครับตามประสบการณ์ตรงตัวเองนะครับ และนับถือหมอเขียวมากครับ


ได้จังหวะกลับไปเยี่ยมสงขลาช่วงนี้แน่นอนอย่างไรแล้วครับลุงแอ้ด


    

พี่หยอยครับ จริงๆแล้วภาคใต้เชื้อตัวนี้ยังเยอะอยู่นะครับ แถวนาพรุ นั่นแหละ แต่บางครั้งก็เจอในสวนยาง ใช้ฉี่รักษาเหมือนเป็นการล้างแผลนะครับ อาจจะหายได้จริงๆด้วย น่าทำการทดลองจริงๆ

ผมกำลังหาตั๋วกลับเมืองไทยอยู่ครับ คงได้กลับตอนเดือนกรกฎาครับ อยากคุยกับพี่ด้วยเรื่องทะเลสาบ ตั้งใจจะให้ทุนนักเรียนโรงเรียนรอบๆทะเลสาบทำโครงการรักษาสิ่งแวดล้อมและรักษ์วัฒนธรรม ต้องหวังพึ่งเยาวชนแล้วล่ะครับ แล้วจะส่งข่าวไปบอกนะครับว่ากลับวันไหน คงได้เจอกันครับ

เรื่องทุนการศึกษาเด็กรอบเลสาบ เป็นความคิดกุศลที่ต้องพยายามช่วยกันทำครับ พี่หยอยเห็นปัญหาอยู่ และเราควรช่วยการศึกษาเพื่อชีวิตจัดเองนอกระบบ  ในระบบตอนนี้ปัญหาคุณภาพการเรียนรู้ชัดเจนมากครับลุงแอ้ด งานภูมิปัญญากินดีมีสุขที่ทำอยู่ เป็นกุญแจสำคัญ เพราะไม่ได้ทำเมนู หรือรู้ว่าอันนี้กินได้ แต่บรรพชนเขาพาเรารู้ลึกซึ้งว่าทำอย่างไรแล้วดีที่สุด เพราะอะไรจึงทำอย่างนั้น ก่อประโยชน์สูง และประหยัดสุด ช่วยรักษาธรรมชาติอุดมสมบูรณ์


ยินดีในความตั้งใจเพื่อลูกหลานรุ่นนี้และรุ่นหน้าครับ


 

ตามอ่านมาถึงตอนที่ ๒ แอบนิยมชมชอบอยู่เงียบๆ ไม่ได้แล้ว ขอบคุณลุงแอ๊ดครับที่ทุ่มเทอย่างจริงจังในการทำวิจัย ขอให้ประสบผลสำเร็จในสิ่งที่คาดหวังได้ในเร็ววัน ที่สำคัญเกษตรกรไทย คนไทย คงจะได้รับทราบถึงอันตรายใกล้ตัวที่คาดไม่ถึง

หวังว่าความรู้ที่ได้ทำการสำรวจ วิจัย จะได้รับการต่อยอด ได้รับการเผยแพร่สู่สาธารณะ และได้รับการตอบรับจากสถาบัน หรือองค์กรที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลประโยชน์ของพี่น้องชาวไทย และนานาประเทศทั่วไป

เชื่อว่าสิ่งที่ลุงแอ๊ดได้ทุ่มเทกระทำลงไป จะได้รับการตอบสนอง ขออย่าให้กลายเป็นแค่บันทึก หรือเอกสารอ้างอิงทางวิชาการ ที่ชาวบ้านไม่อาจเข้าถึงได้ ขอให้พระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ช่วยดลบันดาลให้ลุงแอ๊ด ผู้มุ่งมั่นประพฤติ ปฎิบัติเพื่อประโยชน์ของคนส่วนร่วม และครอบครับ ประสบพบแต่งสิ่งดีๆ ในชีวิตครับ

ขอแสดงความชื่นชมด้วยใจจริงครัีบ

จะปลูกต้นไม้ในใจเธอ


ขอบคุณครับคุณกระต่ายดำสำหรับคำอวยพร ผมมีความหวังว่าสิ่งต่างๆเหล่านี้คงไปถึงผู้คนทั่วไป สักวันหนึ่ง ผมมีกำลังใจขึ้นเยอะเลยครับ

ย่าตอนขอให้ผลพวงของการเสียสละแรงกายแรงใจทุ่มเททำงานเพื่อมนุษย์โลก


ขอให้ลุงแอ้ดได้รับแต่สิ่งดีงาม ลาภ ทรัพย์และเกียรติ์  เป็นรางวัลของชีวิตด้วยเถิด


ขอบพระคุณค่ะที่ทำเพื่อเพื่อนมนุษย์ 

ขอบคุณครับย่าตอน สำหรับคำอวยพร ผมมีกำลังใจขึ้นเยอะเลยครับ ทำมาสิบปีแล้วและต้องจากบ้านมาไกลมาก ผมคงมีโอกาสเอาความสำเร็จให้เป็นของขวัญกับพี่น้องคนไทยทุกคนครับ คงเร็วๆนี้ครับ 

หน้า