เอื้องหมายนาย้ายที่อยู่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

  วันนี้  มีเวลาว่างแล้ว  เดินดูต้นไม้รอบบ้าน  เห็นเอื้องหมายนา  โตขึ้นเยอะ  ออกดอกหลายก้านแล้ว   ก็เพิ่งเลี้ยงปีแรกนะ   ออกดอกทนมากๆ  อยู่ได้หลายเดือน  จำได้ว่า  ดอกแรกออกมาตอน ต้นกุมภา   วันนี้ก็เลยจะย้ายที่อยู่ให้  กระถางเดิมเล็กไปแล้ว

มีอยู่ 2 กระถาง  ตอนแรก ใช้กระถางใบเล็ก  เท่าใบหน้า  เห็นแตกหลายหน่อ  ก็เลยรู้สึกว่าเขาคงอึดอัด  คับแคบไปแล้ว  ก็เลยเปลี่ยนใหม่


เขาชอบน้ำ  ทนแดด 

เปลี่ยนกระถาง  เพิ่มดินเรียบร้อย  อยากบอกวิธีสังเกต ว่าเอื้องหมายนา  (บางที่เรียกเอื้องไม้งาม)  จะแตกหน่อออกยอดไปเรื่อยๆ  เมื่อครบ 15  ใบ  ก็จะออกดอกค่ะ  สำหรับคนที่จะหัดเลี้ยง  ก็ฝึกสังเกตได้ค่ะ ถ้าใบห่างๆกัน  แสดงว่าก้านนั้นจะสูงกว่าก้านอื่น     

 


ความเห็น

เพิ่งเคยเห็น และ เพิ่งเคยรู้จักค่ะป้าเล้ก

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

ปลูกง่าย  ดูแลง่ายมากๆ   ทนด้วย   ชอบแดด

จะแตกหน่อออกยอดไปเรื่อยๆ  เมื่อครบ 15  ใบ  ก็จะออกดอกค่ะ

ที่บ้านเลี้ยงๆๆๆ รดน้ำให้ปุ๋ยบ้าง แต่ไม่เคย ( คิดจะสังเกตุ ) เลยครับเรื่องจำนวนใบแล้วก็ดอก

 

ความรู้ใหม่ครับป้าเล็ก

อ้อ บ้านป้าเล็กอุดมสมบูรณ์น้ำแบบนี้แถมร่มรื่นแบบนี้ ท่าทางจะได้เปลี่ยนกระถางอีกหลายครั้งนะครับ 555 ขนาดที่บ้านเลี้ยงทิ้งๆ ยังกอใหญ่มากเลยครับ น้ำท่าสมบูรณ์แบบบ้านป้าเล็กเนี่ย ขยายกระทางแทบไม่ทันเลยผมว่า

มันสังเกตกันได้จริงๆนะ   เมื่อก่อนปลูกกล้วยไม้ก็นับใบเหมือนกัน  ก็เท่ากันเกือบหมดนะ   ปลูกข้าวโพดก็นับ  แล้วก็ได้ตามนั้นจริงๆนะ  ข้าวโพดจะออกดอก ดอกบาน   แล้วออกฝักจากซอกใบที่ 7-8   ถ้าใครปลูกข้าวโพดก็สังเกตดูนะ   กล้วยก็สังเกตค่ะ  แต่นับใบไม่ได้  เพราะมันมาก  อีกอย่างต้องตัดใบล่างกันกล้วยโทรมค่ะ   แต่ถ้าออกยอดถี่ๆ  และออกใบสั้น ป้าเล็กเรียกใบรองดอก  มันก็จะออกปลีตามมาเลย  อันนี้ชัวร์  100%

พ่อผมเคยบอกเหมือนกัน ถ้ากล้วยชักใบสั้นเมื่อไร ก็แสดงว่าใกล้จะให้ดอกออกผลแล้วครับ แล้วก็มีวิธีการปลูกกล้วยให้แตกหน่อใหม่ไปในทิศทางเดียวกัน แต่ผมจำไม่ได้แล้วว่าสังเกตอย่างไร

จะปลูกต้นไม้ในใจเธอ


เรื่องให้ออกหน่อทางเดียวกัน  ไม่รู้  บังคับได้ด้วยหรือ   แต่ถ้าจะให้ออกเครือไปทางเดียวกันนี่รู้   เฉพาะต้นแรกนะ   คือกล้วยจะออกปลี  ในทิศทางที่ตรงกันข้ามกับแผลแยกหน่อ 

เค้าว่ามา.....ว่าเวลาปลูกกล้วยให้ปลูกโดยหันด้านที่มีรอยแผลที่เหง้ากล้วยให้ไปทางเดียวกัน เป็นแถว เวลากล้วยออกเครือจะออกมาด้านเดียวกัน หน่อกล้วยก็คงจะออกด้านเดียวกัน...ใช่รึเปล่าคะ ไม่แน่ใจ...Surprised

ป้าเล็กขยันจัง เอื้องหมายนาดอกสวย สารพัดประโยชน์เป็นทั้งอาหาร และยาสมุนไพร

จะปลูกต้นไม้ในใจเธอ


ไม่รู้มาก่อนเลย   ว่ากินได้  ทำไหรกิน  ทำพันปรือ

แต่ผมไม่เคยกินนะครับ ได้ความรู้มาจากเวปเกี่ยวกับไม้ดอก ไม้ประดับแห่งหนึ่ง แล้วจะเสาะหามาให้ทีหลังนะครับ ผมประเภทอยากรู้อยากเห็น ชอบอ่านไปทั่ว แต่ไม่ค่อยจะได้มีโอกาสลงมือปฏิบัติเองซักเท่าไหร่ครับ

จะปลูกต้นไม้ในใจเธอ


หน้า