ครอบกระปุก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้จะนำศาสตร์แพทย์ทางเลือกในการดูแลสุขอีกทางหนึ่งมานำเสนอแก่พี่น้องบ้านสวนค่ะ...รู้สึกว่าช่วงนี้หลายๆท่านมีปัญหาเรื่องปวดบ่า ปวดหลัง กันบ่อยๆ  เนื่องจากมีประสบการณ์จากการรักษาด้วยตัวเองและได้รับการอบรมมาจากพระอาจารย์ถนอม ทีปงกโร ซึ่งท่านได้สร้างพระตำหนักจัดกระดูกเพื่อสุขภาพ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดการอบรมแก่ผู้สนใจ ซึ่งน้อยได้มีโอกาสไปเรียนรู้การจัดกระดูกและครอบกระปุกมาประมาณ 10 วัน ไม่ถึงกับเก่ง ยังต้องเรียนรู้เพิ่มเติม และได้นำมาใช้รักษาในกลุ่มคนสนิทและญาติๆๆ...ซึ่งผลในการลดปวดกล้ามเนื้อเช่น ปวดบ่า ปวดหลังค่อนข้างชัดเจน   ส่วนที่น้อยใช้อาจจะเป็นแบบปัจจุบันนะคะเพราะสะดวก..แตหากเราต้องการทำเองหรือทำให้คนใกล้ตัวแบบง่ายๆดูจากเวบนี้ได้นะคะ


http://www.the-arokaya.com/web5/index.php?option=com_content&view=article&id=294:2010-05-04-05-34-34&catid=42:2010-03-31-09-27-16&Itemid=196


ยกกรณีตัวอย่างนะคะ คงตรงกับหลายๆท่านในบ้านสวนแน่ๆๆๆ...โดยเฉพาะมะโหน่ง


     กรณีศึกษารายนี้ เป็นหญิง  ปี มีอาการปวดบ่า ร้าวลงสะบัก และแขน  ร้าวขึ้นต้นคอร่วมด้วย  เวลาตื่นนอนตอนเช้ามีอาการชาปลายนิวมือ ร่วมด้วย  เคยรักษาโดยการนวดและประคบอาการดีขึ้นเล็กน้อย  เป็นคนนอนดึก  และนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ วันละมากว่า 4 - 5 ชั่วโมง    อาการเหมือนใครบ้างนะ..มาดูขั้นตอนการครอบกระปุกกันนะคะ



อุปกรณ์ สำหรับ ครอบกระปุก มีถ้วยกระปุกขนาดต่างๆ.เพื่อใช้เหมาะสมกับบริเวณที่จะครอบ



ตรวจดูความแข็งเกร็งของกล้ามเนื้อบ่าและจุดเจ็บ แล้ววางกระปุกปั๊มสูญญากาศขึ้นมา



สังเกตุครอบกระปุกจะมีรอยจ้ำ สีแดงหรือสีคล้ำ ขึ้นอยู่กับการอักเสบของกล้ามเนื้อ หากมีอาการปวดกล้ามเนื้อมากรอยจ้ำจะคล้ำมากและดุน่ากลัว ทำให้คนเจ็บหลายคนไม่กล้าทำหากเห็นครอบกระปุกก่อน



การทดสอบการอักเสบของกล้ามเนื้อใช้เวลา 5-10 นาที   ก่อนดึงกระปุกออก ซึ่งหากไม่มีอาการปวดมาก เราสมารถทำเองได้ด้วยขั้นตอนแค่นี้... ประมาณ 2-3 วันรอยจ้ำก็จะหายไป  แล้ว ครอบครั้งต่อไปปอีกประมาณ 1 สัปดาห์.. สังเกตุดูความปวดตึงกล้ามเนื้อลดลง


0


ในรายนี้..มีอาการปวดตึงเรื้อรัง และยินยอมใช้เข็มในการะเจาะเลือดเพื่อ ปล่อยเลือดที่หนืดจากความแข็งเกร็งของกล้ามเนื้อและทำให้การไหลเวียนเลือดสะดวกขึ้น... ต้องยอมเจ็บตอนโดนเข็มเจาะ จึ๊กๆๆ..ประมาณ 10 จึ๊ก (เหมือนมดตัวเล็กกัดติดๆๆกัน)



ประมาณรูปนะคะ...แล้วใชกระปุกครอบ ดึงสูญญาการกาศขึ้นมาอีกครั้ง



เลือดที่ออกมาไม่ได้เป็นดังรูปทุกราย ในรายที่ไม่มีการปวดตึงกล้ามเนื้อมากก็ไม่ต้องเจาะก็ได้  ใช้การดึงลมและความร้อน ก็จะลดการปวดตึงกล้ามเนื้อได้เช่นกัน



หลังจากดึงกระปุกและซับเลือดออกไปแล้ว รอยจ้ำ ที่เห็นจะหายไป ใน 2-3 วัน  อาจจะมีอาการไข้ ครั้นเนื้อครั่นตัวใน วันแรก แต่วันรุ่งขึ้น อาการปวดลดลง 70- 80 % 


    นอกจากใช้วิธีครอบกระปุกยังใช้ได้บริเวณ เข่า หลัง แขน ข้อศอก...ที่สมารถทำเองได้ตามเวบข้างบน ที่น้อยนำมาเล่สู่เป็นอีกวิธีที่ในโรงพยาบาลบางแห่งก็นำมาเป็นทางเลือกในการรักษาแก่ผู้ป่วยอิกทางหนึ่งค่ะ... เจ็บหน่อย แต่ก็หายปวดเร็วดีค่ะ

ความเห็น

:nonono:  ไม่เอาค่ะ หนูกลัวเข็ม กลัวเลือด

 ของหมอเขียวก็มีเหมือนกัน เขาเรียกว่า ปากัว หรือคล้ายๆกัน


 เป็นการถอนพิษ  หรืออีกอย่าง คล้ายๆ การกัวซา ขูดถอนพิษไข้


 ขอบคุณที่นำความรู้ใหม่ๆมาให้รับรู้ อยากลองบ้าง จัง

พอเพียงเพื่อเพียงพอ


jabee_68@hotmail.co.th

สนใจมานานแล้วเหมือนกันค่ะค่ายสุขภาพของหมอเขียว แต่ไม่มีโอกาส..คงได้มีโอกาสศึกษาสักวันนะคะ..พี่ชวินมาเล่าบ้างเลยอยากรู้ๆๆ

ชีวืตที่เพียงพอ..

 มาชมค่ะ พี่หมอน้อย.... :sweetdrop:

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

ขนาดโดนพี่หลุยส์ของเธอกดที่ฝ่าเท้าก็ว่าปวดแทบขาดใจ นี่จะมาดูดเลือดออกเป็นกระปุกๆ อาการปวดหลังของลุงหายเจ็บโดยเด็ดขาดแล้วจ้า:uhuhuh:

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

ดูด แล้วเลือดออกเยอะแบบนี้เลยเหรอ

น่ากัว ...เห็นเลือดไม่ได้ :woa:

แบบนี้ก็มีด้วย หมอน้อยนี่เก่งจังครับเรื่องสมุนไพรด้วย 

อ่าน

โห...พี่สาวน้อย ทำไมน่ากลัวจังเลย:sweating::crying:

ชีวิตไม่ได้เกิดมา เพื่อยอมแพ้

:embarrassed: อยากทราบร้านที่ขายครับ ขอใน กทม.นะครับ อยากนำไปใช้ครอบให้คนในบ้านครับ ถ้าเป็นwebsiteหรือเบอร์ติดต่อได้ยิ่งดีครับ ขอบคุณมากคับ


 

ดูแล้วน่ากลัวมากเลยค่ะ    ใครปวดหลังสารพัดปวดที่ตัวให้ลองทาและแช่น้ำหมักสิคะหายแน่นอนแถมได้ผลข้างเคียงด้วย คือผิวสวยใสค่า :embarrassed:

หน้า