ส่งการบ้านไม้กินได้ให้ดูเล่นค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

อจ.สายพินมาดูทีว่าอันนี้คือปวยเล้งหรือว่า  จุ๋มเอาเมล็ดสปีแนชมาลงแล้วขึ้นแค่ 5 ต้นเอง

ผักคะน้าใบ  ปลูกในกระป๋อง  กับในกระสอบ

วอเตอร์เครสกระป๋อง


ผักบุ้งกำลังโต

มะระขี้นก

มะเขือเทศในเรือนกระจกกำลังออกดอก

ผักกาดม่วงเป็นหนามเต็มเลยค่ะ  ไม่รู้กินอย่างไรก็เอามากินกับลาบแล้วค่ะ

ฟักทองยักษ์จากอเมริกาของน้องอ๊อดซี่  ใช้ระบบรดน้ำแบบฉีดฝอย

ถั่วของใครจำได้กรุณาเข้ามาตรวจการบ้านด้วยค่ะ


ฟักทอง บวบเหลี่ยม หรือว่าน้ำเต้า ปนกันมั่วไปหมด

ครัสเซ่ ยังไม่กล้าเอาใบมากินเลยค่ะ  แต่ดอกเคยกินแล้วก็เหมือนดอกฟักทองประมาณนั้น

เชอร์รี่ดิบกับครูสแบรีย์ ไม่ใช่องุ่นนะคะ  ต้นองุ่นยังไม่มีลูก  ยังอีกนานเลย

ทานตะวันเมล็ดตกอยู่แถวต้นเดิมที่นกกินหมดเมื่อปีที่แล้ว


ข้าวโพดข้าวเหนียวของคุณโรส กับที่ซื้อมาเองอีก 2 ซองเมื่อปีก่อนนี้  และแปลงที่มองไม่เห็นเป็นข้าวโพดเทียน กับข้าวโพดสีนิล

รับการบ้านใหม่จากนู๋หวิ่งมาวันนี้ด้วยความขอบคุณ  และคงได้ปลูกบางอย่างปีนี้  ที่เหลือปีหน้าค่ะ  เพราะมันไม่ทันแล้ว  พวกฟักทองต้องเพาะเดือนมีค.โน่นค่ะ   ซื้อสตรอเบอร์รี่มากิน 2 ถาดแก้ว  ทุกอย่างลงท้องไปหมดแล้วค่ะ



สงสัยว่าลงรูปดอกไม้ไม่ไหวแล้วต้องขึ้นบล็อกใหม่ มันจะยาวไปหน่อยเนอะ.......


ความเห็น

ป้าจุ๋ม อิอิ ... ดูแต่ตาไม่ครบคำตอบ ต้องชิมด้วยอ่ะค่ะ ... ตามไปชิมด้วยนะคะ ...


เห็นต้นผักป้าจุ๋มแล้ว ... ต้องร้องโอ้โฮ เลยล่ะค่ะ ปลูกอะไรงามไปหมดเลย สวมากๆเลยค่ะ ป้าจุ๋ม ส่วนตัวเองยกธงขาวเลย ผักปวยเล้งปลูกไม่ทันได้เห็นต้นน่ะค่ะ ... เลยว่าจะบินตามไปชิมที่สวีเดนบ้านป้าจุ๋ม(คุยหยอกล้อกันเล่นๆนะคะ...Wink) มีตั้งห้าต้น ลงทุนเดินทางไปชิมซะตั้งไกลเลย


เอาใจช่วยฟักทองยักษ์ด้วยป้าจุ๋ม ให้โตไวๆ เคยซื้อเมล็ดจากในเน็ตมาเพาะค่ะ เจอฝนตกกับเจอหอยทาก ...หมดเลย... ตอนนี้เลยฝึกฝนตัวเองด้วยฟักทองบ้านๆไปก่อน

ปลูกปวยเล้งพันธุ์นี้ไม่ค่อยขึ้น  บางทีซื้อมาทั้งซองไม่ขึ้นเลยก็มีนะคะ  ไม่ใช่เมล็ดเก่าแน่นอน  แต่อาจเป็นอะไรที่ไม่ถูกกัน อิอิ  แล้วนี่แต่ละกอก็ขนาดต่างกันมากด้วยเพราะขึ้นไม่พร้อมกัน  กว่าจะออกจากเมล็ดได้ก็ตั้งนาน

ฟักทองยักษ์ฮาโลวีนจุ๋มก็เคยควักมาแจกจากลูกเล๊ย...มีคนที่อยู่กาฬสินธุ์ปลูกได้ 60 วันส่งภาพมาให้ดู  ต้องขออนุญาตลงรูปเพราะคุณกรณ์ทำไม่ได้  จุ๋มได้เห็นรูปมานานแล้วค่ะ  แต่รอๆอยู่

ให้เขาปลูกสคว๊อชกับมานโกล์ดด้วย  ได้ผลดังนี้ค่ะ

ที่จริงผักและดอกไม้เมืองหนาวงอกดีที่เมืองไทยด้วยนะคะโดยเฉพาะอีสาน กับเหนือ  ดูโฮลลี่ฮ็อคของคุณประเทือง ลี้สุวรรณก็ออกดอกงามนะคะ  คุณกรณ์ก็เช่นกันค่ะ  พอดีรูปยังไม่มีดอกน่ะค่ะ  คุณกรณ์ใช้ขี้หมู  ทุกอย่างโตเร็วมากด้วยค่ะ


เห็นแล้วตะลึงตึงตึง นะจังงังไปเลยค่ะ งามๆทั้งนั้น


ภาพที่อยู่ด้านล่างเชอรี่นั่น ใช่ Gooseberry รึเปล่าค่ะพี่จุ๋ม?


ถ้าใช่รสชาติเป็นไงค่ะ ยังไม่เคยทานเลย

มันก็คืออันเดียวกัน  เวลาดิบก็เปรี้ยว+ฝาด  เอามาจิ้มพริกกะเกลือที่ใช้น้ำตาลปี๊บทำน่ะจ้า  อร่อยดีนะ  เวลาที่สุกแล้วข้างในจะหวาน เปลือกนอกจะเปรี้ยวนะคะ  แต่ว่าก็อร่อยดี  ทำแยมก็อร่อยแต่พี่กินมันสดๆเป็นผลไม้ดีกว่า   เค้ามีหนามด้วยนะคะแต่ก็ไม่เกินความพยายาม  ใส่ปุ๋ยแยะๆลูกจะใหญ่มากด้วย

ทำอะไรลงไปคะพี  ไม่เล่นๆแล้วจ้าขนาดนี้ ออกมาทำสวนกันไปเลยดีก่า  มาสอนน้องหน่อยจิงามมากๆๆๆเยอะแยะไปหมดปลูกไปกี่สิบไร่คะพี่ ดูแลตัวเองมั่งเป็นห่วงคะแสดงว่าช่วงนี้แข็งแรง  ไม่เหนื่อยง่ายแล้วซิ  หรือว่าเพลินจนลืมเหนื่อยคะ

แต่หมอเปลี่ยนยาให้แรงกว่าเก่าก็ดีขึ้นมานิดนึงนะ  หอบหืดที่เป็นตอนอยู่ไทยนั้นก็มาเป็นตอนต้นฤดูใบไม้ผลิเหมือนกัน  เข้าไปพ่นยา แล้วก็เอาสตีรอยด์มาใช้อีก 5 วัน  ประกอบกับได้ยาที่ออกฤทธิ์ระยะยาวนานมาก็เลยดีขึ้นมาแล้วจ้า

ตามมากินสตอเบอร์รี่ไม่ทันเลย พี่จุ๋มกินหมดแล้ว  :nonono:

ไม่เป็นไรไม่ได้กินตามมาดูผักพี่จุ๋มก็มีความสุขแล้ว  :love:

พี่กินอาหารไม่ค่อยแยะ  แต่ถ้าเป็นผลไม้(อตร.มากสำหรับเบาหวาน) กินทีเป็นกิโลยังไหว  โชคดีที่ยังไม่แพ้สารสีแดงในสตรอเบอร์รี่ มะเขือเทศ  ก็เลยต้องรีบกินซะก่อนเดี๋ยวจะแพ้แล้วกินไม่ได้ค่ะ

คนบ้านสวนที่อยู่ต่างแดนก็มีฝีมือ ไม่เบาเลยครับ เอาพืชผักต่างแดนมาให้ชมหลายต่อหลายท่าน เก่งๆทั้งนั้นเลยครับ อากาศที่นั่นเย็นมากไหมครับ สงสัย   :confused:

ถ้าเดินเรื่อยไป ย่อมถึงปลายทาง

เพราะใกล้ขั้วโลกเหนือ  และยิ่งฤดูมันเปลี่ยนแปลงไปก็ทำให้หน้าหนาวหนาวขึ้น  หน้าร้อนก็ไม่ร้อนสักทีนึงน่ะค่ะ  สลับอากาศเย็นๆอย่างนี้มาได้สักเดือนนึงแล้วค่ะ

หน้า