มารู้จัก ประเทศสวีเดน กันสักเล็กน้อย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้ พาเพื่อนๆบ้านสวนมาทำความรู้จักประเทศสวีเดน กันสักเล็กน้อยค่ะ และขอนำภาพเก่ามาเล่าเรื่องใหม่ด้วยค่ะ

  ประเทศสวีเดน (ราชอาณาจักสวีเดน ในภาษาสวีเดนชื่อว่า Sverige)  เป็นประเทศที่อยู่ทางเหนือของยุโรปในกลุ่มที่มีชื่อว่า สแกนดีเนเวีย สวีเดนมีประชากรประมาณ 9 ล้านคน และมีเมืองหลวงที่ชื่อว่า สตอกโฮล์ม ซึ่งมีประชากร 1.7 ล้านคน ประเทศสวีเดนถือเป็นประเทศเมืิองหนาวอย่างแท้จริง ขนาดของประเทศนี้มีขนาดเล็กกว่าไทยเล็กน้อย โดยที่มีครบทั้ง 4 ฤดู ในฤดูหนาวอุณหภูมิอาจหนาวถึง -50 องศาเซลเซียสได้ในบางส่วนของประเทศ โดยเฉพาะตอนเหนือ ในขณะที่หน้าร้อน มีไม่บ่อยครั้งและไม่นานนักที่อุณหภูมิจะสูงกว่า 30 องศาเซลเซียส ประเทศสวีเดนมีกษัตย์ที่ชื่อว่า กุสตาฟ อดอล์ฟ ที่ 16 ซึ่งเป็นผู้มอบรางวัลโนเบลสาขาต่าง ๆ มาตั้งแต่ได้มาเป็นประมุขเมื่อเกือบ 30 ปีก่อน 

ประเทศสวีเดนถือว่าเป็นแหล่งกำเนิดของสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ ไม่น้อย เช่น เม้าส์สำหรับคอมพิวเตอร์ เครื่องกระตุ้นหัวใจ ระบบไฟฟ้าสามเฟส กล่องใส่นม (ที่มีส่วนประกอบของดีบุก) ระเบิดไดนาไมต์ (โดยอัลเฟรด โนเบล) ฯลฯ ในปัจจุบันนี้สวีเดนก็ยังเป็นผู้นำในด้านการสื่อสาร และก็เป็นประเทศที่มีอัตราการใช้อินเตอร์เน็ต และโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่อหัวมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก และการวิจัยทางการแพทย์ก็มีการลงทุนอยู่มาก ส่วนด้านวิทยาศาสตร์บริสุทธิ์ ก็มีการผลิตนักฟิสิกส์ เคมี คณิตศาสตร์ ฯลฯ อย่างต่อเนื่อง

เรื่องที่น่าตื่นเต้นเกี่ยวกับประเทศไทยและสวีเดนก็คือ Miss Thailand ของปี 2546 เป็นชาวสวีเดน เธอชื่อ เจนจิรา ปลอดประสพน์ มีสัญชาติสวีเดนโดยกำเนิดด้วยบิดาที่เป็นคนสวีเดนและมารดาที่เป็นคนไทย และปัจจุบันมี 2 สัญชาติ และนอกจากนี้เธอก็เป็นตัวแทนทีมชาติไทยแข่งธนูระดับนานาชาติด้วย ส่วนอีกเรื่องหนึ่งคือเรื่องที่มีนักร้องลูกทุ่งไทยที่เป็นชาวสวีเดนแท้ ๆ ชื่อว่า โจนัส แอนเดอร์สัน (Jonas Andersson) โดยที่ทุกวันนี้เขาทำการแสดงร่วมกับนักร้องหญิงชาวฮอลแลนด์ที่ชื่อ คริสตี้ สามารถดูรายละะเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.jonas-christy.com/  ซึ่งทั้ง 2 คนถือว่าเป็นตัวแทนที่ดีของทั้ง 2 ประเทศเพราะสามารถแสดงถึงความเป็นสวีเดนและไทยได้ดี คนไทยโดยส่วนใหญ่ไม่สามารถร้องเพลงลูกทุ่งได้ จึงเป็นเรื่องทีน่ายินดีที่มีคนสวีเดนมาทำตรงนี้ และทำได้ดีด้วย

พูดถึงด้านวัฒนธรรมแล้วประเทศสวีเดนเป็นศูนย์กลางในการผลิตดนตรีสากล (โดยที่โลกภายนอกอาจไม่ได้รับรู้) เพลงสากลหลายของนักร้องสากลหลาย ๆ คนทำขึ้นที่สวีเดน สำหรับนักร้องจากเมืองไทยก็ได้แก่ ทาทา ยัง ซึ่งมาทำอัลบั้มที่ประเทศสวีเดนก่อนที่จะออกอัีลบั้มสากล

ขอขอบคุณข้อมูลจาก www.physto.se

เมื่อรู้จักประเทศสวีเดนเล็กน้อย มาดูภาพ ในเมืองหลวงค่ะ คือ กรุงสต๊อกโฮม

พระราชวัง ซึ่ง คิงกุสตาฟ อดอล์ฟ ที่ 16 ประทับอยู่ 

  

บริเวณโดยรอบราชวัง มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมมากมาย

ใจกลางเมือง

 

ย่านเมืองเก่า เป็นสถานที่ท่องเที่ยว

 

การแต่งกายสมัยโบราณ ของชาวสวีเดน

 

บรรยากาศในตัวเมือง สต๊อกโฮม

City Hall หรือ ศาลาประจำกรุงสต๊อกโฮม เป็นที่ซึ่งใช้ในการมอบรางวัล Nobel ทุกปี

 

 

ลักษณะบ้าน ของชาวสวีเดนในสมัยก่อน

สุดท้าย สำหรับทริปนี้ ภาพองค์รักษ์รักษาพระองค์ ระยะใกล้ค่ะ แต่ห้ามเข้าไปในสีดำ ที่ขีดที่พื้นค่ะ

 

หวังว่าทุกท่านคงได้ความรู้และเพลิดเพลินสายตากับทริปนี้ เที่ยวกันมามากแล้วขอเชิญทุกท่านแยกย้ายผักผ่อนตามอัธยาศัยค่ะ แล้วเจอกันใหม่ทริปหน้า เมืองโกเธนเบริกค่ะ เป็นเมืองที่ติ๊กอยู่ตอนนี้ค่ะ แล้วเจอกันใหม่ค่ะ

ความเห็น

ขอบคุณมากนะครับที่นำภาพสวยๆมาให้ชม ชอบบ้านแบบสมัยก่อนครับ


คุณรุจ

ขอบคุณที่ชอบค่ะ บ้านหลังนี้ถ่ายในสวนสาธาระณะค่ะ ที่เขาทำขึ้นเพื่อให้คนได้เยี่ยมชม ข้างๆบ้านก็ปลูกผักสวนครัวเต็มไปหมดค่ะ

โอ้ เยือนสวีเดนแต่เช้าเลย  ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ๆ หนึ่งเดือนไม่นานนะน้อง รีบจัดการภาระสำคัญ โอกาสท่องโลกกว้างเก็บสิ่งดีๆไว้กับตัว เพื่อแบ่งปันคนข้างเคียง  Action Now. 

ฝันนี้ได้เป็นจริงค่ะ ฝันอยากท่องโลกกกว้าง

สวยมาก ๆ เลยพี่....:love::love:

 

บ้านเมืองเขาสวย สะอาด เป็นระเบียบ ดีใจที่ชอบค่ะ

สวัสดีสวีเดน เมืองสวยมากครับ ถนนสะอาดดี ไม่มีรถติดเลย

เมืองใหญ่อย่างสต๊อกโฮม ก็มีรถติดบ้างเหมือนกันช่วง rush hour ค่ะคนส่วนใหญ่อาศัยนอกเมืองแล้วเข้ามาทำงานในเมือง ช่วงเช้าเข้างานและช่วงบ่ายหลังเลิกงาน ติดเป็นธรรมดาค่ะ ทุกครั้งที่ขับรถเข้าเมืองสต๊อกโฮม ต้องเสียค่าผ่านทางทุกครั้งค่ะ ส่งบิลถึงบ้านไม่ว่าคุณเข้ากี่ครั้ง 55555

อาหารประจำชาติสวีเดนก็อร่อยนะครับ เข่น meat balls (ลูกชิ้นเนื้อราดน้ำซอส) แล้วก็ปลาแฮริ่งดอง ครับ

ใช่เลยค่ะ แหละนี้คืออาหารสวีเดนมื้อแรก ที่ถึงสวีเดนรอบนี้ค่ะ ปลาแฮริ่งกับมันฝรั่งสวีเดน

 

หน้า