กระเจี๊ยบเขียวมีดแรก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

กระเจี๊ยบเขียวเป็นผักที่ผมชอบ ได้กินครั้งแรกเมื่อไหร่จำไม่ได้ แต่ในครั้งนั้นทำให้รู้สึกชอบขึ้นมา และเมื่อปลายปี 49 ผมได้พันธุ์กระเจี๊ยบเขียวมาจากนครสวรรค์ ก็เอามาปลูกที่บ้าน เป็นเรื่องแปลกคนแถวบ้านไม่รู้จักกระเจี๊ยบเขียว

นี่คือภาพกระเจี๊ยบเขียวที่ให้ผลผลิตเมื่อต้นปี 50 และผมก็เก็บเมล็ดเอาไว้ทำพันธ์เรื่อยมา ตอนที่ปลูกเมื่อต้นปี 50 นั้นปลูกไม่มาก ไว้กินเองและแจกเพื่อนบ้านที่อยากทดลองกิน

เมื่อ 25 กันยายน 2551 ที่ผ่านมา ผมได้ทดลองปลูกกระเจี๊ยบเขียว จำนวน 600 กว่าต้น ทั้งๆ ที่ไม่รู้ว่าจะขายที่ไหน แต่อยากพิสูจน์ตัวเองว่าสามารถดูแลพืชผักที่ปลูกในปริมาณมากได้มั๊ย

และนี่ก็คือผลงานเมื่อกระเจี๊ยบอายุ 1 เดือน 5 วัน อาจจะไม่สวยงามมากนัก แต่ ไร้ปุ๋ยเคมี และยาฆ่าแมลง

เมื่อวาน 10 พฤศจิกายน 2551 อายุของกระเจี๊ยบเขียวได้ 45 วัน ก็ได้เก็บผลผลิตเป็นครั้งแรก หรือเขาจะเรียกกันว่า "มีดแรก"  ได้ไม่มากครับประมาณครึ่งกิโลกรัม ไม่ได้ขายหรอกครับ ให้เพื่อนบ้านที่เคยแบ่งปันกัน เช้านี้เพื่อนบ้านคนนั้นก็เอาหน่อไม้ใผ่ตงลืมแล้งมาฝาก

เข้าทำนองนิทาน มีปลา 1 ตัวทำอย่างไรถึงจะกินไม่หมด ไม่เพียงแค่หน่อไม้  กิ่งตอนของไผ่ตงลืมแล้ง เพื่อนบ้านคนนี้ก็เอามาให้แล้วครับ  พูดถึงไผ่ตงลืมแล้วซักหน่อยเพื่อนผมปลูกไปประมาณ 8 เดือนก็ได้กินแล้ว สุดยอดจริงๆ นี่แหละครับความสุขในการแบ่งบัน

 

รายละเอียดเพิ่มเติมของกระเจี๊ยบเขียว

ความเห็น

กลับไปวันนี้จะเพาะเมล็ดกระเจี๊ยบเขียว ก่อนเลย อายุ 45 วันเก็บใช่ไหม :confused: ขอความมั่นใจ ยังไงก็ต้องกลับไปปลูก ก่อนที่น้ำจะมา :cheer3: :cheer3: :cheer3: :cheer3: :cheer3:

หน้า