รวมมิตรผักจากสวน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้จะพาไปชมผักรอบสวนหลังจากลาไปเที่ยวเมืองไทย มีหลายอย่างที่ตาย แต่ก็มีหลายอย่างที่รอด

นี่คือหอมหัวใหญ่สีแดงนะค่ะ กำลังลงหัว ดูจากภาพจะเห็นว่าดินแห้งมาก ไม่มีน้ำเลย แต่ก็รอดมาได้ ทั้งๆที่ไม่ได้รดน้ำเลยตั้งเดือนนึง เป็นภาพที่ถ่ายไว้ ตั้งแต่วันแรกที่กลับมาถึงบ้านเลย แต่ยังไม่มีเวลาลงบล๊อกให้ชม

นี่ก็ ซูคินี่ สีเหลือง ขาดน้ำเช่นกัน แต่ก็รอด ไม่ตาย ดินแห้งแล้วแห้งอีก แต่ก็ยังได้เก็บมากินอยู่เรื่อยๆ ต้มจิ้มน้ำพริกกะปิ อร่อยค่ะ

นี่ก็มะเขือเทศเชอรี่สีเหลือง ภาพนี้ก็ถ่ายวันแรกที่กลับมาถึงบ้านเช่นกัน ไม่ได้รดน้ำเป็นเดือนก็ยังรอดอีก

อันนี้หน่อไม้ฝรั่งที่หยอดจากเมล็ด อายุได้ 1 เดือน ดูดีมากๆค่ะ ไม่ได้รดน้ำอีกเช่นกัน ทนแล้งดีจริงๆ

ฟักแม้วก็ลามทุ่งไปทั่วเลยค่ะ เอ็ดดี้ เด็กข้างบ้าน มาเป็นนายแบบให้ เอ็ดดี้บอกว่า " Looks good"

สะระแหน่ในกระถาง ใบเท่าสองนิ้วไปแล้วค่ะ

ฟักทองเลื้อยขึ้นต้นว่านหางจรเข้ ไม่กล้าดึงลงมา กลัวลูกมันช้ำ ก็เลยปล่อยไว้แบบนั้น เดี่ยวธรรมชาติมันก็คงปกป้องตัวของมันเอง

ฟักทองอีกลูกนึงค่ะ อันนี้วางอยู่กับพื้น ไม่ได้ปลูกนะค่ะ ทำเม็ดหล่นแล้วมันงอกเอง มีหลายลูกกำลังติดลูกตามกันมาติดๆค่ะ

อันนี้มะเขือเทศ " Tomatillo"สีม่วงค่ะ ครั้งแรกที่ปลูก เพาะจากเมล็ดทิ้งไว้ในกระถางก่อนไปไทย  5 ต้น แต่รอดมาได้ต้นเดียว ก็ยังดีเนาะ

และอีกต้นนึงค่ะ " Tomatillo "สีเขียว

ผักสลัดในกระถาง เพาะอีกสามวันต่อมาหลังจากกลับมาถึงแอลเอแล้ว

อันนี้มะเขือตอแหลสีม่วงค่ะ ลูกกลมๆ เท่าไข่ไก่

และมะเขือเทศที่ไม่ได้ปลูก มันเกิดเองจากลูกเน่าที่เอาโยนทิ้ง เห็นว่าต้นมันสมบูรณ์ดีเลย รดน้ำให้มัน ไส่ปุ๋ยให้มัน  และมันก็ตอบแทนเราด้วยการให้ผลผลิตที่ช่อใหญ่ๆแบบนี้ไงค่ะ ไม่ใช่แค่ช่อเดียวนะ ยังมีอีกสองช่อใหญ่ๆ ติดลูกทุกดอกซะด้วย

ไงค่ะ เห็นภาพแล้ว อยากลุกขึ้นมาจับจอบจับเสียม เดินเข้าสวนไปปลูกโน้นนี่บ้างรึยังเอ่ย? ทุกวันเวลาเช้าๆ ตื่นขึ้นมา ชอบมาเดินชมโน้น ชมนี่ในสวน  พูดกับต้นไม้ พูดกับดอกไม้ ไปทั่ว จนหมายัง งง ว่าเอ๊ะพูดกับใคร ทำไมภาษาไม่คุ้นหูเลย พูดภาษาไรหว่า งง งง งง

และอีกภาพสุดท้าย ภาพนี้แถมค่ะ ดอกคอสโม่ หรือดอกดาวกระจาย โรยเมล็ดทิ้งไว้ก่อนไปไทย ทั้งซอง แต่งอกมาต้นเดียว ปลอบใจตัวเองก็ยังดีกว่าไม่งอกเลย ถึงแม้ว่าจะแค่ต้นเดียว แต่มันก็ยังมีดอกให้เราเชยชม...

แล้วพบกันใหม่นะค่ะ Have a good day.

ความเห็น

ศิษฐ์เขาคงไม่ได้หยิบผิดหรอกค่ะ เขาคงตั้งใจให้ป้าต่ายเอาไปปลูกเลยล่ะ เพราะอ๊อดให้ศิษฐ์ไปเยอะมากๆ ประมาณ 50 เม็ด อ๊อดจะให้คนที่มีที่ดินเยอะๆ แล้วก็ตั้งใจทำเกษตรเขาเอาไปปลูกเยอะหน่อย เผื่อจะได้ขยายพันธุ์ต่อ


ส่วนคนที่ปลูกในกระถางก็ให้แค่คนละ 20 เม็ด เพราะไม่แน่ใจว่าเขาจะเอาไปปลูกตรงใหน เพราะหน่อไม้ฝรั่งมันต้องการพื้นที่เยอะหน่อย รากลงลึกพอสมควร

ดาวกระจาย สีขาว กับม่วง ถ้าหากออกเม็ดแล้ว เก็บให้บ้างนะคะ ของที่แก้วปลูก2สีนี้ จะไม่ออกเม็ดเลยค่ะ อยากปลูกต่อ ต้องไปซื้อทุกรอบ ซองนึงก็มีไม่กี่เม็ดเอง

 

ได้ค่ะคุณแก้ว สงสัยที่มันงอกอย่งละต้นนี่ เพราะว่าไม่ได้รดน้ำ หรือว่าเป็นที่เมล็ดพันธุ์ก็ไม่ทราบค่ะ


แต่เคยซื้อมาปลูกครั้งนึงแล้ว ก็ปล่อยให้มันเป็นดอกแบบนี้ค่ะ แล้วก็เก็บเมล็ดไว้โรยต่อ มันก็งอกดีนะค่ะ งอกเองเลยตั้งหลายต้น แต่ว่าไม่ได้สนใจรดน้ำ ปล่อยมันตายทิ้งไปเฉยๆ แล้วก็ไม่ได้เก็บเม็ดต่อ มันเลยเสียพันธุ์ ต้องซื้อมาปลูกใหม่


แล้วจะลองเก็บเมล็ดไว้นะค่ะ ดอกใหญ่มากๆเลยค่ะ

Tomatillo เหมือนกับ โทงเทงฝรั่ง” หรือ เคพกูสเบอรี่ (Cape gooseberry) และก้เหมือนกับ โทงเทงของไทยค่ะ

 

 

 

ข้างล่าง โทงเทงไทย  ชาวสวนจะรู้จัดีว่าเป็นหญ้า ต้องถอนทิ้ง ตอนเด็กเกียวจะเก็บลูกสุกมากิน หวานอมเปรี้ยว ขืนนิดๆ แต่ก็กินง่ายค่ะ ลูกที่ยังเขียวอยู่ก็จะเก็บมาเล่น เ้ป่าลมเข้าปลายลูกให้พองแล้วไล่จิ้มไปที่ตัว หน้าผาก(ตอนเผลอ) กับพี่สาว เมล็ดสีเขียวจะติดที่หน้าผาก ก็จะหัวเราะสนุกสนาน เสร็จก็ถอนทิ้งเหมือนกัน

 

 

 

เป็นสมุไพรด้วยค่ะ

ประโยชน์ที่ใช้ทางยา

1. ใช้ทั้งต้นตำละลายกับเหล้า เอาสำลีชุบน้ำยาอมไว้ข้างๆ แก้มและค่อยๆ กลืนน้ำยาผ่านลำคอทีละน้อยๆ แก้ต่อมทอนซิลอักเสบ แก้ฝีในคอ (แซง้อ) และ แก้คออักเสบวิเศษนัก สำหรับท่านที่ไม่ดื่มสุรา จะใช้น้ำส้มสายชูแทนได้เป็นอย่างดี และได้ผลอย่างเดียวกัน

2. ใช้ภายใน แก้ร้อนใน กระหายน้ำวิเศษ

3. ใช้ภายนอก แก้ฟกบวม อักเสบ ทำให้เย็น

4. จากตำราจีน “ซีกเองตงเช่าเอียะฉิ่วแฉะ” (หรือคู่มือสมุนไพรจีน ฉบับปฏิบัติ) กล่าวว่าขนาดใช้ ใช้ 2สลึง ถึง 3 สลึง ต้มกินแก้โรคต่อไปนี้ได้ดี

4.1 หลอดลมอักเสบอย่างแรง ไอ หอบ ใช้โทงเทงกับเปลือกส้มจีนแห้งหรือตั้งพ๊วยอย่างละ 2 สลึง ต้มกินก็จะหาย

4.2 หลอดอาหารอักเสบอย่างแรงจนคอบวมแดง กับเป็นแผลเน่า เป็นฝี ปัจจุบันนี้มียาแผนปัจจุบันใช้กันแล้ว แต่ถ้าไม่มี ให้ใช้โทงเทง กับเลี่ยงเคี้ยว (มีขายตามร้านขายยาจีน) อย่างละ 1 สลึง กับ 5 หุน (5 หุน เท่ากับ ½ สลึง) ชะเอม 1 สลึง ต้มกินก็จะหาย หรือจะใช้โทงเทง แต่อย่างเดียวชงน้ำดื่มอย่างชา ก็จะมีผลเช่นกัน

4.3 ฝีอักเสบมีพิษ ใช้สดๆ ตำให้แหลกพอก หรือถ้ามีแผลด้วย ก็เอาต้มน้ำชำระด้วย

5. จากตำรา “ซีกเองตงเอียะฉิ่วแฉะ” (หรือคู่มือยาจีน ฉบับปฏิบัติ) กล่าวว่า โรคช่องปากอักเสบ ลิ้นอักเสบ น้ำปัสสาวะเป็นสีเหลือง ใช้โทงเทงอิงถิ่น และชะเอม อย่างละ 2 สลึง ต้มกินก็หาย

6. จากตำราสมุนไพรจีนอีกเล่มหนึ่งชื่อ “หิ่งต่อซีกเองตงเอียะ” กล่าวว่า หลอดลมอักเสบอย่างแรง ไออย่างแรง คอเจ็บ โรคเสียงแหบต่างๆ ใช้โทงเทง 6 กรัม ชะเอม 3 กรัม ‘ไต้ลักจื้อ’ 5 กรัม ‘อัวน่ำจื้อ’ 5 กรัม ‘เบ๊ปวก’ 1 กรัม ‘ง๊วงเซียม’ 5 กรัม น้ำ 500 ซี.ซี. ต้มให้เหลือ 200 ซี.ซี. กินวันละ 3 หนก็หาย

เพิ่มเติม

เรื่องโทงเทง

ผลรายงานทางคลินิก (จากหนังสือ พจนานุกรมสมุนไพรจีน ฉบับสมบูรณ์)

1. แก้หลอดลมอักเสบเรื้อรัง ใช้ทั้งต้นแห้งหนัก 500 กรัม ผสมน้ำเชื่อมให้มีปริมาณ 500 ซี.ซี. รับประทานครั้งละ 50 ซี.ซี. วันละ 3 ครั้งหลังอาหาร 10 วัน เป็น 1 รอบของการรักษา กินติดต่อกัน 3 รอบ แต่ละรอบพัก 3 วัน จากการรักษาคนไข้ 50 ราย ได้ผล 39 ราย อาการดีขึ้น 10 ราย ไม่เห็นผล 1 รายจากการรักษาโรคไอมีเสมหะ หอบ หืด ได้ผลค่อนข้างดี ระยะเวลาของการรักษาโดยเฉลี่ย 3-6 วัน ยกเว้น 1 ราย ที่รักษาถึง 20 วัน ในระหว่างการรักษาคนไข้บางคน มีอาการรู้สึกใจคอ ไม่ค่อยดี อึดอัด เวียนหัว นอนไม่หลับ เหล่านี้เป็นอาการข้างเคียงของยานี้ หลังจากรักษา 1-5 วัน อาการเหล่านี้ ก็จะหายไปเอง มีคนไข้รายหนึ่ง กินต้นนี้สดๆ หนัก 750 กรัมในเวลา 2 วัน ก็ไม่ปรากฏอาการเป็นพิษแต่อย่างใด

2. แก้ดีซ่าน ใช้ทั้งต้น 2 ต้น ต้มน้ำ คั้นเอาน้ำข้นๆ มาผสมน้ำตาลพอสมควร ให้รับประทานวันละ 2-3 ครั้ง บางคนรับประทาน 10-15 ครั้ง ก็หายตัวเหลือง

3. แก้ต่อมทอนซิลอักเสบ ใช้ต้นนี้สดๆ (หรืออย่างแห้งก็ใช้ได้) 3 หัว แผ่น ฝักชุบน้ำตาล 2 แผ่น ใส่น้ำ 1 ถ้วย ต้มให้เหลือครึ่งถ้วย รับประทานครั้งเดียวหมด เด็กก็รับประทานลดลงตามส่วน จากการรักษาคนไข้ร้อยกว่าราย บางคนรับประทาน 4-10 ครั้งก็หาย บางคนรับประทานติดต่อกันถึง 2 เดือนจึงหาย

ภาพมันใหญ่คับจอเลยค่ะ ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลดีๆนะค่ะ เพิ่งรู้ว่าประโยชน์มันเยอะขนาดนี้

ผักแยอะแยะเลย งาม ๆทั้งนั้นดีใจด้วยที่ยังรอดคับ

 

 

ก็ดีใจค่ะที่กลับมาแล้วไม่เห็นสภาพสวน เป็นสีน้ำตาลทั้งหมด คงเป็นลมแน่ๆ เพราะเก็บกวาดหลายวันกว่าจะเสร็จ มันเหนื่อยกว่าปลูกอีกนะ

พี่อ๊อดขนาดพี่อ๊อดไม่รดน้ำ


ยังงามได้ขนาดนี้เลยนะคะ


ถ้ารดน้ำทุกวันจะงามขนาดไหนเนี่ย

ทำแค่...พอดี  


ใช้อย่าง...พอเพียง  


เก็บออม...พอสมควร


3 พอ...เพื่อความสุขในชีวิต


msn  kra_pook@hotmail.com

น้องปุ๊ก ถ้ามาช้ากว่านี้อีกนิด ก็ตายค่ะ ไม่รอดหรอก เพราะอากาศเริ่มร้อนแล้ว ช่วงที่พี่ไปไทย อากาศมันมืดซะส่วนใหญ่ เลยทำให้พืชไม่เสียน้ำไปในอากาศมากเท่าไหร่ และมีหมอกลงเยอะในช่วงกลางคืน มันเลยรอดมาได้นะพี่ว่า เดาอีกแล้ว อิอิ

ผ้กงามๆทั้งนั้นเลย เอามาทำอาหารให้ดูบ้างซิ

หน้า