นัยน์ตากับคอมพิวเตอร์

หมวดหมู่ของบล็อก: 


      ปัจุบันมีคนเป็นจำนวนมากที่ต้องทำงาน หรือใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่กับเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำให้มีผลกับนัยน์ตา เช่น อาการปวดตา ซึ่งจักษุแพทย์ได้พบว่ามีหลาย ๆสาเหตุที่ทำให้นัยน์ต้องเสี่ยงภัยจากเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นผลทำให้เกิดอาการปวดตาที่ว่านี้


      สาเหตุที่ทำให้ปวดตานอกจากเป็นเพราะใช้งานคอมพิวเตอร์เป็นเวลาติดต่อกันนานๆโดยไม่พักสายตา ยังมีอีกหลายสาเหตุที่จะก่อให้เกิดอันตรายกับนัยน์ตา คือความไม่พอเพียงหรืออันตรายที่เกิอจากแสงและสภาพบนจอภาพสภาพของนัยน์ตาที่แย่อยู่ก่อนแล้วรวมทั้งสภาพการทำงาน และการใช้นัยน์ตาเพ่งหรือจ้องมองเค้นของนัยน์ตา


      สาเหตุที่พบบ่อยในการทำให้เกิดอาการเมื่อยตาหรือปวดตา นั่นก็คือการที่เราพยายามใช้นัยน์ตาในการมองภายใต้สภาวะที่เสี่ยงภัยหรือเป็นอันตรายกับนัยน์ตา การทำงานของนัยน์ตาถูกควบคุมด้วยกล้ามเนื้อตา ซึ่งกล้ามเนื้อตาจะทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยและรัดเกร็ง ผู้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ต้องใช้กล้ามเนื้อตาในการเคลื่อนไหวราว 30,000 ครัง/วัน เพื่อมองข้อความที่หน้าจอปรับสายตาในการมองสิ่งต่าง ๆ และเปลี่ยนโฟกัสในการมองและกลับมามองที่หน้าจออีกครั้ง การการทำงานในที่ซึ่งหลอดไฟในห้องมีความสว่างมากเกินไปทำให้จอภาพเกิดแสงสะท้อน การเพ่งไปที่จอภาพเป็นระยะเวลานานในการทำงานอยู่กับเครื่องคอมพิวเตอร์ จะมีการเลื่อนโฟกัสของสายตาที่จ้องมองบนจอภาพเพื่ออ่านข้อความบนจอภาพซึ่งพิมพ์ลงไป ฯลฯ


      การกระทำต่างๆ เหล่านี้ย่อมกระทำให้นัยน์ตาเกิดความเคร่งเครียด นำไปสู่การเป็นโรคเกี่ยวกับสายตาและนัยน์ตาได้มากมาย เมื่อหลีกเลี่ยงการใช้คอมพิวเตอร์ไม่ได้ ก็ควรจัดช่วงพักผ่อนและเปลี่ยนอิริยาบถเป็นระยะ จัดที่ทำงานให้เหมาะสมและเกิดผลข้างเคียงให้น้อยที่สุด เพื่อถนอมนัยน์ตาให้คงสภาพเดิมให้นานที่สุดหรือเสื่มลงในเวลาที่ช้าที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เมื่อมีปัญหาควรปรึกษาผู้เชียวชาญในการดูแลรักษานัยน์ตาหรือจักษุแพทย์ทันที


    


       ด้วยความเป็นห่วงพี่น้องบ้านพอเพียงสวนทุกท่าน ดูแลสุขภาพตัวและคนใกล้ชิดดวยนะคับ


      ขอบคุณนิตยสาร นักเลงทีไม่สงวนลิขสิทธ์ในการเผยแพร่บทความเพื่อเป็นวิทยาทาน


     ..ขอบคุณ บ้านสวนพอเพียง ที่ให้พื้นที่ได้แสงความคิดเห็นในนี้ ...

ความเห็น

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูล ชาวบ้านสวนได้ยินไหมค่ะ:uhuhuh::uhuhuh:

ชีวิตไม่ได้เกิดมา เพื่อยอมแพ้

รับทราบคะ นี้ก็นั่งมา จะ 3 ชั่วโมงแล้วคะ 5555:uhuhuh:

นึกว่าบล็อกพี่อ๊อดเห็นแต่ลูกตาเหมือนกันเลย 555

อ่าน

เป็นบ่อยคะ  ขอบคุณนะคะที่นำเสนอเรื่องนี้ 

ช่างนี้ห่าง ๆ คอมอยู่บ้าง     :sweating:

เพราะชีวิต...คนเรา    เกิดมา....ไม่นาน ก็ต้องตาย
ต้องกลายเป็นความว่างเปล่า
Cr. เ่ท่าที่มี - กางเกง

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ ครับ..:admire:

 

อีกอย่างทีอยากแนะนำเพิ่มเติมสักเล็กน้อยครับ มีอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่พอจะช่วยได้สำหรับสุขภาพตา คือ แว่นตา มีเลนส์สำหรับการใช้คอมพิวเตอร์โดยตรง...ไม่ได้มาขายของแต่อยากจะแนะนำคนที่ยังไม่ทราบหรือทราบแล้วแต่ไม่กระจ่าง...ทุกร้านที่วัดสายตาประกอบแว่นจะบอกว่ามีเลนส์สำหรับคอมฯแต่อยากจะแนะนำให้เลือกร้านที่สามารถเชื่อถือได้หรือร้านเพื่อนฝูงได้ยิ่งดีที่แนะนำอย่างนี้ก็เพราะ...อยากให้ได้ของที่ตรงกับที่ต้องการ...ไม่ใช่ว่าน่าเชื่อถือเพราะร้านใหญ่ เพราะโฆษณา เพราะสินค้าพวกนี้มีหลายเกรด แยกไม่ออกด้วยตาเปล่า และตอนที่แนะนำเอาตัวอย่างของแท้มาให้ดู แต่ตอนประกอบออกมาเป็นคนละตัวกันกับตัวอย่าง...นี่คือเรื่องจริงผมกล้ายืนยัน ทำไมถึงกล้ายืนยัน

เพราะผมมีประสบการณ์ด้านนี้มากว่า 20 ปี...ครับ ไม่ได้มาให้ร้ายใครแต่เล่าจากประสบการณ์ตรงครับ อยากได้ข้อมูลเชิงลึกติดต่อได้หลังไมค์ครับ  ...เอาเป็นว่าเลือกดีๆแล้วกันครับ...ด้วยความปรารถนาดีกับเพื่อนสมาชิกทุกคนครับ...

"จะปลูกทุกอย่างที่กิน จะกินทุกอย่างที่ปลูก"

ขอบคุณค่ะ จะถนอมให้มากขึ้นค่ะ :bye:

 

 

ที่แบ่งปันข้อมุล

ขอบคุณสำหรับข้อมูล ตอนนี้กำลังปวดหัวอยู่พอดี กำลังคิดว่าวันนี้ก็จ้องหน้าจอมานานแล้ว คงต้องพักบ้าง :sweating:

ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลดี