สวนสมุนไพรหลังบ้าน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ผมสร้างสวนสมุนไพรไว้หลังบ้าน มีต้นพญาสัตบัน(ตีนเป็ดดำ)เป็นประธาน  ที่โคนต้นปลูกกระถินไว้บังร่ม ต่ำลงไปเป็นพวกขิงข่าหลายชนิด ส่วนใหญ่เป็นกระทือ พื้นล่างมีว่านนางตัด, เปราะ ฯลฯ


 


สวนสมุนไพรครับ



ต้นตีนเป็ดต้นนี้ขึ้นเองอายุไม่ต่ำกว่า 50 ปีครับ วัดรอบต้นประมาณ 2 โอบ สูงประมาณ 30 เมตร ผมได้ปลูกเถาไก่ฟ้ากับวานิลาไว้เมื่อ 5 ปีก่อน ตอนนี้ขึ้นเกือบถึงยอด บานดอก ติดผลอยู่ข้างบน ตามกิ่งยังมีกล้วยไม้,กระเช้าสีดาที่ขึ้นเอง


 


 


ต่ำลงมาจะเห็นต้นยางพาราที่อยู่ไกลออกไป มีต้นมังคุดที่กำลังติดผลใกล้สุกอยู่ด้านหลังติดกับต้นตีนเป็ด ตรงกลางภาพคือกิ่งกระถิน ที่เห็นเป็นเถาไต่อยู่ด้านซ้ายของต้นตีนเป็ดคือ"ขบเขี้ยว" ที่ใบยาวๆ ที่เลื้อยแปะอยู่ที่ลำต้นคือ วานิลาครับ




ปีนี้มังคุดลูกโตมาก




มีลูกแลนอายุยังไม่ถึงปี ตัวโตก็มีแต่ระยะหลังไม่ค่อยออกมาให้เห็น



  


พืชพื้นล่างครับ ที่เห็นเป็นเถาใบลายๆ ที่มุมซ้ายบนคือพรมนางฟ้า ได้มาจากแถวอีสาน ตรงกลางภาพคือว่านนางตัด ต้มดื่มน้ำเป็นยาชูกำลัง ที่เห็นดอกแดงๆ คือกระทือ



ที่โคนต้นตีนเป็ดส่วนมากปกคลุมด้วยเถามันหอม ดูยังไม่เป็นระเบียบนักเพราะยังไม่มีเวลาตกแต่ง



ขบเขี้ยว เพิ่งเอามาปลูกราว 2 ปี ตอนนี้ลำต้นขนาดประมาณแท่งดินสอ



ลักษณะของใบขบเขี้ยว


 


 

ความเห็น


อยากไปชมของจริงชั่งสมบูรณ์พันธ์ไม้นานาชนิดอะไรเช่นนี้ซึ่งหาดูได้ยากสมัยนี้เปลี่ยนเป็นป่าคอนกรีตหมด เยี่ยมจริงๆค่ะคุณ :info: :info:

Live your life to the fullest.. because once you're gone.. this world will still move on without you.!!

          

ได้กลับไปดูประมาณเดือนละครั้ง ครั้งละ 2-3 วัน มีพี่สาวอยู่ประจำครับ ผมรับราชการ ต้องทำงานต่างจังหวัด ทำที่ชุมพรบ้าง ที่ระนองบ้าง

อยากได้สวนอย่างนี้ล่ะ แต่ตอนนี้ค่อยเป็นค่อยไปไปก่อน

""

 

เป็นสวนของพ่อครับ ตอนนี้ก็เป็นที่ส่วนรวมระหว่างพี่น้องในครอบครัว

บริเวณคงกว้างมากนะคะ มองดูเหมือนป่าเลยค่ะ

 

 

เป็นบ้านอยู่ในสวนครับ รอบบ้านปลูกไม้ผล มีเงาะ ลองกอง มังคุด ทุเรียน ขนุน จำปา ฯลฯ ถัดออกไปก็เป็นสวนยางพารากับสวนปาล์ม ส่วนใหญ่เป็นยางพารา เนื้อที่ทั้งหมด 200 กว่าไร่ครับ ที่เห็นในรูปเป็นบริเวณต้นตีนเป็ดครับ เก็บเอาไว้ไม่ยอมโค่นเพราะเป็นคนที่รักต้นไม้มาก ยิ่งต้นใหญ่ก็ยิ่งชอบ บางที่ก็เตียนบางที่ก็รกเพราะมีลูกจ้างไม่กี่คน งานหลักของเขาคือกรีดยาง เลยไม่ค่อยได้ทำอย่างอื่นครับ  

ต้นไม้ที่มีเป็นไม้ยืนต้นเยอะเลยนะคะ  ดูร่มรื่นเป็นป่าเลยค่ะ.....

มีความสุขกับการที่ได้ให้มากกว่าการที่ได้รับ

รักต้นไม้ครับ ถ้าเป็นต้นไม้ใหญ่ก็จะรักษาไว้ ต้นนี้สูงประมาณตึกห้าชั้นครับ เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์จำพวกนก, กระรอก, ตะกวด, กิ้งก่าบิน ฯลฯ 

ปลูกต้นไม้ มากมาย ดูร่มรื่นจัง..ที่กว้างขวาง ปลูกอะไรก็งอกงาม อากาศดี ..อีกด้วย

ต้นตีนเป็ดขึ้นเองครับ แต่เก็บรักษาไว้จนโตขึ้นเรื่อยๆ

หน้า