สำรวจต้นไม้หลังบ้าน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลังบ้านหันไปทางทิศใต้ จะมีพื้นที่ครึ่งนึงของพื้นที่ที่ปลูกบ้าน  ต้นไม้บางต้นลงไปก่อนปลูกบ้านประมาณ3ปีก่อน  ก็จะใหญ่หน่อย  แต่ใหญ่ไม่มากหรอกค่ะ  มีต้นมะม่วง 4 ต้น คือ โชคอนันต์  มหาชนก น้ำดอกไม้และเขียวเสวย  ออกลูกให้กินแล้วทุกต้น ไม่ดกมากแต่ก็น่าพอใจ

(จำเป็นต้องพอใจหนะซิคะ)  แต่...แมงมารุมกินใบอ่อนมากเป็นพักๆ  ที่ร้ายที่สุดคือมีหนอนเจาะลำต้น  พ่อต้องเลื่อยกิ่งก้านทิ้งบ่อยๆ  พอเจอทีหนึ่งก็เซ็งคะ  แต่ต้องทำใจ  ไม่ว่าอะไรกัน  อย่าให้เจอตัวจะสับให้เละ... แล้วก็มี กะท้อน ลิ้นจี่ ลำใย อย่างละต้นทีใหญ่หน่อย  ที่เหลือเพิ่งปลูกได้ปีกว่าๆ  ทะยอยปลูก ต้นไม่ใหญ่มากมีทั้งแมลง  ปลวกและเพลี้ย   ตั้งแต่ปลูกต้นไม้เอง  เห็นใจเกษตรกรมาก

0.เอามาแทรกเป็นเบอร์0 เพราะว่าก่อนถึงมะม่วงจะเจอต้นพวกนี้ก่อน

0.1 มะละกอสีทอง  ภาพตอนปัจจุบัน

มะละกอสีทอง-1

ตอนออกลูกช่วงแรกๆ(สมัยยังสาว)สวยมาก  สีสวยค่ะ

มะละกอสีทอง-2

แต่ที่บ้านไม่ชอบ  บอกว่ามะละกอธรรมดาอร่อยกว่า  ไม่รู้พันธ์อะไร  แต่อร่อยค่ะ

0.2 มะละกอธรรมดา

มะละกอธรรมดา

0.3 กล้วยหอม  กอสุดท้าย  หลังจากนี้จะไม่มีกล้วยตรงบริเวณนี้แล้วค่ะ  ย้ายโซน ตามนโยบายโซนนิ่งต้นไม้

กล้วยหอมมีลูก

1.โชคอนันต์  โดนหนอนรุกรานต้องหั่นจนต้นเหลือเท่านี้  ปีก่อนยังได้กินลูก  ปีนี้คุณเธอต้องรักษาชีวิต  ไม่สามารถมีบุตรได้ค่ะ

โชคอนันต์-1

2.น้ำดอกไม้  ปีนี้ไม่ติดลูกเลยค่ะ ปีก่อนติด  อาจจะยังไม่รู้เรื่องการให้น้ำ  ให้น้ำมากตอนออกดอกเลยกลายเป็นฝบหมด

น้ำดอกไม้-1

3.มหาชนก  ปีนี้มีลูกให้กินประมาณ 20 ลูก  น้อยกว่าปีก่อน ตอนเอาลูกที่สุกมาไว้ในบ้านจะหอมไปทั้งบ้าน  หอมจนต้องจับใส่ท้องให้หมด  จำได้ว่าออกดอกเดือนแห่งความรัก มีรูปถ่ายเก็บไว้  ดอกเต็มเลย  ส่วนข่าวร้ายก็คือ  จากการสำรวจพบว่ามีหนอนมาเจาะกิ่ง  กิ่งใหญ่ซะด้วย  คงจะอยู่ในอาการเดียวกับโชคอนันต์ 

มหาชนก-1

ดอกของมหาชนกในเดือนแห่งความรัก

ดอกมหาชนกย่อ

4.เขียวเสวย   โตช้ากว่าต้นอื่นๆ 

เขียวเสวยใหญ่

ในฝั่งต้นไม้ใหญ่นี้ ยังมี ขนุน ที่แม่บอกว่าคนงานมาสร้างกินแล้วโยนๆไว้แม่เห็นเป็นต้นเอาเสียบดิน  ง่ายๆอย่างนั้นเอง ตอนนี้ต้นสูงแล้ว  แต่ต้นขนุนทะวายที่ตั้งใจปลูก  โตมาได้หน่อยก็เสียชีวิตอย่างไม่ทราบสาเหตุ  เสียดายมากค่ะ

5.ขนุน  แม่บอกว่าถ้ากินสุกไม่อร่อย ก็เก็บเอาไว้แกง  แม่แกงขนุนอร่อยมาก  แกงแบบทางเหนือนะคะ ใส่ถั่วเน่า

ขนุนสูง

6.แก้วมังกร ก่อนถึงขนุน  ถัดจากมะม่วงเขียวเสวย พ่อปลูกแก้วมังกร  ซึ่งไม่โตเลย  คาดว่าแดดไม่แรง  เพราะต้นไม้แนวนี้  เดิมปลูกกล้วยบังแดด  ได้กินลูกแล้วก็ล้มต้น  ฟันหน่อเลยเพราะให้ต้นไม้โต  ย้ายกล้วยไปปลูกอีกด้านหนึ่งของกำแพงที่ไม่ติดต้นไม้ใหญ่มากนัก  ...หวังว่าต่อไปจะได้กินแก้วมังกร เหมือนสวนพี่แดงอุบล

แก้วมังกร

7.มะยม  พันธ์ดูใบ  กิ่งอย่างนี้นึกถึงความหลัง  รู้สึกเสียวๆ

มะยม

8.มะพร้าวพวงร้อย  สองต้นปลูกติดกัน  มะพร้าวโตช้าจังค่ะ

มะพร้าวพวงร้อย 

 

ระหว่างช่องว่างของต้นไม้บางคู่ก็มีปลูกอะไรแซมบ้าง เช่นโหระพา  พริกต้นเล็กๆเอาไว้แทนที่ต้นใหญ่  ต้นพริกไทยเล็กๆหนึ่งต้นได้ฝนงามเชียว ลืมถ่ายรูปมาค่ะ  มีข่า และอาจจะอะไรอีกเล็กน้อย   ฝั่งนี้พื้นที่ยาวเท่ากับอีกฝั่ง  แต่ความกว้างน้อยกว่ามากค่ะ  ปลูกไม้ใหญ่เรียงๆกันได้ 1 ต้น  อีกฝั่งจะปลูกได้เยอะ  แต่ต้นจะเล็กกว่าเพราะเพิ่งปลูก 

รอชมบล็อคถัดไปนะคะ  ขอบคุณทุกท่านที่มาเยี่ยมชม ต้นไม้หลังบ้านเล็กๆ

ความเห็น

:admire: ถ้าแจกเมล็ด ขอจองคนแรกเลยนะคะ :admire2:


""

 

บ้านเนื้อที่คงใหญ่ไมใช่เล่นปลูกได้สะใจจริงๆค่ะ

Live your life to the fullest.. because once you're gone.. this world will still move on without you.!!

          

อยากจะเขียนเหมือนกันว่าแจกเมล็ด  แต่อายค่ะ  เพราะว่าอาจจะมีอยู่โดยทั่วไป   ถ้ามีลูกสุกและมีเมล็ดจะเก็บไว้เยอะๆ  ถ้าใครอยากได้บอกมาได้เลยค่ะ  เมล็ดไม่ค่อยมีนะคะมีเป็นบางลูก  ไปหาอ่านจากในหนังสือ  เค้าเขียนไว้ว่าเมล็ดจะอยู่ที่ผลที่ติดอยู่ส่วนยอดนับลงมาอย่างน้อย 3 ผล(ขนาดน้านนนเลย)  ถิ่นกำเนิดมาจากฮาวาย รสชาดกรอบอร่อย ฉ่ำน้ำ ทำส้มตำอร่อยมาก  ในหนังสือบอกไว้  แต่ที่บ้านไม่ชอบ... ความชอบไม่อาจกำหนดได้นะคะ  แต่เรื่องแจกเมล็ดยินดีหลายๆค่ะ 

งั้นส่งที่อยู่หลังไมค์ให้เลยนะ

รอคอนเฟิร์มก่อน แล้วก็ขอที่อยู่ด้วยนะคะ

เผื่อมีการบ้านไปให้ช่วยทำ  :uhuhuh:

""

 

สวยมากเลย  แปลกดี

ไชโย!!!! ป้าเล็กมาอ่านบล็อคของหวานแล้ว  พรุ่งนี้หวานจะอวดรูปกล้วยที่บ้านมาให้ชมนะคะ  หวานหอบกล้วยมาจากกรุงเทพฯสองหน่อ  คือกล้วยนากกับกล้วยขนุน  เพิ่งย้ายลงกระถางค่ะ  ไม่กล้าลงดิน เพราะว่าน้ำแฉะมาก  กลัวมันตาย ...กล้วยที่บ้านไม่งามมากหรอกนะคะ   แต่หวานว่ามีประโยชน์มาก  สูตรเดียวกับป้าเล็กเลยค่ะแจกไปเรื่อยๆ   เชียงรายฝนตกตลอด  ที่อุบลก็ตกใช่ป่าวคะ  ชุ่มฉ่ำมาก  

ตอนแรก ก็ไม่เก็ท มะยมพันธุ์ ดูใบ ใจไปคิดว่า ดูไบ

ยัง งง คิดว่า เออเน๊าะ ดูไบ มีมะยมด้วย

อ่านไปมา เริ่มนึกออก ฮ่าๆๆๆ

จองเมล็ดมะละกอสีทองด้วยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

หากเก็บเมล็ดพันธ์ุมะละกอสีทองได้ ของจองด้วยคนครับ (สงสัยต้องปลูกแอบ ๆ เดี๋ยวจะมีคนมาขูด ๆ ลูบ ๆ คลำ ก่อนวันหวยออก  :uhuhuh:

ถ้าแถวบ้านอีฟต้องล้อมผ้าเก็บเงินเลย :uhuhuh:

""

 

 งั้นคงต้่อง ขอลอกแบบหละ่ ล้อมผ้่าเก็บเงิน.... :uhuhuh:

หน้า