ดีใจครับ มะสังงอกแล้ว

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

    ตั้งแต่ได้รับลูกมะสังมาดังบันทึก http://www.bansuanporpeang.com/node/1514 ก็เริ่มค้นหาข้อมูลว่าจะเพาะยังไง ข้อมูลที่ได้คือเพาะให้งอกยากมากนิยมใช้ลูกแห้ง แต่ของผมเป็นลูกสด ประกอบกับวันนั้นพี่เขยมาที่บ้านพอดีพี่เขยบอกว่าพี่เคยเพาะมันไม่งอกเลย โอ้อะไรกันเนี่ยผมชักจะใจไม่ดีแล้ว แต่ไหนๆ ก็ได้มาแล้วก็ต้องลองดูกันสักตั้ง

และแล้วมันก็งอกครับ เพาะไว้หลายวันลืมไปเแล้ว วันนี้นึกขึ้นได้

เหมือนถั่วงอกเลย

เอาลงถาดเพาะไปประมาณ 70 ต้น ยังเหลืออีกเพียบ
ถ้างอกทั้งหมดน่าจะหลายร้อยต้น

    เมื่อสำเร็จแบบนี้ต้องเล่าสู่กันฟังครับว่าทำอย่างไรบ้าง ก็ google นี่แหละครับ อยากรู้อะไรถามได้ ก็ไปเจอกับลิงค์นี้ครับ วิธีการเพาะมะสัง ของ อ.ป๋องโพรงมะเดื่อ ผมขออนุญาต copy มาเลยนะครับ

  ส่วนใหญ่ที่เพาะกันมักนิยมใช้ลูกแห้ง ลูกสดที่ตกอยู่ใต้พื้นเก็บมาล้างเนื้อออกยากมากๆ เลยไม่ค่อยนิยม และเมล็ดที่ได้จากลูกสดล้างผึ่งแดดแล้วได้เม็ดสีขาวอมเหลืองมีเปอร์เซ็นงอก ต่ำมาก แต่ถ้าไม่มีให้เลือกก็พอได้เหมือนกัน

ถ้าจะให้ชัวร์ควรเป็น ลูกที่แห้งแล้ว เมล็ดสีน้ำตาลแก่ คุณสะตอบอกเพื่อนด้วยว่าถ้าเจอลูกเก่าที่ปลวกกินเปลือกหมดแล้วเหลือแต่เม็ด กองอยู่ เม็ดสีน้าตาลแก่ปลวกไม่กินอันนี้สิสุดยอด เปอร์เซ็นงอกดีมากงอกเกือบทุกเม็ดละครับ

ขั้นตอนการเพาะ เริ่มจากเก็บเศษเปลือกและเศษเนื้อที่ปนมาออกให้หมด ถ้าให้ดีก็เอาไปโปรยหน้าพัดลมเศษจะปลิวไปหมดเหลือแต่เม็ด

เทน้ำธรรมดาใส่แก้วครึ่งแก้ว เทเม็ดใส่ลงไปทิ้งไว้สักครู่เม็ดส่วนใหญ่จะจม ประมาณ แปดสิบเปอร์เซ็น เป็นเม็ดสมบูรณ์ ที่ยังไม่จมหรือจมทีหลัง เอาทิ้งไปเลย มันจะเป็นตัวนำเชื้อรา

เทน้ำร้อนเติมลงไปในแก้วน้ำที่ แช่เม็ดไว้ทีละน้อย จนได้น้ำอุ่นพอที่เราจะเอามือแช่แล้วทนไหว ถ้าทนไม่ไหวเติมน้ำธรรมดาลงไป แล้วแช่ไว้หนึ่งคืน

รุ่งขึ้นเอาที่ไม่มีขนมาห่อเม็ดปล่อยน้ำซึมออก ใช้ยางมัดจุกผ้าหลวมๆ
วางในจานหรือกล่องยาอมที่ทำด้วยพลาสติคมารองให้ห่อสูงจากพื้นจานสัก สองเซ็นติเมตร เอาน้ำหล่อก้นจากแล้วเอาแก้วใสครอบไว้ สักอาทิตย์ จะเห็นห่อพองขึ้น เห็นปลายรากโผล่ข้างห่อผ้า จะได้ต้นอ่อนคล้ายถั่วงอก

ใช้ปากคีบหยิบเจาะดินในถึงให้ลึก หนึ่งนิ้ว แล้วใช้ปากคีบหยิบต้นอ่อนทีละต้นมาสอดรากลงในรูที่เจาะไว้ จะได้ต้นกล้าที่รากตรง สมบูรณ์

ความเห็น

มะสังคงไม่กลายพันธุ์เป็นมูสังหรอกน้องแอนเห้อ Laughing

กลายพันธุ์เมื่อไหร่พี่จะบุกนาข้าวเสีย ไปเอามูสังนะ

อยากดูของแปลก

เป็นสัตว์ มั๊ย?

ถ้าเป็นสัตว์ บ้านแอนเรียก มูดสัง......


 

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

เก่งมากค่ะ เห็นว่าได้รับลูกมะสังจากบล็อกก่อนๆ ตอนนี้เพาะแล้วคงได้ปลูกเร็วนี้นะคะ

ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

มะสัง  ยอดใบอ่อนๆๆๆ เอามาใส่ยำหัวโหนด หรอยมากเลยคะ

ยำหัวโหนดนี่ต้องคนท่าเลออก แถวกระแสสินธุ์ ระโนด

กระแสสินธุ์ บ้านพี่คะต้นโหนดจังเสีย

เดี๋ยวนี้ท่าเลออก-เลตก ไปมาหาสู่กันได้ง่ายเพราะมีถนนตัดผ่านจากเลน้อยไประโนด ไม่กี่กิโลเอง เส้นทางสวยดีค่ะ รูปดวงที่เห็นถ่ายกับคุณสามีก็ถ่ายริมถนนสายนี้ค่ะ เห็นคนเต็มจอ ไม่เห็นวิวทะเลาสาบเลย Laughing

ยำหัวโหนด ดวงกินไม่ได้เลยแต่แม่ชอบมาก ยิ่งปลาต้มน้ำส้มโหนดนี่แม่เจอไม่ได้

แน่นอนต้องเป็นคนแถวเชิงแส คนหาการ คนโรง แถวๆนี้แหละ เพราะแม่เฒ่าผมคนแถวนี้เคยแหลงให้ฟัง

หน้า