บันทึกนี้-แด่การครบรอบหนึ่งปีที่บ้านสวนพอเพียง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

บันทึกนี้-แด่ Tui  (ในโอกาส Tui ครบรอบหนึ่งปีที่บ้านสวนพอเพียง 5 ส.ค. 2554)


ก่อนอื่นใดขอขอบคุณอย่างยิ่งกับเว็ปไซต์บ้านสวนพอเพียง ที่เป็นเสมือนหลักเขตใหญ่ให้สมาชิกได้มาเจอกันอย่างไม่นัดหมาย แต่ตัดสินใจเป็นสมาชิกกันเมื่อมาถึงหลักเขตแห่งนี้ ที่นี่ได้พบปะกันมากหน้าหลายตา คงด้วยบุญเก่าแต่ปางก่อนเลยได้เจอกันอีกครั้งบนแนวคิด หลักการและอุดมการณ์เป้าหมาย “แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง” ... วันนี้ ในโอกาสถึงวันที่ 5 สิงหาคม ครบรอบปีแล้ว ส่วนตัวแล้วที่จะพลาดกล่าวขวัญถึงสมช.บ้านสวนฯ Tui มิตรไกลในต่างแดนไม่ได้ ผู้ที่ได้พบกันบนหน้าเวปไซต์บ้านสวนฯ  และวันนี้ถือเป็นโอกาสส่ง "การบ้าน"ประเภทรายปีด้วย


ตามที่ระบุไว้ว่าเป็นการบ้านรายปี ดังนั้น ภาพที่แสดงจึงเป็นภาพที่ผ่านมาแล้วในรอบปี  ได้รับคำแนะนำเรื่องต้นไม้ ใบหญ้า และการถนอมอาหารจาก Tui หลายอย่างเป็นระยะ ๆ ทั้งจากบล็อก การถามตอบ และแสดงความคิดเห็น ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วศรัทธาว่าเป็นผู้มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการพัฒนาตัวเอง ทั้งยังให้ข้อมูลความรู้ อย่างตั้งใจจริง และศรัทธาในความมีน้ำใจของการเป็นเพื่อนที่มอบให้แก่ สมช.บ้านสวนฯ นำสิ่งดี ๆ ข้อมูลความรู้ที่มีสาระคุณค่าทั้งเรื่องต้นไม้ พืชผัก ภาษา มาแบ่งปันกัน


การที่ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลทั้งจากการถามตอบ แสดงความเห็น ทำให้เกิดความคิดและแรงจูงใจ ลงมือปฏิบัติจนมีภาพผลงานมานำเสนอ ซึ่งอาจจะพอเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ สมาชิกบ้าง


    


ยังพลอยให้หันกลับมามองเชอรี่ต้นที่บ้าน ซึ่งไม่ว่าจะใช่หรือไม่ใช่เชอรี่ที่คุยกัน แต่ว่าวันนี้ก็สนใจที่จะเรียนรู้การตอนกิ่งเชอรี่ที่บ้าน  จากที่เคยตัดกิ่งทิ้งอย่างไม่ไยดี กิ่งกลับมีค่ามากทันที


ส่วนเว็บอ้างอิงเรื่องเชอรี่ที่ Tui แนะนำไว้คือ  http://www.livestrong.com/article/115854-acerola-cherry/


 


น้ำหมัก เอ็นไซม์ผลไม้เพื่อสุขภาพ(กล้วย และมะนาว) 


จากคำแนะนำการเอาผลไม้ที่มีเหลือในบ้านหมักไว้ แปรรูปเพื่อของที่มีมากเหลือเฟือเกิดเป็นประโยชน์มากขึ้น (เลยลองปรับวิธีการทำน้ำหมักให้สอดคล้องมีความเป็นไปได้กับที่บ้าน) ตามบล็อกน้ำหมัก เอ็นไซต์ผลไม้เพื่อสุขภาพ


http://www.bansuanporpeang.com/node/4341


 และ แนะนำตัวอย่างเว็บให้ลองศึกษา http://friutenzyme.blogspot.com/



ทดลองปักชำโรสแมรี่จากแนะนำทำไปสองรอบ



ลองปักชำวอร์เตอร์เครสบ้าง



เดิมปลูกแห้วในกระถาง มารู้เอาภายหลังว่าต้องปลูกในน้ำให้มีน้ำเหนือดินสี่นิ้ว เลยสรุปเอาว่าน่าจะอย่างเดียวกับปลูกบัว คือต้องอยู่ในน้ำ



โกจิเบอรี่หรือเก๋ากี้


เมล็ดเก๋ากี้กลายเป็นต้นน้อย ๆ หลังจากได้คุยกันถึงต้นเก๋ากี้บ้านคุณป้า



เห็ดจากกากกาแฟเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก และเป็นประเด็นที่คุยแล้ว ตัดสินใจทำทันที หากอดทนอีกสักนิดคงได้ดอกเห็ดกิน แต่การทำนี้ควบคุมความชื้นได้ไม่ดีพอจึงได้เห็ดดอกเล็ก ๆสุดท้ายต้องพักกันไว้ก่อน


และยังมีอีกเรื่องที่อดทึ่งไม่ได้ในความตั้งใจสรรหาเลือกสิ่งดี ๆ มาแบ่งปันกัน คือ เรื่องการปลูกต้นไม้ตามเวลาดวงจันทร์  เว็ปไซต์ที่แบ่งปันมาให้คือ


 http://www.organicgardeninfo.com/gardening-by-the-moon.html


เป็นภาษาอังกฤษ ... ยากหน่อย อาจต้องค่อย ๆ ถอดความและใช้เวลาทำความเข้าใจอีกไม่น้อย แต่ถ้าตั้งใจแล้วคงไม่ยากเกินไป ... http://lunarcalendar.organicgardeninfo.com/


นำมาแบ่งปันกันอ่าน เผื่อว่าจะเข้าใจได้ดีกว่า หากว่าสนใจได้เพาะปลูกตามเวลาดวงจันทร์กัน ...


เรื่องราวอื่นที่เกี่ยวข้องกับการครบรอบปีนั้นคือแหนมเห็ด



แหนมเห็ด


แหนมเห็ดเป็นจุดเริ่มต้นให้รู้จักกันมากขึ้น ผ่านการแสดงความคิดเห็นทางหน้าบล็อกที่ สมช.Tui เขียนไว้ http://www.bansuanporpeang.com/node/4312


ตามมาด้วยน้ำใจและมิตรภาพที่มาพร้อมเมล็ดพันธุ์จากต่างแดน



ทุกเมล็ดมีคุณค่าและความหมายมาก ยังมีอีกหนึ่งเมล็ดพันธุ์ที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็นนั้น คือ เมล็ดพันธุ์มิตรภาพ ที่รอวันเติบโตและเมื่อวันที่


 "ดอกไม้แห่งมิตรภาพเบ่งบาน” ย่อมก่อเกิดเป็นความร่วมมือกัน


เพื่อสร้างสรรค์-แบ่งปันสิ่งดีงามให้สังคมอย่างพอเพียง


...บันทึกนี้มอบแด่ Tui  และหากว่าเพื่อน สมช.บ้านสวนฯ จะได้สิ่งดี ๆ จากบันทึกนี้บ้าง ขอยกความดีที่ได้ มอบแด่Tui ในโอกาสที่ Tui ครบรอบหนึ่งปี ในการเข้าสู่ “บ้านสวนพอเพียง” หลักเขตใหญ่ที่ต่างย่อมเคยได้มีบุญร่วมกันมาแต่ปางเก่าก่อน


ขอขอบคุณบ้านสวนพอเพียงที่ให้โอกาสรู้จักและได้ร่วมกันทำสิ่งดี ๆ ด้วยกัน


หมายเหตุ ยังมีการบ้านอีกชุดหนึ่งจากเมล็ดพันธุ์ที่ Tui ส่งมาจากแดนไกลในรอบหนึ่งปีที่เข้าบ้านสวนฯ ซึ่งจะนำเสนอในบล็อกหน้า


 

ความเห็น

น้า ขอบคุณ มาก

และขอขอบคุณทุกท่านสำหรับมิตรภาพและกำลังใจครับ

ตัวผมเองก็นึกไม่ถึงว่าจะอยู่ติดบ้านสวนจนครบหนึ่งปีเหมือนกัน ตัวผมเองก็ได้เรียนรู้ อะไรหลายอย่างจากบ้านสวนมากมายครับ

ข้อมูลดีๆ ของหลายๆท่านก็ มีอยู่ในเวป บ้านสวนทุกวัน อยู่ที่จะเอาไปใช้กันได้แค่ไหนเท่านั้นเองครับ

ตุ้ย ที่ทำบล็อกนี้ขึ้นมาเพื่อนำสิ่งที่ได้มา(ทั้งข้อมูล ความรู้ และการลงมือทำ)จากการรู้จักกันผ่านหน้าเวปไซต์บ้านสวนฯ มาสรุปไว้ในบล็อกนี้ เห็นว่าอาจจะมีบางหัวเรื่องที่พอเป็นประโยชน์ได้กับบางท่าน คิดว่า หากใครบังเอิญอ่านเจอตรงไหน แล้วคลิกที่ลิ้งค์ที่แนบมาไว้ด้วย คงพอจะเป็นประโยชน์บ้าง นี้คือความตั้งใจ


ขอขอบคุณมากอีกครั้งค่ะ ตุ้ย

สนิททั้้งเจ้สายพินทั้งตุ้ย   ยินดีด้วยและก็ดีใจที่เราชอบคล้ายกัน

ป้าเล็ก ขอขอบคุณมากค่ะในมิตรภาพและน้ำใจไมตรี ซึ่งสมาชิกบ้านสวนฯล้วนมอบมาให้กันอย่างอบอุ่น และกำลังใจที่ป้าเล็กมอบมาให้อย่างสม่ำเสมอ บล็อกนี้ตั้งใจทำจากการสรุปสิ่งที่ได้มาและลิ้งค์ไว้ เผื่อว่าท่านใดเกิดอ่านผ่านตาแล้วมีความสนใจในเรื่องใดจะได้คลิ๊กเข้าไปดูได้ อยากบอกป้าเล็กว่าอีกลิ้งค์หนึ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับการปลูกต้นไม้ตามเวลาดวงจันทร์ ก็ได้แนบไว้ในบล็อกนี้ด้วยค่ะ อันนี้นะคะ


http://lunarcalendar.organicgardeninfo.com/


 

เข้ามายินดีกับน้องตุ้ย

และขอบคุณลิงค์ดีๆที่แนบมาค่ะ

:admire2:

ขอขอบคุณคุณโจมากค่ะ ที่เข้ามาให้กำลังใจบล็อกด้วย


เรื่องลิ้งค์ที่แนบมานั้นคิดว่าหากจะพอเป็นประโยชน์ได้กับท่านอื่น ๆ ทีสนใจและง่ายขึ้น ลดขั้นตอนการค้นหาด้วยน่ะค่ะ ขอขอบคุณอีกครั้งนะคะ

บล๊อกสรุป ดีจังเลยค่ะ อีก 2 เดือนข้างหน้า สรจะมีเวลาทำบล๊อกสรุปแบบนี้บ้างหรือเปล่าก็ไม่รู้ ยุ่ง ๆ อยู่ด้วย สรเอง...ก็ดีใจที่มีโอกาสได้รู้จักเจ้และหลาย ๆ ท่าน ในบ้านหลังนี้ อยากบอกอีกครั้งว่า...ยินดีที่ได้รู้จักเจ้สายพิน พี่สาวที่แสนดี...จากสร บ้านสวนพอเพียง...

สรน้องพี่ ขอขอบคุณมากที่เป็นกำลังใจให้ พี่มั่นใจว่า หากตั้งเข็มไว้ว่าจะทำบล็อกดังกล่าว ความเป็นไปได้มารออยู่หัวบันไดกันเลยนะ บล็อกนี้ตั้งใจว่าสรุปสิ่งที่ได้มาแบ่งปันกัน เพื่อจะได้เกิดประโยชน์ได้มากขึ้นนอกเหนือจากตัวพี่เองได้ประโยชน์ ต้องขอขอบคุณน้องสรมากอีกครั้งหนึ่ง นับว่าเป็นบุญร่วมกันที่ได้มาเจอกันที่บ้านสวนฯพอเพียงแห่งนี้ สมช.หลายท่านอยู่กันคนละมุมโลก หรือแม้สรกับพี่เองก็อยู่กันคนละภาค แต่เราก็มาใกล้กันแค่ปลายนิ้วที่สัมผัสลงบนแป้นพิมพ์อักษร และด้วยระยะเวลาที่คลิกกันชั่วเสี้ยววินาที ... ยืนยันกันได้ว่า มีบุญร่วมกันเราเลยไม่ไกลกันเลยนะคะ น้องสร น้องสาวผู้มีความตั้งใจดีกับทุกคน(รวมพี่ด้วย)...น้องสาวของบ้านสวนพอเพียงแห่งนี้

หน้า