ส้มป่อย,อ้อดิบและกล้วย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้ชวนมาดูส้มป่อย

ส้มป่อย  เพาะเมล็ด  ชิมดูแล้ว  เปรี้ยวๆเหมือนยอดมะขาม   ขอบคุณพี่แซม ที่ส่งเมล็ดมาให้  ทำให้ได้รู้จักส้มป่อย  หาข้อมูลแล้ว  เขาให้ปลูกทางทิศเหนือ  ลุงขุดหลุมรองใบไม้ปุ๋ยคอกให้เรียบร้อย ออกยอดแดงๆ  รอให้โตอีกนิด  จะลองมาใส่ต้มปลา

อ้อดิบขึ้นมาใหม่  ขยายพัธุ์โดยไหล(ราก)  บ้านไหนมี  ก็คงจะมีตลอดไป  อ้อดิบชอบน้ำ  เอามากินเป็นผัก  ไม่ใช่บอนนะคะ  อ้อดิบไม่คันเลย  ที่อื่นเรียก  โชน  ทูน  ตูน  แล้วแต่ที่  เอามาแกงส้มอร่อยค่ะ

ชะอมกับย่านางอยู่ด้วยกัน  อาศัยกัน   เคยจับย่านางขึ้นค้าง  เขาไม่ไต่ค่ะ  ยอดก็หยุดแตก  ก็เลยปล่อยตามธรรมชาติ  ไม่ไปจับไปถูก  เขาจะแตกยอดดี

กล้วยตอนนี้มีหลายเครือค่ะ นับ1

อันนี้อยู่ฝั่งบ้านพี่ที่มาช่วยตัดมาช่วยดูแลบ่อยๆ รู้จักกันมากว่า20ปี  นับ2

กอหลังบ้าน นับ3

เครือนี้ฝั่งป่า  นับ4


อันนี้อยู่ใกล้ต้นมะม่วงสูง   นับ 5

น้องใหม่ล่าสุด อยู่ฝั่งป่า  นับ6

ตอนนี้มีกล้วย6เครือ  7กับเล็บมือนางที่เพิ่งนำเสนออไป  ผักอื่นก็มีเยอะ  บนพื้นที่75  ตารางวา  มาปลูกพืชผัก  ไว้ดูไว้กินกันนะคะ

ขอให้มีความสุขค่ะ

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

ความเห็น

เมื่อวันเสาร์ถอนหญ้าข้างรั้วบ้าน ถอนเอาย่านางทิ้ง(ไม่นึกว่าใช่ย่านาง) เพราะปลูกมานานจนลืมไปแล้ว เพื่อนเอามาให้จากอำเภอจุฬาภรณ์ พรก็ไม่ค่อยรู้จักย่านาง แต่วันนี้เห็นภาพป้าเล็กแล้วนึกออก เสียดายจัง


 

จุ๋มได้เมล็ดมาจากเพื่อนชาวเวปฯ  ก็ฝังดินไป 2-3 แห่ง  ก่อนมาสวีเดนเห็นมีต้นใบคล้ายมะขามขึ้นตรงบริเวณที่ลงเม็ดส้มป่อยไว้  น่าจะใช่เขานั่นแหละ   แต่บริเวณกำแพงนั้นสายยางฉีดน้ำไปไม่ถึง  เลยสงสัยว่าเขาชอบน้ำไหม?   ถ้าชอบก็ต้องพยายามให้น้องฉีดน้ำไปให้เขาด้วย  แล้วชอบแดดไหมคะเพราะไปอยู่ใกล้กับไผ่หวาน กลัวไม่ได้แดดเลยด้วย 

สาเหตุที่ปลูกติดกำแพงเพราะเขามีหนาม  กลัวหลานไปโดน  บริเวณนั้นอับแดดใกล้ต้นไม้ใหญ่หลายต้น  ไม่งั้นต้องย้ายตอนธค.ซึ่งถ้าเขาไม่ตายไปก่อนก็คงมีส้มป่อยไว้ใส่แกง  :dreaming: :dreaming:

ชอบดินร่วนค่ะ  ไม่ต้องน้ำมาก  แต่ชอบแดด  ที่บ้านก็ไม่ค่อยโดนแดด  โตช้าค่ะ

หน้า