หน้าบ้านมีไว้ให้ดอกไม้ทนแล้ง ตอน ล้มหมอน นอนเสื่อ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

จากการที่มีเวลาทำงานเยอะ เวลาพักผ่อนน้อย และร่างกายที่มีอายุมากขึ้น สุดท้ายก็มาถึงวันที่ผมล้มป่วย ในช่วงวัยรุ่น ถึงวัยยี่สิบนั้น ทำงานหนักพักน้อย แค่ไหน ป่วยอย่างมากก็ ปวดหัว แต่ครั้งนี้ ไม่ปวดหัว แต่ตัวร้อน อ่อนเพลีย และไอ บ่อยมาก จนสุดท้ายตัวผมเองต้องขอพักผ่อน เมื่ออาการดีขึ้นจึงแวะมาส่งข่าว กันครับ มาแล้วก็เหมือนเดิมมีดอกไม้ ประเภททนแล้งที่หน้าบ้านมาฝากเหมือนเคย ปลูกไว้ได้ หนึ่งปี แต่ออกดอกมาให้เจ้และผมชื่นใจเร็วมาก อันนี้คือข้อดี ของการปลูกไม้พื้นเมืองครับ ดูแลง่าย ไม่ต้องฝืนธรรมชาติอากาศและดูแลกันมากมายครับ

ดอกที่จะผูดถึงวนนี้คือ ดอกข้าวตอก ขออนุญาต ตั้งชื่อไทยเอง ชื่อฝรั่งคือ Riceflower ที่ผมเรียกดอกข้าวตอกนั้น เพราะตอนดอกอ่อนตูม จะมีสี ชมพูเข้ม พอดอกแก่ขึ้น สีชมพูจะจางลง จนดอกบานเป็นสีขาวนวล มีลักษณะ เหมือนข้าวตอก คั่วสุกมาก เจ้ของผมสะสมไว้ตามเคยครับ เพราะดอกข้าวตอกนี้ ทั้งดอกและใบ น่าเอ็นดูมาก ยิ่งตอนดอกขาวๆร่วง เหมือนมีคน โปรยข้าวตอก ไว้ที่หน้าบานเลยครับ ชื่อสกุล ของดอกข้าวตอกนี้คือ

Pimelea linifolia

มีสองสีครับสีชมพูตอนอ่อน กับสีขาวตอนอ่อน ทั้งสองสีตอนอ่อน นั้น พอดอกแก่แล้วจะขาวเหมือนกัน ดอกข้าวตอกเป็นไม้พุ่มอายุยืนครับ และเหมือนดอกไม้พื้นเมืองที่นี่ส่วนใหญ่ คือออกดอกในหน้าหนาว ดั้งนั้น หนาวนี้หน้าสวนเล็กๆ หน้าบ้านจึงดูงามตาไปด้วยดอกไม้พื้นเมืองครับ เรื่องโทนสีนั้น คงทราบกันดี ว่าใครเป็นคนดูแลจัดหาครับ ^_^

แซวเจ้มาก เขาจะน้อยใจ เพราะตลอดเวลาที่พักผ่อน อยู่นี้เจ้ เป็นคนดูแลสวน ปลูกต้นไม้ ใส่ปุ๋ย เก็บแมลงให้ด้วยครับ โดยเฉพาะผักที่เจ้ ปลูก กำลังจะเริ่มทานได้แล้วครับ เจ้เป็นคู่ทุกข์ คู่ยาก กันจริงๆ ด่านล่างเป็นดอกไม้ ที่เจซื้อมาเพิ่มครับ เป็นดอกชบาพื้นเมือง ทนแล้งทนทราย และให้ดอกสวยครับ เป็นไม้พุ่งสูง สองเมตรครับ ชื่อครับ

Alyogyne ชื่อการค้า เวสท์ โคสท์ เจมม์ ตระกลูเดียวกันกับชบาครับแต่พันธุ์นี้ ทนทั้งหนาว ทั้งแล้ง แมลงไม่กวนด้วยครับ เจ้อยากได้ต้นมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ปีนี้เลยตามใจกันครับ พอต้นไว้หน้าบ้าน ก็ดูไม่เลวเลยครับ

ดอกสุดท้ายด่านล่างที่เจ้ซื้อมาปลูกนี่คือ ดอก ฮันน่าห์ Hannah ครับเป็นไม้พื้นเมืองของแอฟริกาใต้ ทนแล้ง ทนหนาว เหมือนกัน แต่ดอกนี้ ให้สีซะใจที่ กาซาเนีย ให้ไม้ได้ครับ เจ้ว่า เจ้ซื้อมางวดนี้ เจ้ปลูกเอง ครับ เก่งมาก ทั้งขุดทั้งเตรียมดิน ด้านหน้าบ้าน เห็นเจ้ทำสวนแล้วไม่อยาก หายป่วยเลยครับ อิอิ

ตอนนี้สุขภาพดีขึ้น ออกไปเดินดูต้นไม้รอบๆบ้าน มีความสุขดี ผักที่เจ้ปลูกไว้ก็งามตา ผลไม้ที่ลงใหม่ ก็มีต้นเพิ่ม ดอกไม้ก็เริ่มแทงดอกเพิ่ม สุขใจคลายหนาวได้ดี ครับ เย็นนี้คงต้องหาอะไรทำ อร่อยๆง่ายๆ ทานกันสองคน เพราะไม่ได้ทำอะไรให้เขาทานมานานแล้ว ผักก็ใช้ในบ้านนี่ นะครับ มีพอให้เก็บทาน ได้บ้างแล้ว ครับ

ลงบล็อก ให้ทราบว่า เราไม่ลืมกันครับ หายไปเกือบสิบวัน ได้พักผ่อนเยอะเลยครับผม แข็งแรง กว่านี้ ผมคงมาเกะกะ ในเวปได้เหมือนเดิม

เจอกันบล็อกหน้าครับ

ตุ้ย

ความเห็น

ดอกไม้สวยมาก  สวยทุกดอก  รักษาสุขภาพหน่อยนะคะเจ็บป่วยไป  รายได้ที่หาได้

จะหดหายไปเป็นของหมอหมดค่ะ

ขอบคุณครับย่าตอน ตอนนี้เจียมตัว แล้วครับ เราไม่แข็งแรงเหมือนเก่า ต้องดูแลตัวเอง มากหน่อย ดีที่ ความดัน หัวใจ น้ำตาล ในเส้นเลือด เป็นปรกติ ครับ แต่คุณหมอ พยายามให้พักผ่อนมากขึ้น ครับ

พักผ่อนเยอะ ๆ จะได้หายเร็ว ๆ พี่ยังนึกอยู่เลยว่าน้องตุ้ยหายไปไหน เข้าใจว่างานคงยุ่ง ไม่นึกว่าจะไม่สบาย อาการเป็นยังไงบ้าง:admire2:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

ขอบคุณ ครับพี่เล็ก ตอนนี้สบายดีขึ้นแล้วครับพี่ งานก็ยุ่ง แต่ผมทำงานน้อยลงแล้วครับพี่ไม่ไหว เจียมตัวเองแล้ว เราอายุมากขึ้น ขอดีของการป่วยก็มี น้ำหนักลง ครับพี่ เจ้ ดีใจด้วยมาก เจ้บ่นเรื่องน้ำหนักตัวมานาน

พี่เล็กและครอบครัวสบายดีนะครับ ดูแลสุขภาพครับ

:cheer3: ให้รางวัลกับชีวิตค่ะ เหนื่อยนักก็พักบ้างการพักผ่อนที่บ้านกับคนที่เรารักวิเศษสุดๆค่ะ หายไวๆนะค่ะ.

ขอบคุณครับคุณ พรพรรณ และยินดีที่ได้รู้จักครับ คร้งนี้เป็น หนักสุด ไม่ได้ ป่วยแบบนี้มานานมาก ตอนนี้ต้อง เจียมตัว ครับ ไม่หักโหม อะไรเกินไป

รักษาสุขภาพด้วยครับ :cheer3: :cheer3:

ภาษาไทยเป็นภาษาของชาติไทย เรามาร่วมรณรงค์ใช้ภาษาไทยให้ถูกกันดีกว่าครับ

ขอบคุณ ครับคุณอำพล ตอนนี้ดีขึ้น แล้วครับ

ตามมาชมสวน เห็นสวนพี่ตุ้ยแล้วสดชื่น :love:

ขอบคุณ ครับนัท ปีนี้เจอ พายุเยอะเลย ต้นไม้ที่ทนได้ ก็ งามตา เลย ครับ ได้น้ำ ฉ่ำ เลย ที่ทนไม่ได้ ก็ ตายไป บางครับ

หน้า