ฝนมา..ไปนา..ไปสวน..

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ช่วงนี้ใกล้ฤดูแต่งตั้งโยกย้าย..และจะสิ้นปีงบประมาณ..เทาวดาท่านเลยให้ฝนมา..แบบกระหน่ำสุดๆไปเลย...เพื่อให้ได้ตามตัวชี้วัด..และสมรรถนะของท่าน..ตามหลักวิชาการที่ทางสวรรค์ต้นสังกัดท่านใช้ในการบริหารงาน..คือBSC.บลานสกอร์การ์ด..(บา-ล้าน-สะ-กอ-กาส ).ฝนเลยตกได้ทุกวันตกสม่ำเสมอ..ตกแบบไม่แคร์สื่อ..ไม่เกรงใจรัฐบาลใหม่..อืมม..เป็นเทวดาก็ลำบากเหมือนกันนะเนี่ยยังต้องทำงานตามตัวชี้วัดอีก..เฮ้อ..สงสารเทวดาเนาะพี่น้องเนาะ...


ผลจาการที่ท่านเทาวดา..เร่งทำผลงานตามตัวชี้วัดของท่าน..คันนาของผมหลุดหายไปแถบหนึ่ง..ทำยังไงได้ละครับพี่น้อง..หลุดก็ซ่อมไม่งั้นปีนี้ต้องซื้อข้าวกิน..คิดซะว่าเทวดาท่านมีน้ำใจปล่อยน้ำให้..ถึงจะมากไปหน่อยก็ดีกว่าแล้ง..เอ้ะ..หรือยังไง..แหะๆๆ..ไม่ค่อยแน่ใจ..


จะซ่อมธรรมดาเหมือนๆชาวนาคนอื่นๆทำ..มันก็ไม่แสดงให้ถึงภูมิความรู้ที่พ่อแม่ขายควายส่งวัวเรียน..เอ้ย..ส่งผมเรียนในระดับสูงถึงชั้นที่ 10 หลุดดีนักเอาต้นข้าวมาปลูกซะเลย..ให้มันรู้ซะมั้ง..อิอิอิ..และก็เลือกเฉพาะต้นสวยๆอวบๆกำลังแตกกอยิ่งดี..ถ้าหลุดอีกจะเอาต้นหญ้า..ต้นสัปรดมาปลูก...ดูสิยังจะกล้าหลุดอีกไหม..


แหล่งวัตถุดิบที่นำมาใช้ในการซ่อมคันนาที่หลุด."ข้าวนอกนา".ข้าวกอใหญ่ๆที่เกิดเองตอนข้าวหล่นจากปีที่แล้วงามดีจริงๆ..แบบนี้เหลือเปล่าที่เรียกว่า."งามตามธรรมชาติ"..ถอนๆเอาไปซ่อมคันนา..อย่างว่าแหละพี่น้องมันก็ต้องมีการเสียสละกันบ้าง..ผู้ที่โดนรังแกอันดับแรกผู้ที่ไม่มีสังกัด..และข้าราชการประจำ..เอ้ย..เอ้ะย้งไงเนี่ยวนๆมาแต่หน่วยงานราชการ..กลัวท่านปิดเวปผู้ใหญ่จังแฮะ..


ผมไม่แน่ใจว่าคนอื่นปลูกข้าวใช้กล้าแบบไหน..แต่สำหรับผม..ไม่สนไม่แคร์..กล้าจะ."บั้ง".จะแตกกอไม่สน..ตอนเป็นเด็กเอากล้าต้นใหญ่ๆเป็นกอๆปลูกไม่เห็นข้าวมันตาย..ปลูกปุ้บกอใหญ่ปั้บ..ทุนแรงดีออก..งามทันตาไม่ต้องรอเห็นผลภายใน3วัน7วัน..คนอื่นปลูกข้าวมีระยะเวลาแล้วเสร็จ..สำหรับผมอยากปลูกตอนไหนก็ปลูก..และไม่ได้เอาเปรียบใคร..เพราะถอนกล้าเอง.ดำนาเอง..ทำอยู่คนเดียว..ฮ่าาาาาาา..ฮิ้ววววว..คำเตือนโปรดอย่าเลียนแบบเพราะอาจถูก..พ่อตา.แม่ยาย.ภรรยา.ชาวบ้านมองด้วยสายตาที่ไม่เป็นมิตร..


ปลูกข้าวเสร็จก็ต้องใส่ปุ๋ย..จะใส่ปุ๋ยแบบชาวนาทั่วๆไป..เสียเครดิตคนหน้าตาดีและเรียนสูง..อย่างผม..มันต้องนี้เลย."ชานอ้อย".ที่ไปขู่..เอ้ยขอแม่ค้าขายน้ำอ้อยมา..สงสัยแม่ค้าจะเวทนาเลยอนุญาต...ให้ไปเอาชานอ้อยเอาเท่าไหร่เอาตอนไหนก็ได้..ขอบคุณแม่ค้า มา ณ..โอกาสนี้ด้วยครับ..


โฮะๆๆ..เป็นไงครับพี่น้อง..วางๆตามช่องว่างของต้นข้าว..สมศักดิ์ศรีคนที่ผ่านการเรียนระดับชั้น10จริงๆๆ.พ่อแม่รู้ต้องภูมิใจในตัวผมแน่ๆเลย..ฮ่าาาาาาาา...ฮิ้ววววววว....


ปุ๋ยสดรุ่นพี่ที่หว่านๆลงไปประมาณสองอาทิตย์เปื่อยเป็นปุ๋ยเรียบร้อย..ขนาดสัปรดทั้งเปลือกยังเปื่อยเลยพี่น้อง..เป็นปุ๋ยดีจริงๆ..


วันนี้สมาชิกในสวนอารมณ์ดี..ออกมาโชว์ตัวให้เห็น..ปกติได้ยินแต่เสียง..น่าตาน่ารักเชียว..


หลังจากนั้นประมาณ4วันไปดูผลงานการใส่ปุ๋ย..น้ำจะมีกลิ่นของชานอ้อย..และน้ำสีเปลี่ยนเป็นขุ่นๆ..อืมม..ถ้าจะได้ผลดีแฮะ..


ขอบคุณพ่อแม่ที่ให้กำเนิด..บรรพบุรุษที่รักษาแผ่นดินให้อาศัย..กำลังใจจากผู้ปกครอง..สมาชิกบ้านสวน..และผู้ใหญ่โสที่เคารพ..ลำใย..



ความเห็น

ทำสบายๆ ตามสไตล์นายลำใย โหวตๆๆๆๆๆๆLaughing

ชีวิตไม่ได้เกิดมา เพื่อยอมแพ้

แหะๆๆ..นู๋หวึ่ง..อ้ายกะเฮ็ดไป."ทั่วทีปทั่วแดน".ตามประสา..เน้นบันเทิงเป็นหลัก..ผลผลิตค่อยว่ากันอีกที..อิอิอิ..

รอบนี้ไม่โรย พด ลงไปนำเบาะ  :uhuhuh:

""

 

อีฟ..อ้ายลืมคึดว่าคือสิมีเชื้อเหลืออยู่ติอ้ายว่า..จักสิเป็นแนวได๋เฮ็ดนาเอาม่วน..

รอดูผลผลิต ข้าว จากนา นายลำใย


ที่แน่ๆ ดินดีแน่นอนจ้า...

พี่วันเพ็ญครับ..ผมเองก็ไม่แน่ใจว่าผลจะออกมายังไง..จุดประสงค์แค่ต้องการข้าวกินให้พอในแต่ละปี..แค่นั้นครับ..ส่วนมากจะเน้นบันเทิงเป็นหลัก..แหะๆๆ..

ครบสูตรน้ำหมักแล้ว ไชโย

คราวที่แล้วมี ผลไม้รวมกับ พด แล้ว

มาคราวนี้ใส่ชานอ้อย ถือว่าเป็นน้ำตาล หรือ กากน้ำตาลได้เลย

ครบสูตร ถูกต้อง เป๊ะ ให้โหวตนึงไปเลยจ้า บักลำใย

โปรดสังเกต รูป 5 และ 6 เริ่มมีฝ้าขาวๆ บนผิวน้ำแล้ว 

เย้ๆๆๆๆ ฮิ้วววววววววววววววววว

:embarrassed:

เจ้โจครับ..ผมก็ได้แนวคิดจากสมาชิกบ้านสวนนี้แหละครับ..ไม่มีตังค์ซื้อน้ำตาลไปใส่..ใช้ชานอ้อยก็คงพอไหวหวานๆเหมือนกัน..เท่าที่สังเกตต้นข้าวเขียวดีเหมือนกัน..แต่ถ้าทำเป็นอาชีพคงลำบากเพราะเน้นบันเทิง..อิอิอิ...

ผมคนนึงครัับที่ชอบทำอะไรไม่เหมือนคนอื่น โดนหัวเราะประจำ จนเริ่มชินแล้ว :uhuhuh:  :uhuhuh:

ตอนเป็นเด็ก....มีแรง มีเวลา แต่ไม่มีเงิน กลางคน.....มีเงิน มีแรง แต่ไม่มีเวลา ปั้นปลาย.....มีเงิน มีเวลา แต่ไม่มีแรง

ท่านตี๋ครม..บางครั้งคนที่คิดไม่เหมือนคนอื่นๆ..ผมว่าก็ดีเหมือนกันเพราะถ้าคิดเหมือนกัน..โลกนี้คงไร้สีสัน..และไม่มีการพัฒนา...ทำแล้วมีความสุขไม่เบียดเบียนคนอื่นน่าจะพอ..

หน้า