ที่นี่ไม่มีใครปิดทองหลังพระ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 การทำความดีโดยไม่มีใครรับรู้ หรือคนทำมีเจตนาไม่อยากให้มีใครรู้ ไม่หวังสิ่งใดตอบแทน การทำแบบนี้จะมีคำเปรียบเปรยว่า เป็นการปิดทองหลังพระ ที่ทุกหนทุกแห่ง ทุกสังคม มักจะมีคนประเภทนี้อยู่ไม่มากก็น้อย แต่ที่ผมจะนำเสนอต่อไปนี้ ไม่เกี่ยวกับข้างต้นเลย (อ้าว...แล้วโปรยหัวรื่องมาทำไม) แต่เป็นการปิดทองหลังพระจริงๆ คือเอาแผ่นทองคำเปลวไปปิดตรงด้านหลังองค์พระพุทธรูป ซึ่ง ณ สถานที่แห่งนี้ ไม่สามามารถปิดทองหลังพระพุทธรูป 4 องค์ในวัดแห่งนี้ได้



วัดแห่งนี้ครับ วัดภูมินทร์ (ชื่อเดิมคือ วัดพรหมมินทร์) จ.น่าน ที่นี่คุณไม่สามารถปิดทองหลังพระในวิหารที่เห็นนี้ได้ สำหรับคนที่เคยไปแล้ว คงสงสัยว่าในรูปนี้สิงห์ 2 ตัวหายไปไหน ไม่ได้หายไปไหนหรอก แต่ตอนที่ไปฝนตกครับท่าน จึงถ่ายด้านหลังมาให้ดูกัน



พระพุทธรูปปางมารวิชัย สมัยสุโขทัย นามว่า "พระพุทธมหาพรหมอุดมศักยมุนี" ที่เห็นนี่แหละครับ ไม่มีใครสามารถเข้าไปปิดทองหลังองค์ท่านได้ เพราะสร้างเป็น 4 องค์ หันพระปฤษฎางค์(หลัง)ชนกัน หันพระพักต์ออกด้านนอก 4 ทิศ เป็นปริศนาธรรม 4 ประการ คือ เมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา



ภายในวิหารมีจิตรกรรมฝาผนังเก่าแก่ ให้ชมเพื่อศึกษาวัฒนธรรมล้านนาในสมัยโบราณ อย่างในภาพนี้ หนุ่มสาวสมัยก่อน มีวิธีขอความรักกันโดย ฝ่ายชายจะไปขอต่อบุหรี่จากสาวที่ตนเองหมายปอง (คงจีบกันมานานแล้วแหละ) เพื่อจะได้รู้ว่าสาวเจ้าจะรับตนเป็นแฟนหรือไม่ ถ้าฝ่ายหญิงมีใจให้และยินดีรับเป็นแฟน ก็จะยอมต่อบุหรี่ให้ฝ่ายชาย แต่ถ้าไม่ยอมต่อให้เป็นอันว่าฝ่ายชายต้องไปกินแห้วแล้วงานนี้


หมายเหตุ คุณลุงที่บรรยายให้ฟังบอกว่าคนสมัยก่อน สูบบุหรี่ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย และที่คนสมัยก่อนโดยเฉพาะคนทางเหนือนิยมเจาะหูรูใหญ่ ถ้าเป็นฝ่ายชายก็เพื่อทัดดอกไม้ หรือไม่ก็ยัดบุหรี่ขี่โยมวนโตๆไว้ ส่วนฝ่ายหญิงไม่นิยมยัดขี้โย แต่จะม้วนกระดาษที่บรรทึกวันเดือนปีเกิดของตนเองไว้แทน คุณลุงบอกว่าเหมือนการพกบัตรประชาชนในปัจจุบัน

ความเห็น

 ไปเที่ยวอีกแล้ว ฝากไหว้พระขอพรด้วยคะ (ฝากกันได้มั๊ยนี่ )

 

 

"ขอบคุณน้ำใจที่แบ่งปัน ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง"

ทำไมจะฝากไม่ได้ ก็กราบเพิ่มอีก 3 ครั้ง เป็น 6 ครั้ง

ลายผ้าซิ่นแต่ละนางลายไม่ซ้ำส่วนกางเกงชายหนุ่มดูสวยดีจ้าลุงโรส

มองเห็นเหมือนกางเกง ที่จริงไม่ใช่เป็นรอยสักสีดำ เพราะคนสมัยก่อน โดยเฉพาะคนเหนือ และคนอีสาน จะนิยมสักยันต์ตั้งแต่หัวเข่าขึ้นมาจนถึงเอว ถ้าไม่ได้ใส่อะไรก็ดูเหมือนใส่กางเกง ที่เขานุ่งอยู่นั้นเป็นพวกผ้าขาวม้า หรือผ้าเตี่ยวอะไรทำนองนั้น ไม่ใช่กางเกง

อ้าว...เราพลาดได้ไง...ไป จ.น่าน 3 รอบแล้วยังไม่ได้ไปวัดนี้เลย....

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

วัดนี้เป็นวัดดังนะครับ อยู่ในตัวเมือง เป็นวัดในภูมิภาควัดเดียวที่เคยมีรูปในธนบัติของไทย

วัดอยู่ อ.เมืองด้วยเหรอ ...แหม..อย่างนี้ต้องไปจัดการผู้นำเที่ยวที่บ้านซะแล้ว...คุณท่านนะไม่ชอบเที่ยวในเมืองเป็นประเภท ซอกแซกทัวร์ชอบไปที่ ที่คนอื่นเขาไม่ไปกัน...ข้ามของดีไปได้ไง...

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ดีจัง เที่ยวแบบนี้ สงบดี ได้ความรู้ไปด้วยค่ะ

e-mail. puangpech_@hotmail.com

 

ไปทำงานครับ เรื่องเที่ยวเป็นผลพลอยได้ เมื่อว่างจากงาน และไม่เสียเวลา ไม่เสียทรัพยากรมากนัก

ขึ้นเหนือ ตามลุงไปเที่ยวด้วยคะ..


ผู้ชายสมัยก่อนทัดดอกไม้ด้วยหรือค่ะ (ทัดไว้ให้สาวหรือเปล่าค่ะ  :admire2:

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

หน้า