คันนาหรรษา # 6 vs สวน..ตอน..ตอบโจทย์สิ่งที่ทำ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

และแล้วก็มาถึงตอนสุดท้ายของคันนาหรรษาครับ..ภาพการเก็บผัก กิจกรรมที่ทำมาที่คันนาทั้งหมดก็จะเป็นภาพเดิม ๆ ก็คือการเก็บผัก ผลผลิตจากคันนาที่ได้ปลูกไปก่อนหน้านี้ ผักที่มีอยู่ที่คันนามากมายหลายอย่างทั้งที่ปลูกเองและผักธรรมชาติ  ที่เก็บกินได้อย่างปลอดภัยจากสารเคมี มีให้เลือกได้อย่างหลากหลายอย่างครับ  ซึ่งตอนนี้เป็นการตอบโจทย์ในทุกอย่างที่ผมได้ทำมาทั้งหมดในช่วงแรกครับ..ว่าทำไปทำไม..ครับไปดูกันครับ..


ภาพเหล่านี้ผมเห็นจนชินตาครับ...มีผักให้เก็บกินทุก ๆ วัน..ครับ..




แม่เก็บลูกก็เก็บผักไปด้วย..มีให้เห็นตลอด...

  
 แตงร้านที่จะลองเก็บไว้ทำพันธุ์ลองดูครับ

 
ถั่วฝักยาวสีม่วงเช่นกัน...ลองเก็บไว้ทำพันธุ์ลองดู..เช่นกัน


 ผักที่คันนา มีให้เก็บกินได้ตลอดครับ




แล้วมาหาปลาต่อที่สวนครับวันนี้มีน้าเขยน้องโฟกัสมาด้วยครับ..




ปลาดุกที่สวนที่เลี้ยงด้วยหัวอาหาร เศษอาหาร กล้วยหอม ตอนนี้ก็โตมากแล้วครับ ตัวละ 5 ขีดแล้วครับวันนี้




มาดูโอ่งแดง แบกโอ่งมังกรครับ..555 เอามาทำอะไร โอ่ง 2 ใบเดี๋ยวก็คงได้เห็นครับ  อิอิอิ


ฟักทองก็มีพอได้เก็บกินบ้างครับ ถึงไม่ดกมากก็ตามครับ


แม่น้องโฟกัสเก็บยอดฟักทองเพิ่มเติม..อีกนิดหน่อย..


ปลาดุกที่ได้วันนี้ 3 ตัว แบ่งให้น้าและยายน้องโฟกัส ได้คนละตัวครับ 


ผัก 1 ตระกร้า มีหลากหลายอย่างทุกอย่างปลูกเอง กินเอง ปลอดสารพิษแท้แน่นอนครับ..

       ภาพการใช้ชีวิตที่ผ่านมาของครอบครัวผมนั้นที่ผ่าน ๆ มาได้เริ่มทำในสิ่งต่าง ๆ มามากมายทั้งที่สวนและนาข้าวพยายามใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์  ทำทุกอย่างที่พอทำได้ ปลูกทุกอย่างที่ชอบและยากกิน และแล้วระยะเวลาที่ผ่านมา 6 เดือนก็เริ่มตอบโจทย์ที่เคยตั้งไว้ในใจของตัวผมเองว่า  การใช้ชีวิตของคนเราถ้าลองมาทำแนวทางพอเพียงตามปรัชญาเศษรฐกิจพอเพียง  เพื่อเลี้ยงตัวเองให้อยู่รอดจะทำได้จริงไหม  ภาพทั้งหมดก็ได้ตอบโจทย์คำถามที่อยู่ในใจของผมได้แล้ว  ถึงแม้ว่ามันจะเป็นโจทย์ข้อแรก ๆ ของผมก็ตามครับ
      สิ่งที่ได้จากการทำมาหลาย ๆ อย่างของสวนและนาทำให้ผมเริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเองและครอบครัวไปได้อย่างมากมายจากเมื่อก่อนเบื่อมาก ๆ กับการทำนา ทั้งเหนื่อย ทั้งเปื้อน ซื้อผักทุกอย่างที่อยากกิน หันมาปลูกเองทำนาเอง กินเอง จึงได้รู้ว่าความสุขที่ทำในสิ่งที่ฝันไว้นั้นจะเป็นจริงได้ก็คือลงมือทำ อย่าให้เป็นเพียงฝันที่ตื่นขึ้นมาแล้วก็หายไปเฉย ๆ  ซึ่งตอนนี้มีความสุขทุกครั้งที่ได้เดินรอบ ๆ นา รอบ ๆ สวนมองดูสิ่งที่ลงมือทำไปอย่างมีความสุข  และก็สุขใจทุกครั้งที่แบ่งปันในสิ่งที่เรามีมากให้กับคนรอบข้างได้กิน  ได้เป็นแนวทางในการทำเกษตรแบบพอเพียง..เพื่อความอยู่รอดอย่างแท้จริง  กับอนาคตที่มีความมั่นคงทางด้านอาหารของตัวเองและครอบครัว  นี่แหละครับสิ่งที่ตอบโจทย์ในสิ่งที่ทำบนคันนาหรรษาและสวนเล็ก ๆ ของผมครับ....
     ขอบคุณภรรยาและลูกสาวอันเป็นที่รัก ที่ช่วยในทุกสิ่งที่ทำ  ซึ่งบางครั้งอาจมีสิ่งไม่เข้าใจกันบ้างแต่ก็ช่วยเหลือผมเสมอ ขอบคุณทุกความเห็นและกำลังใจจากทุกท่านที่มาอ่านบล็อกผม ซึ่งทุกอย่างเป็นแรงผลักดันให้ผมทำได้มากมายขนาดนี้ครับ..
 
จะพอเพียง...เพื่อเพียงพอ..ให้ได้ในสักวัน..ครับ..

                       ....ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง......



ความเห็น

ขอบคุณมาก ๆ ครับ

 

ชอบมากเลยค่ะ ประหยัด ปลอดภัย ห่างไกลโรค

เริ่มได้อาหารปลอดภัยแล้วครับแล้วจะทำไปเรื่อย ๆ ครับ..

 

เยี่ยมมากเพื่อนเรา อ่านบล็อกเพื่อนศิษฐ์แล้วได้ทั้งแรงบันดาลใจ ได้ทั้งแง่คิดด ๆ ได้เห็นครอบครัวที่น่ารัก ทำให้ทุกคนที่เข้ามาอ่านมีความสุขไปด้วยทุกครั้งเลย

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ขอบคุณมาก ๆ เลยเพื่อน

 

ขอบคุณมาก ๆ ครับ

 

คุณโชคดีที่มีที่ให้ทำกิน  มีแรงให้ลงมือทำ   มีกำลังใจจากคนรอบข้าง   จึงทำให้ความฝันของคุณประสบความสำเร็จ  และที่สำคัญ คุณมีวิริยะและอุตสาหะด้วย  แค่นี้ก็เหมือนได้อยู่ในสังคมที่ดีแล้ว  พยายามต่อไปค่ะ  ขอเป็นกำลังใจและจะติดตามบล๊อคของคุณต่อไป

ขอบคุณครับสำหรับกำลังใจที่มีให้เสมอมาครับ

 

โตเร็วจริงเห็นวันก่อนยังเล็กอยู่เลย แบบนี้ไม่ต้อง ง้อตลาดเลยนะครับ มีความสุขแบบพอเพียงสบายใจไร้สารพิษ

ทำความดีนะครับ จะได้มีความสบายใจ   msn/krawmovie@hotmail.com

หน้า