เมื่อป้าแมวลดเครื่องปรุงรส..ตึ๋งหนืดอีกแล้วป้าแมว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

วันก่อนป้าแมวไปซื้อของ เห็นไหมว่าไอ้นั้นมันจะหมดไอ้เจ้านี้ ป้าแมวไม่เคยมีในสต๊อก แต่พอเราหยิบนู้น นั้น นี้ใส่รถเข็ญ แล้วก็ถามตัวเองว่า ไอ้เจ้านั้นมันจำเป็นหรอ ดูของที่หยิบใส่รถเข็ญสิ มีแต่ของที่น่าจะมีประโยชน์ต่อร่างกายเรา แล้วไอ้เจ้านั้นล่ะ มีรึป่าว?

ป้าแมวตัดสินใจไม่หยิบมา ปกติแล้ว ไม่ว่าจะต้มแกงหรือผัด ป้าแมวจะใส่เกลือ และ แม็กกี้ ซี้อิ้วขาว รสดีบ้างนิดหน่อย น้ำปลาไม่ค่อยได้ใส่  แล้วเกลือที่ใส่ ก็เป็นเกลือแบบที่เห็น ไอ้ที่เป็นขวด แบบนั้นน่ะ ป้าแมวว่า ไม่อร่อย ส่วนผงนั้นป้าแมวจะเอาไว้ใช้ใส่ พริกน้ำปลา หรือเวลาทำน้ำพริกจ้า ไม่ค่อยได้ใช้ เลยไม่มีติดสต๊อกไว้

น้ำผึ้งนี้ขาดไม่ได้ ชอบกิน ใส่มะนาวต้มน้ำดอกอัญชัน หรือมาร์กหน้า

พวกธัญญาพืช ต้องมีติดไว้ มีงาดำด้วย ชอบเอามาคั่ว ไว้คั่วแล้ว จะอาวิธีคั่วมาฝากกัน ข้าวโอ๊ต ป้าแมวกับลูกชอบกินกันแบบเย็น ทำแล้วแช่เย็นไว้ เช้ามาตักกินได้เลย

 ป้าแมวว่าจะลดอีกสองอย่าง คือ รสดี กับน้ำมันหอย ป้าแมวว่า น้ำมันหอย มันเป็นมันเป็นเมือก คงไปเกาะผนังลำไส้อย่างดี พริกไทนี้ป้าแมวชอบมาก ต้องใส่เยอะ ส่วนน้ำมัน ถ้าใครติดตามบล็อกป้าแมว จะรู้ว่า ไม่ค่อยใช้ จะใช้ใบตองมากว่า แต่ก็มีติดไว้บ้าง

ในเมื่อเราต้องปลูกผักกินเอง เราต้องการดูแลสุขภาพของเรา ให้ปราศจากสารพิษทั้งหลาย แล้วเราจะเสียเงินซื้อมาทำไม

หรือว่าเพื่อนสมาชิกมีอะไรจะแนะนำป้าแมว...จัดมาได้เต็มจ้า

 

ความเห็น

จริงๆค่ะป้าแมว  ที่บ้านเวลาทำกับข้าวจะใส่เกลือให้ความเค็มแทนน้ำปลา 


อีกอย่างช่วงนี้มีน้ำปลาปลอมเยอะที่เห็นเป็นข่าวทาง TV ก็มาก  แต่ประสบการณ์จริงคือเคยเห็นว่ามีรถมารับซื้อกระดูกวัวจากโรงฆ่าสัตว์  เค้าบอกว่าเมื่อก่อนเค้าจะบดกระดูกทำปุ๋ย ส่วนผสมของปุ๋ย  แต่เดี๋ยวนี้เค้าเอาซากวัวไปหมักน้ำปลา   สีกลิ่นจะคล้ายกับน้ำปลาแท้จนแยกไม่ออก  เหมือนที่ข่าวออกปลอมน้ำปลายี่ห้อดังวันก่อน  เราก็รู้แค่คร่าวแต่ไม่รู้ว่าเค้าเอาไปทำขายกันที่ไหน  ทางที่ดีควรระวังการใช้ดีกว่านะ


อนิจจา....แถวบ้านฉันอยู่ที่ประจวบมีโรงงานน้ำปลาเค้าใช้ปลาสดๆ  จากทะเลมาหมักกับเกลือ  พอกลั่นออกมาก็รสดี  ใช้แล้วสบายใจไม่ใช่กระดูกแน่


ป้าแมวขา  ยังตึ๋งหนืดไม่พอ ต้องลดผงชูและรสดีทั้งหลายออกกกกไปด้วย  จะดีต่อสุขภาพตัวเองด้วยนะคะ  ขอบอก ขอบอก


:shy:

ป้าแมว เครื่องปรุงที่บ้านใช้เกลือ น้ำตาล แต่ที่ขาดไม่ได้คือซีอิ๊วขาว นอกนั้นไม่รับค่ะ

เห็น blog แล้วน่าแสดงความคิดเห็นด้วยนะคะ ทำให้คิดถึงตัวเองว่า เครื่องปรุงที่ตัวเองใช้นั้นมีอะไรบ้าง จริงๆ ก็มีเกือบหมดแหละค่ะ ยังแอบมีซอสแบบญี่ปุ่นๆ รวมถึงพวกมาซ่าร่าของอินเดียด้วย คือชอบปรุงอะไร ชอบกินอะไรก็จะไปขวนขวายหาซื้อมา ไม่เว้นแม้กระทั่งน้ำมันงา จิกโฉ่ ฯลฯ ไม่ประหยัดค่ะ เพราะซอสแต่ละอย่างก็ใช้ประกอบอาหารต่างกัน รสเค็มต่างกัน รสหวานต่างกัน รสเปรี้ยวต่างกัน ถ้าจะประหยัดก็จะประหยัดตรงที่คิดว่า อย่างไหนใช้ไม่บ่อยก็จะซื้อขวดเล็กๆ แค่พอว่า ถ้าจะใช้ทำอาหารก็มี และไม่มีปัญหาต่อการเก็บ ไม่ต้องเก็บไว้นาน ไม่ต้องวิ่งไปซื้อ อย่างไหนใช้บ่อยก็จะซื้อขวดใหญ่ เครื่องปรุงบางอย่างเราติดจากรายการอาหารที่ออกทีวีค่ะ คือเครื่องปรุงพวกนี้เป็นสปอนเซอร์ให้รายการ  บางทีก็ขำๆ ว่าซีอิ้วขาวเป็นสปอนเซอร์ ทำต้มยำก็มีการเหยาะซีอิ้วขาว...Slowlife ก็คิดว่า "มันใส่ไปทำไม(วะ)"

ผงชูรส...เป็นปัญหามากๆ สำหรับคนทั่วไปนะคะ...บางทีก็ตลก ไม่ใส่ผงชูรส แต่ใส่รสดี อร่อยชัวร์ ซุปก้อน...พวกนี้ส่วนมากก็มีผงชูรสทั้งนั้น ยกเว้นสุตรที่บอกว่าไม่ใส่ MSG  กินแต่พอดีๆ ลดๆ บ้าง ก็พอค่ะ สร้างภูมิคุ้มกันสารเคมีในร่างกาย ไม่งั้นต้องกินอาหารที่ทำเอง อย่างนี้มันสร้างความลำบากให้ชีวิตมากกว่าจะสุขสบายนะคะ

ที่บ้านแม่บ้านจัดครับป้า เห็นแล้วเยอะเหมือนกันนะครับ


เจอบล็อคที่สุ่มแสดง เห็นบล็อคนี้น่าสนใน(เปล่าขุดบล็อค) พอดีว่า ก่อนหน้านี้จะไปชอปปิ้งที่อุดร เดือนละหน ค่าซื้อของ,ค่าน้ำมันรถ,ฯลฯ หมดไปครึ่งหมื่น เลยถ่ายรูปเก็บไว้ ล่าสุดไปเมื่อ16พ.ค.54 หลังจากคราวนี้เลยมาคิดว่า เลิกไปชอปปิ้งแบบนี้ดีกว่าเพราะว่า ดูมันสิ้นเปลือง ของใช้จำเป็นก็จริงแต่ เมื่อไปกิเลสหนามาก ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ตัดปัญหาเลิกไป นานๆ มีธุระจริงๆ ค่อยว่ากัน



เครื่องปรุงรสซะส่วนใหญ่เลย

คนจน ทำจน อาจรวย


คนจน ทำรวย ยิ่งจน


คนรวย ทำรวย อาจจน


คนรวย ทำจน ยิ่งรวย

ป้าแมวขา ป้าเพ็ญกลัว ผงชูรสคะ เคยไปกินก๋วยเตี๋ยวลืมบอกว่าไม่ใส่ชูรส กินไปสักพักหายใจไม่ออกเหงื่อท่วมตัวเลยคะ ป้าเพ้ญเลยกลัว ๆ ๆ คะ 

รสดีก็มีส่วนของผงชูรสด้วยคะ 

ถ้าดีนะคะ สิ่งที่เป็นเครื่องปรุงต่าง ๆ ไม่ใช้ได้ดีสุดยอดเลยคะป้าแมว :cheer3:

    

 

หน้า