ธรรมชาติ ผู้คน...บนทางผ่าน ๔ ดอกไม้รายทาง(จบ)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

                                                 

ภาระกิจการเดินทางสานวัฒนธรรมพื้นบ้านแท้ ไทย ลาว ญี่ปุ่นที่ผ่านมา มีเป้าหมายสูงสุดเพื่อฟื้นฟูและสืบสานสิ่งดีงามในวิถีชีวิตวัฒนธรรมพื้นบ้านให้ดำรงอยู่อย่างมั่นคง ยาวนานเท่าที่จะทำได้ ระหว่างทางมุ่งสู่เป้าหมาย พบดอกไม้รายทางเรียงรายในธรรมชาติช่วยเติมคุณค่าสีสันให้โลกใบนี้ ขอส่งท้ายเป็นบล๊อคลากิจสักพักค่ะพี่น้อง

                      

จากเมืองเชียงใหม่เราขึ้นเขาไปทางเจ้ซ้อน มุ่งบ้านทุ่งยาง อ.เมืองปาน ลำปาง เยี่ยมกลุ่มทอผ้าฝ้ายอินทรีย์ บุกเบิกมา ๒-๓ ปีแล้ว พานบายศรีแบบล้านนา ง่ายแลงามนัก นาข้าวแบบขั้นบันไดแลเพลินตา

                                

จากเหนือมุ่งอีสาน หมู่บ้านครามสหายชาวโคกภู บนเทือกภูพาน สกลนคร ยังกินดีมีสุขและสืบสานการทอผ้าครามอย่างมีเอกลักษณ์มา๑๐กว่าปีแล้ว มีแต่เพื่อนไปหาเพราะมีของดีของแท้ ผ้าดีมีหน้าทีปกป้องกายให้สบายๆ

                       

                       บายศรีสู่ขวัญแบบลาว ผูกใจไทยญี่ปุ่นไว้ด้วยฝ้าย ฝ้ายหนึ่งดอกสนองกายใจ

                                          

แม่หนูไพรู้จักรู้ใจกันมาในงานทอผ้ามัดหมี่ครามตั้งแต่ผมดำ จนวันนี้ผมขาวหมดแล้ว ใจยังหนุ่มๆฮาๆๆตลอด "สาวหยอยปีหน้ายายสิถ้าเบิ่งพาผู้บ่าวญี่ปุ่นมาหยามอีกเด้อ"

                 

การเดินทางเที่ยวนี้เป็นหน้าหน่อไม้ จึงรวมตำรับหน่อมาฝาก แกงหน่อไม้ป่าแบบไทยลื้อ น้ำย่านาง น้ำปูเครื่องปรุงหลัก และใบแมงลักชูกลิ่น ลำขนาด

              

  จื้นหน่อก็พบครั้งแรกที่บ้านชาวไทลื้อ เขาเอาหน่อที่ต้มสุกมาทำเป็นเส้นๆหมักเกลือ ผึ่งแดดไว้ แล้วจื้นใช้น้ำมันน้อยๆต่างกับการทอดนะ กรอบหอม แซ่บอีหลี คณะเรากินไม่เหลือฮาๆๆๆๆๆ ใครมีหน่อหลายๆ จะเสียโอกาสอยู่ใย ลงมือเลยนะจ๊ะ

                           

ปิ้งหน่อสุดหรูและน่าทึ่งในภูมิปัญญาพี่น้องไทลื้อหลวงพระบาง หน่อต้มเอาทั้งหน่อผ่ากลาง ตำเครื่องมีตะไคร้ กระเทียม พริกสด เกลือ ตำพอแหลก ยัดไส้แล้วห่อ จากนั้นใช้ไม้ไผ่คีบผูกปลายเหมือนปิ้งไก่ แล้วปิ้งถ่าน โอ้..พี่น้องกลมกล่อมสุดบรรยาย ของขวัญจากธรรมชาติแท้ๆ

                                                     

หน่อใหม่ที่เป็นความหวังในการสืบสานวิถีที่ดีงาม ความรู้ทางตรงกินได้ใช้ได้ ความรู้ทางอ้อมมีมากมายในโลกนี้เรียนก็ลงทุนสูง จบมาต้องหารับจ้างเขาอีก สืบทอดต่อลูกหลานก็ทำไม่ได้  หนูขอเรียนกับพ่อแม่ใต้ถุนบ้านไว้ก่อนจ้า อย่างที่ป้าหยอยว่านั้นแล้ว

                      

ซาโยนาระๆๆๆพี่หยอย และพี่น้องบ้านสวน พบกันที่ญี่ปุ่นปีหน้านะครับ เรามีต้องช่วยกันจัดนิทรรศการเผยแพร่ ของดีของงามจากพีน้องชายขอบ กลุ่มชาติพันธุ์ไทลื้อ ไทย้อสกล ไทยวนลำปาง ไทใต้ ผู้สร้างสรรค์วัฒนธรรมพื้นบ้านอย่างเคารพ นอบโน้ม พึ่งพิงธรรมชาติ โลกทั้งผองพี่น้องกัน อมตะวาจามหาตมะคานธี แรงบันดาลใจของผู้เขียน

ขอบคุณพื้นที่บ้านสวนพอเพียง และมืตรภาพพี่น้องขอรับ

 

ความเห็น

พี่หยอยขา  จุดที่ซาโยนาระกันที่ไหนคะ

ริมเจ้าพระยา  หรือริมโขง

ชอบตรงบายศรีจังจ้าพี่หยอยแถมอยากกินจิ้นหน่อด้วยจ้า:admire2:

ตามมาแล ด้วยคน  :admire:

""

 

เมนูหน่อเห็นแล้ว นำ้ลายไหลทุ่กเมนูเลย

น่ากินทุกเมนูเลยนะครับพี่


ตามมาแลกัน ชอบทุ่งนาและบ้านกลางทุ่งจังเลยครับ

"จะปลูกทุกอย่างที่กิน จะกินทุกอย่างที่ปลูก"

ขอบคุณครับที่นำเรื่องราวและภาพมาให้ชมครับ รักษาสุขภาพครับป้าหยอย

หน้า