สมุนไพร...สวนนายปืน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เช้านี้ หลังจากทำงานบ้านเสร็จก็มีเวลานิดหน่อยก่อนจะอาบน้ำอาบท่าไปทำงาน ก็เลยหยิบโทรศัพท์เดินดูในสวนดูว่า มีอะไรน่าดูบ้าง


ก็เลยคิดถึงเอื้อยแดง ถามถึง..ต้นฝาง...ก็เลยป็นที่มาของบล็อกนี้ไปโดยปริยาย...


 


ฝางเสน ซื้อมาจากศูนย์ภูมิรักษ์ เมื่อ ก.พ. 54 ภาพไม่ชัดนักนะครับ...


 


กรดน้ำ  วัชพืชสมุนไพร น่าจะมีกันเกือบทุกสวนนะครับ


 


ขิงฝอย พี่ที่ทำงานเอามาให้ขยายพันธุ์ไว้แล้วจะมาขอแบ่งทีหลัง


 


(ซ้าย) หญ้าหนูต้น          (ขวา) ว่านหอมเปราะ


 


รางจืด  ชนิดหัว/เหง้า


 


รางจืด  ชนิดเถา  นี่ก็ตั้งเป้าว่าจะทำเป็นชา ไว้ชงดื่มหน้าหนาวด้วย


 


(ซ้าย) ขมิ้นชัน        (ขวา) ขมิ้นใต้  จากป้าเล็ก พอเอาลงดินแล้วทำไมกอมันเล็กกว่าเดิมก็ไม่รู้


 


(ซ้าย) ต้นเป้า  สมุนไพรบ้านๆ      (ขวา) ย่านางแดง  ปลูกในกระถางตั้งนานไม่งาม เอาลงดินเลยดีกว่า


 


(ซ้าย) ว่านไพล ทั่วๆไป หัว/เหง้า จะมีสีเหลืองขาว            (ขวา) ว่านไพลดำ  หัว/เหง้าจะมีสีดำ


 


ว่านชักมดลูก


 


ขมิ้นขาว  จริงๆก็แทบมองไม่เห็นความแตกต่างนัก ถ้าไม่ดูที่หัว/เหง้า กับขมิ้นทั่วไป


 


ว่านงู ใช้แก้พิษสัตว์  ได้มาจากหมอยาสมุนไพรพื้นบ้าน ตอนออกเยี่ยมบ้าน


 


(ซ้าย) ว่านกคุ้ม                              (ขวา) ว่านทิพยเนตร


 


อังกาบหนู


บล็อกนี้ไม่ค่อยมีสาระอะไรมากมายมานำเสนอนักนะครับ เพียงแต่เอาภาพของสมุนไพรบางตัวที่มีอยู่มาให้ดู เผื่อมีบางท่านมีอยู่แล้วแต่ไม่รู้จักชื่อ หรือรู้จักแต่ชื่อยังไม่มีหรือเคยเห็นมาก่อน เป็นการแบ่งปันความรู้กันเล็กๆน้อยๆ


ความเห็น

มีสมุนไพรหลายชนิดนะคะ กรดน้ำที่บ้านก็มีคะ เพิ่งจะรู้ว่าเป็นสมุนไพร :uhuhuh: :uhuhuh: :uhuhuh:

แม่เรียก กรดน้ำว่ากัญชาป่า  ใช้ถอนมาทั้งต้นมัดรวมกัน 5 กำ ต้มน้ำ กินแก้ไข ...ที่เกิดจากอาการอักเสบทั้งหลาย...

เยี่ยมเลย นายปืน ถูกใจมากที่นำภาพของสมุนไพรมาแบ่งปันกันชม ... นายปืนสรรหาไว้ต่อนะ นับวันสมุนไพรเริ่มมีความหมายมากขึ้นเรื่อย ๆ ปลูกเพื่อได้ช่วยกันอนุรักษ์พันธุ์ไว้ก่อน หากว่านายปืนสามารถสะสมสมุนไพรเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ ได้ เชื่อว่าลูกหลานในวันข้างหน้าได้ประโยชน์อีกมากนะคะ


หากว่านายปืนสามารถหาได้อยากบอกว่าให้ไว้ให้ครบนะ เบญจกูล มีดีปลี ช้าพลู สะค้าน เจตมูลเพลิง เหง้าขิงแห้ง ... ครูบาอาจารย์บอกไว้ว่า หากบ้านไหนเป็นหมอยาให้มีห้าอย่างนี้ให้ครบ ...

จริงเหรอครับ ผมมีเกือบครบ 5 อย่างแล้ว มี ดีปลี ช้าพลู สะค้าน และขิงแห้ง ขาดอยู่อย่างเดียวคือ เจตมูลเพลิง ต้องหามาปลูกซ๊ะแล้ว


ว่าแต่ การใช้ประโยชน์ คงต้องมีตำรายาแผนโบราณด้วย แล้วจะหาได้จากที่ไหนครับ

คุณสุรพล นี้เป็นการตอบข้อความเห็นเป็นครั้งที่สาม เนื่องจากว่าตอบข้อความยาว ๆ ไปแล้วสองครั้ง พอกดส่งปรากฏว่าข้อความหายไปหมดเลย แต่ก็ไม่ละความพยายาม จำได้ว่าอาจารย์ท่านสอนไว้เมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๔ ยี่สิบปีที่แล้ว  เรื่องการปลูกเบญจกูล ซึ่งสามารถนำไปปรุงเป็นพิกัดยาต่าง ๆ ในการประกอบการรักษาแผนโบราณหรือปัจจุบันเรียกว่าแผนไทย


เรื่องหนังสือหรือว่าตำรายา ในช่วงนั้นสนใจมากติดตามหาซื้อตำราจากวัดโพธิ์ ค้นจากห้องสมุด เดินหาซื้อจากร้านหนังสือเก่า แต่ราคาแพงเกินกว่าจะซื้อไว้เป็นสมบัติส่วนตัว ที่ทำได้คือหาถ่ายเอกสารในเล่มที่พอจะหาถ่ายได้


ภาษาในตำราหรือคัมภีร์ต่าง ๆ เป็นภาษาไทยเมือร่วมร้อยปีหรือร้อยกว่า หรืออาจหลายร้อยปีไม่ทราบได้ ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปการอ่านตำรายาไทยที่เดิมคือยาก่อนหน้านี้เรียกว่าแผนโบราณ หรืออ่านคัมภีร์ต่าง ๆ จึงต้องมีการตีความภาษาให้แตกว่ายุคสมัยนั้น คำนี้ ๆ คือ อะไร การรักษาจึงจะได้ตรงกับโรคด้วย อีกอย่างหากมีหมอพื้นบ้านที่สืบทอดมาแต่โบราณก็จะช่วยให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยังขึ้นกับแต่ละท้องถิ่นด้วย เรื่องนี้คงต้องว่ากันยาวเลยทีเดียว


หากว่าคุณสุรพลสนใจ มีหนังสืออยากแนะนำ ชื่ออายุรเวทศึกษาของขุนนิทเทสสุขกิจ


กล่าวอ้างในบล็อกนี้ค่ะ


 และหนังสือที่ใช้ในการเตรียมสอบสมัยนั้นอีกสองเล่ม มีการกล่าวถึงคัมภีร์ต่าง ๆ ในการรักษาไข้ และการปรุงยาต่าง ๆ ด้วย กล่าวอ้างในบล็อกนี้นะคะ


ปัจจุบันมีความเข้าใจที่ต่างออกไปในเรื่องสมุนไพร หลายท่านเข้าใจว่าสมุนไพรคือยาไทย โดยส่วนตัวแล้วมีความเห็น เข้าใจ และเรียนรู้มาว่า สมุนไพรเป็นส่วนหนึ่งของพืชวัตถุในตำรับยาไทยหรือยาแผนโบราณ ความรู้ ปรัชญาการรักษา ของการรักษาทางตะวันออกและตะวันตกมีความแตกต่างกัน แต่อาจเพราะเวลาที่ยาไทยถูกทิ้งช่วงไป มีรอยต่อที่ขาดหายไปด้วย เมื่อมีการนำสมุนไพรกลับมาใช้แล้วเข้าใจว่านี้คือยาไทย นำสมุนไพรไปใช้ในการบำบัดตามแนวปรัชญาการรักษาตะวันตก จึงเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างมาก


กล่าวอ้างไว้ในบล็อก


ดีเลยค่ะ คุณสุรพลให้ความสนใจในเรื่องสมุนไพรร่วมกัน ปัจจุบันนี้ประเทศชาติหากว่าได้ร่วมกันดูแลอนุรักษ์พันธุ์ไว้ต้องเป็นประโยชน์ใหญ่หลวงในวันข้างหน้า ครูบาอาจารย์ท่านหนึ่งบอกไว้ว่า ต้องกลับมาใช้ยาไทย สมุนไพรไทย วันหนึ่งข้างหน้าเมื่อเกิดสงคราม ข้าวยากหมากแพง เราก็ยังมียาไว้รักษาประชาชนในชาติ จะว่าไปทุกวันนี้ก็เหมือนกับเป็นสงครามอยู่กลาย ๆ ที่เห็นชัด ๆ ก็สงครามเศรษฐกิจที่ประชาชนต้องเผชิญกันอยู่

ผมจะพยายามนะครับ แต่ก็คงต้องใช้เวลาพอควรนะครับ เพราะว่าไม่ค่อยหาจริงๆจังๆนัก พบเห็นก็ขอบ้าง ซื้อบ้าง สะสมและขยายพันธุ์ไปเรื่อยๆนะครับ

เมื่อจิตสงบ...ก็จะเห็นซึ่งปัญญา

น้องปืนหาว่าไม่มีสาระ โอ้โห...สมุนไพรเยอะแยะขนาดนี้ยังว่าไม่มีสาระอีก


ที่นำเสนอมามีหลายชนิดที่เพิ่งรู้จัก


อันดับแรกว่านรางจืดชนิดหัว (เหง้า) เห็นชื่อนี้แล้วสงสัยว่าจะเป็นว่านตัวเดียวกันกับ ว่านแก้แพ้ ของน้องกิ่ง ก้าน ใบ นำเสนอเมื่อนานมาแล้ว ผมได้หัวมาปลูกจากน้องกิ่ง(บ้านอยู่บุรีรัมย์) ลักษณะต้นเหมือนต้นของปืนมาก เอาไว้เขายุบตัวแล้วจะลองขุดหัวมาดูว่าเหมือนของปืนหรือไม่ ปืนอย่าลืมขุดหัวแล้วถ่ายรูปให้ดูด้วยนะ


อันดับต่อมา ขิงฝอย มีประโยชน์อย่างไร


อันดับสุดท้าย ว่านงู ใช้อย่างไร ใช้แก้พิษอะไรได้บ้าง

รางจืด หัว/เหง้า และ ขิงฝอย ... พี่ที่ทำงานไปเรียนแพทย์แผนไทยที่พิษณุโลก แกเอาเหง้า/หัวแห้งๆมาให้ผมลองอนุบาลดูว่าจะเป็นต้นไหม ส่วนคุณสมบัติหรือสรรพคุณ คงต้องถามพี่เขาอีกที


ว่านงู ... พ่อหมมอ บอกว่า ใช้แก้พิษงู ตะขาบ แมงป่อง หรือสัตว์มีพิษอื่นๆ  โดยนำหัว/เหง้าว่าน มาตำแล้วพอกที่ปากแผล หรือจะทานหัวสดๆด้วยยิ่งดี


ผมเองก็ยังไม่ได้ลองหรอกครับ 555 ได้มาเมื่อปีที่แล้วนี่เอง กำลังขยายพันธุ์ครับ

เมื่อจิตสงบ...ก็จะเห็นซึ่งปัญญา

แก้พิษงู ไม่ต้องลองนะ

สวนของน้อง มีสาระที่สุดเลยนะ :admire:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

หน้า