เกิดมาเพื่อสิ่งนี้...อาชีพเกษตร

                      


เคยคิดไหมครับว่าที่เรียนๆกันมาหรือจบสายไหนกันมา อาจจะไม่ได้ทำงานอย่างที่ได้ศึกษากันมา เป็นความจริงครับ ถ้ารู้อย่างนี้เรียนเกษตรตั้งแต่แรกแล้ว แต่ไม่เป็นเป็นไรครับ ได้มีความรูเพิ่มเติม สำหรับผมแล้วคงต้องจะอาชีพนี้  เกษตรกร อาชีพที่ไม่มีเงินเดือน ไม่มีสวัสดีการ เป็นเพียงผู้ผลิตอาหารครับ(อาชีพเกษตรส่วนมากก็ ปลูกใว้ก็ต้องกินอยู่แล้ว มีเยอะก็ขาย เป็นรายได้ เพราะไม่มีอาชีพเสริมที่จะสร้างรายได้)


พอดีมีการอบรม ให้ความรู้ สำหรับคนเป็นเกษตรกร พอว่างจากทำสวน กรีดยางกันก็มาอบรม รับฟังข้อมูล พูดคุย พบปะกัน ตามประสาสังคมชนบท พอดีไม่ได้เอากล้องไปถ่ายบรรยากาศให้ชม การอบรมก็เกี๋ยวกับแนวทางเศรษฐกิจ การอบรมการลดใช้สารเคมี(เรื่องปุย น้ำหมัก)


ต้องบอกว่าเป็นสิ่งที่ดีมากๆเลยครับ สำหรับเกษตรกรผู้ที่ปลูกพืช ผลไม้เป็นอาหาร ให้ผู้บริโภค หันมาทำเกษตรอินทรีย์เพื่อสุขภาพและยั่งยืน


นี้แหละครับความท้าทายและบทพิสูจน์ของเกษตรกรอย่างผม ที่ใครหลายคนอาจคิดว่าถ้าเป็นเกษตรอย่างเดียวจะอยู่รอดไหม(เพื่อนๆเคยถามว่าทำเกษตรอย่างเดียว พอกิน พอใช้ไหม มาลงทุนทำอะไรกันดีกว่าไหม)ตอนนี้คงไม่แล้วหละ ขอเดินตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง อ.วิวัฒน์ ผู้ใหญ่สมศักดิ์ และอีกหลายๆปราชญ์ชาวบ้านอีกหลายท่าน(ที่ได้ติดตามจากสื่อต่าง)


ขอบคุณคุณครูทุกท่านครับที่ได้ลงบล็อค กระทู้ บางอย่างได้นำไปศึกษา ได้ทดลอง ล้มเหลวบ้าง สำเร็จบ้าง ก็ต้องใช้เวลาครับ


ขอบคุณผู้ใหญ่โสทร สื่อกลางให้ความรู้และการพบปะสมาชิก


ขอบ้าเพื่อสิ่งนี้และไม่อายที่จะบอกว่าเป็น เกษตรกรเต็มขั้น 555555 


                                                      <<<แรงบันดาลใจ>>>                           


 


 

อาชีพเกษตร พยายามทำให้ได้ 1 ใน 4 ของวิถีชีวิตโดยรวม แต่เน้นที่การทำเพื่อบริโภคในครัวเรือน ส่วนเกษตรเพื่อการค้า ไม่ค่อยได้พึ่งแรงงานตนเอง ทำไม่ไหวค่ะ ตัดทลายปาล์มแบบนี้ ไม่ไหวจริง ๆ คะพี่น้อง:sweating:

สวนปาล์มเหนื่อยที่สุด โดยเฉพาะตอนเก็บนี้ซิครับ:sweating:แรงงานต่างประเทศอย่างเดียว:uhuhuh:

น้องเอกเขาเป้นชาวสวนตัวจริงอยู่แล้ว ไห้รู้ซะบ้างว่าน้องผมเก่ง อิอิอิ

ขอยกมืออีกคน   เป็นข้าราชการค่ะ  แต่ใจอยากไปเป็นเกษตรกรแล้วอ่ะ เบื่อ กับการอยู่ในระบบ


แต่ ต้องอดทน ทำไปให้มันดีก่อน ด้วยความที่มีภาระ  ไม่มีที่ไม่ทางของตัวเองด้วย


ตอนนี้ก็ได้แค่ ปลูกผักใส่กระถางวางที่ระเบียงหน้าห้อง โตบ้างไม่โตบ้าง เพราะไม่ค่อยได้แดด


 


 

อะไรที่ไหน อันความงาม มีอยู่ตาม หมู่ซากผี อันความดี อยู่ที่ละ สละยิ่ง ความเป็นพระ อยู่ที่เพียร บวชเรียนจริง นิพพานดิ่ง อยู่ที่ตาย ก่อนตายเอย ฯ

หนุ่ม... สำคัญมากค่ะอาชีพเกษตร หากเคยได้ยินคำว่า อาหารเป็นหนึ่งในโลก ผู้ผลิตอาหารก็เป็นผู้หนึ่งที่สร้างสิ่งที่เป็นหนึ่งในโลก ... สำคัญมาก...

หน้า