บ้านฉานหาม้ายไหร.. ยังแต่ไผ่กับโหนด

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ดินแดนคาบสมุทรสทิงพระ ตามหลักฐานโบราณคดีนั้น มีเขตแดนและการปกครองครอบคลุมเมืองพัทลุงด้วย และศูนย์กลางคือ หลวงพ่อทวด วัดพะโคะนั่นเอง และที่น่าทึ่งคือดินแดนแห่งนี้ มีทุ่งทะเลต้นตาลที่หนาแน่นที่สุดในประเทศเรา เมื่อต้นเดือนกันยายน พี่หยอยมีงานฟื้นฟูภูมิปัญญาจากตาล 


                              


  ทุ่งทะเลตาลหนาแน่นมาก บริเวณนี้แถวตำบลรำแดง อำเภอสิงหนคร สงขลา ชาวบ้านเล่าว่า ตาลเกิดเองเพิ่มขึ้นด้วย   เพราะหาคนขึ้นโหนดมาทำน้ำผึ้งได้ยากแล้ว ลูกตาลสุกคาต้นหล่นมาจากสวรรค์ หอมกลิ่นตาลอบอวลทั่วทุ่ง


                           


นี้หละได้การแล้ว พอสายตาเห็นปั๊ป ขนมตาลลอยมาในความคิดทันที วันนี้พาชาวบ้านรำแดงทำขนมตาล และชวนคุยเรื่องแต่ก่อนแต่แรก งานที่ชอบจนกลายมาเป็นวิถีชีวิตปกติไปแล้ว


                         


ขนมตาลนิยมทำกับสองแบบ ทั่วไปคือเอาเนื้อลูกตาลสุกมาผสมแป้งเติมยีสต์หมักไว้แล้วนึ่งให้ฟู  แต่ตำรับพัทลุงชอบทำหนมตาลสด เอาตาลสุกมายีๆกับตะกร้าที่เป็นรู ให้เนื้อตาลค่อยๆออกมาจนเหลือแต่เส้นใย บางคนขยำกับน้ำ แต่จะทำให้มีน้ำผสมมากเกินไป ยีๆเอาจะดีกว่า ขอรับ ได้เนื้อตาลแล้วน้ำไปขึ้นไฟอ่อนๆไล่ความชื้น ความหืน ความขมเล็กๆออกไปก่อน แล้วนำมาขยำกับแป้ง สัดส่วนที่ผสม แป้งข้าวจ้าว แป้งมัน เนื้อมะพร้าวทึนทึก น้ำตาลทราแดง หนึ่งต่อหนึ่งนะจ๊ะ รับรองลงตัว ขยำๆให้เข้ากันดี


                          


 แป้งขนมพร้อมที่จะห่อแล้วนะ ชิมดิบๆยังหรอย ของสดๆสีลูกตาลแท้ๆขนาดนี้นะจ๊ะ ถ้าเหลืองแปร๊ดกว่านี้ เติมสีสังเคราะห์แล้วพี่น้อง ชาวบ้านที่รำแดงบอกว่าสูตรนี้ไม่เคยเห็นไม่เคยทำเลย 555 เคยเห็นแบบฟูเหม็นเบื่อกลิ่นตาลฉานไม่อยากกิน


                          


                                    ช่วยกันห่อง่ายๆจ้า คิดถึงพี่เก้ที่สอนสาวๆห่อขนมกวนที่นกรำนะ


                                                         


                                 นึ่งกันใต้ถุนบ้านเลย ขณะที่รอขนมสุก พี่หยอยไปถ่ายภาพทุ่งตาลหลังบ้าน


                                                


กลับมาอีกที เหลือให้ชิมห่อเดียวพี่น้องเหอ เพราะกินดีและทำขึ้นครั้งแรก หรอยกันแหละ สาวเล็กอยู่ไหน หาลูกตาลอ่อน ลูกตาลสุกไปฝากพี่น้องด้วยตามวันนัดหมาย ว่าแต่พี่น้องท่านใดอยากได้เม็ดตาลสุกไปขยายพันธุ์ โยนๆเขาทิ้งไว้บนดิน เขางอกเองนิ ปลูกไว้ให้ลูกหลานแล ส่งชื่อที่อยู่หลังโรง ขอรับ


                       


 เหงิดแล(เงยหน้าขึ้นไปดู)ปลายโหนดแล้ว ก้มลงแลใต้ถุนเห็นฉ้าโบราณสานไว้เป็นที่รองนึ่งของ (แม้สองตาจะคว้าหาดาว แต่สองเท้ายังเฝ้าติดดิน555ร้องเพลงในใจเสียเลย) แต่ก่อนไม่มีรังถึงเขานึ่งหนมกับกระทะ ใช้ฉ้านี้รองรับของทำจากไม้ไผ่ข้างเริน พี่น้องเหอ แลตะสวยจ้าน ใช้มายาวนานใครว่าของบ้านๆไม่ทน นั่นมองผิดมุมนะขอรับ  การใช้งานจากไผ่กับโหนดยังมีอีกมากมาย คอยติดตามขอรับ เท่งพาเที่ยวบล๊อคนี้พิเศษให้กับลูกหลานสทิงพระ หลบไปส่งตายายขึ้นปลายโหนด บันไดสู่สวรรค์กันให้ทั่วถึงขอรับ 


แล้วพบกันที่หนำน้อย ควนขนุน สบายๆไปถึงตอนไหนก็ได้ทั้งเพ ช่วยกันฝากฝังต้นไม้คนละหลุมสองหลุม หมวยเล็กเตรียมต้อนรับอย่างตื่นเด้นเร้าใจ สมาชิกบ้านสวนที่เมืองลุงล้วนไม่คร่ายบาย(ไม่เต็มบาท555)ทั้งเพ รู้แต่ว่าเป็นสิ่งดีๆ ก็ทำกันไปช้าอยู่ใยใช่มั้ยขอรับ 


     

ความเห็น

แจ้วบายดีพี่เห้อ ไม่ไคร่บายยกให้สาวหมวยคนสวยโด้.....แต่ก็รับได้แหละ.....สมาชิกพัทลุงยิ่งมีน้อย ๆ อยู่หาคนเก่ง ๆ อย่างสาวหมวยได้ยาก เรียกว่าหาตัวจับยาก....


:uhuhuh:


ปล. หมูเกิด 12 ตัวพี่เห้อ.... ไม่รู้จะรอดกี่ตัว ทอเดี่ยวต้องไปลุ้นหน่อย....

ช่วงเวลาที่จะยุ่งเหยิงมันเป็นทุกคน ตั้งหลักให้ชับ หลับตาหายใจยาวๆก่อนก้าวเดิน จะผ่อนคลายกับภาระทีสุมเข้ามา พี่หยอยไม่คร่ายบายกันแหละ

อย่าลืมรักษาให้หายดีนะพี่.... แขบแหละ ดีใจแม่บอกว่าถูกเบอร์แล้วลูกเห้อ หนก่อนหมูแท้งแหมดคอก รอบนี้ออกมา 12 แต่ร่อแร่อยู่ 2 นี่ฝนกะกำลังตก ถ้าฝนตกหนัก กลัวลูกหมูอีเป็นหวัดหล่าว ....ปล.ลูกบ่าวเป็นหวัดไม่ห่วงเท่าใด... ถ้าลูกหมูไข้ ขาดทุนจะตามมา


:nonono:

    หวัดดีตอนเช้า ๆ ครับพี่หยอย ตี่นเช้าได้สูดเอาอากาศยามเช้าแล้วสดชื่นใจ ได้กลิ่นไอทอ้งทุ่ง ไม่มีมลภาวะที่เป็นพิษ

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

แล้วคงได้พบกันนะ โอกาสไหนๆก็ให้เป็นไปตามครรลองของชีวิตครับ

   รับเปรต-ส่งเปรต ปีนี้พี่กลับทิงพระไม่ได้ เพราะไม่ตรงกับวันหยุด และพอดี ๒๗-๒๘ ก.ย.นี้ ไปอบรมที่สงขลา บาปยังมากเลยเข้าวัดไม่ได้ สิงหนครลูกโหนดยังน้อยกว่าที่คูขุดน้องเหอ วันไหนว่างบอกเลยนะพี่จะพาทัวร์ และได้ดูวิธีการทำลูกโหนด เพื่อส่งขายเป็นรายได้ของครอบครัว........:bye:แล้วเจอกัน ๒๔นี้(ถ้าไม่มีเหตุการณ์อะไรที่ทำไปไม่ได้) พี่เก้

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

บุญรักษาๆๆๆ จ้าตายายเห็นว่ายุ่งทำฮานๆๆ  ฮายเท่งกวนพี่น้องจ้านนิ เอาตามบายตะ น้องหยอยกะยังติดค้างเยี่ยมพี่น้องตานีอยู่นิ ปลูกสวนใหม่แล้วคงจัดเวลาได้จ้า

บ้านฉานหาม้ายไหร.. ยังแต่ไผ่กับโหนด   บ้านอยู่ระโนด  จังหวัดสงขลา  พี่น้องเหอ....

เวียนมาเวียนไป ระโนดกับสงขลาสตูล ฮิๆๆๆ 

ชอบปลูกโหนดเหมือนกันพี่เท่ง ชอบอย่างไม่ดัดจริต  ถ้ามีโอกาส อยู่ไหนก็ปลูก เพื่ออนุรักษ์


ขอซักสอบเด้อ  จะเอาไปปลูกอีก เผื่อว่ามันคนละสายพันธุ์  ผมจะปลูกบริเวณเขตรอยต่อของที่ดิน กันการบุกรุก จะได้ไม่ทะเลาะกับใคร ตอนนี้ประมาณว่า ไม่ต่ำกว่าร้อยต้น


เคยทำหนมตาลกินเองเช่นกัน แต่เป็นสูตรแรก สูตรของป้าหยอยนี้ยังไม่เคยทำที ต้องลองแล้ว  24 นี้ต้องได้กินเด้อ

หน้า