สวยด้วยทานได้ ปลูกเท่าไหรก็ไม่พอ ตอน นาซเทอร์เซียม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลังจากอัดอั้นลงบล็อกไว้นานวันนี้ขอลงอีก บล็อก ครับ ช่วงปลายหน้าหนาวนั้น ผักสลัดยังมีให้ทานไม่มาก แต่เราก็ได้ดอกไม้สดๆนี่ละครับ ประทังชีวิต ไม่ทราบทานดอกไม้ที่ทานได้แบบนี้แล้วดีต่อสุขภาพแค่ไหน แต่ขอบอกไว้ว่ารสชาติเหมือนผักสลัดทั่วไป เพียงแค่เขาไม่ขมไม่หวาน ออกมันๆ รสชาติอาจไม่สะดุดปาก แต่สีสรร ฉูดฉาดสดุดใจครับ ในถ้วยด้านล่างมี เพนซีสองสีกับ นาซเทอร์เชียมครับ นาซเทอร์เชียมบ้านเราปลูกได้มีสมาชิกที่เมืองไทยใน บ้านสวนปลูกแล้วครับ ส่วนที่บ้านผมนั้น เขาขึ้นงามเป็นหญ้าเลยครับ ปลูกปีที่แล้วครั้งเดียว ต้นเก่าเขาตายทิ้งเมล็ดไว้ปีนี้งอกออกมาใหม่เองเป็นดง ให้อิ่มตา อิ่มพุงเลยครับ

นาซเทอร์เซียมเริ่มแรก มีไม่กี่สีครับ เขาผสมสีข้ามต้นกันเอง กลายพันธ์ ผลที่ได้ ปีนี้มีสีแปลกๆ เยอะ เลยครับ ต้นเขาเป็นแบบด้านล่างครับ ทานสดได้ทั้งดอกทั้งใบอ่อน ใบแก่นั้นต้องทำสุกทานครับ รสเขาจะฉุนๆ เหมือนวาซาบิครับ อร่อยดีไปอีกแบบ ที่เลือกปลูกนาซเทอร์เซียม นอกจากเหตุผลที่ดอกสวยทานได้แล้ว อีก เหตุผลคือ ปลูกง่ายใช้น้ำน้อย ครับ ดินก็ไม่ต้องสมบูรณ์มาก ผมเลยปลูกไว้หน้าบ้าน ข้อเสียก็มีคือ พอเข้าหน้าร้อน ต้นจะตายครับ แต่ไม่เป็นไร หน้าร้อน ผมก็ใช้ผักอื่น ปลูกคลุมดินแทน ครับ อย่างที่ทราบกัน ที่บ้านผม ไม่มีสนามหญ้า สวยงามเหมือนคนอื่น หรอกครับ อาศัยใช้ ไม้ ทานได้ คลุมดินเอา เหตุผลที่ต้องหาพืชคลุมดิน ก็ อย่างที่เราทราบกันครับ ปล่อยดินแห้งเตียนโล่ง มีผลเสียมากกว่า ปล่อยหญ้ารก ปรกดินครับ อันนี้จากประสบการณ์อันน้อยนิดที่ปลูกมาด้วยตัวเองมาและ เห็นจาก ที่หลายๆท่านทำให้ดูเป็นตัวอย่าง ครับ

นาซเทอร์เชียม นั้นผมก็ไม่ทราบว่าเขาจะผสมสีกันเองได้ ง่ายขนาดนี้ มาดูกันดีๆ ครับว่ามีสีใหม่ๆ อะไร บ้าง

สีใหม่ๆ ที่ได้มา มาจากต้นพันธ์ สี ส้มอ่อน สีส้มแก่ และ สีเหลือง ครับ ผมก็ไม่ทราบออกมาหลายสี หลายลาย ได้ อย่างไร แต่ ออกมาสีใหม่ ผม ก็ ดีใจ ครับ สีแปลกดี ปีนี้จะ แยกเก็บสีครับ ไม่ทราบรุ่นลูกออกมาสีจะผสมกลับเป็นสีเดิม อีกเปล่าครับ


ผูดมานาน เจ้ทำยำให้ทานเสร็จแล้วครับ ไม่ทราบบ้านไหนมีปัญหาแบบผมบ้างนะครับ ผมชอบปลูก ไม้ทานได้ แต่ เจ้ของผม ชอบปลูกไม้ดอก เราก็ พบกันครึ่่งทางด้วยไม้ดอกทานได้นี่ละครับ

รสชาติ เหมือนสลัดทั้วไป ถ้า หลับตาก็ เหมือนทานผักกาดหอม ที่ไม่ขม นะครับ เจ้ทำน้ำสลัดง่ายๆด้วยตัวเขาเองครับ มะนาวบีบ น้ำมันมะกอก เกลือ พริกไทย และใส่ใจเยอะๆ เท่านั้น เอง Cool

เจอกันในบล็อกต่อไป ครับ

ตุ้ย

ความเห็น

ทดลองปลูกแล้ว ไม่รอด สอบตกครับวิชานี้ ทั้งที่ป้าเล็กให้เป็นต้นมาปลูก ผลเน่าตาย ครั้งที่สองได้เมล็ดมาจากท่านใดก็ลืมแล้ว หรือจากคุณตุ้ย เอาลงเพาะขึ้นมา 2 ต้น เน่าตายอีกเช่นเคย สงสัยสาเหตุมาจากฝนที่ตกไม่หยุดหย่อนนั่นเอง

สวัสดีครับ พี่โรส หลายๆท่านที่ผมแจกไปโดนน้ำ หายตายจากไป เยอะ เหมือนกัน แต่คุณ ณี ที่อำนาจเจริญ ผมไม่ได้แจกเขา แต่เขาปลูกออกมาได้ ดอก ด้วยนะครับ ผมเห็นในบล็อกคุณณี ผมติดเมล็ดพี่ไว้ หลายอย่างเลย ไม่ได้ ลืมนะครับ อิอิ

มีมะกอก กับ เมล็ดกระบองเพชร ทานผล นาซเทอร์เชียม อีกไม่นานก็มี เมล็ดให้เก็บอีกครับ ตายแล้ว ลองใหม่ ท้าทายดีครับ

ได้ทั้งอาหารสมอง-อาหารตาและอิ่มอร่อยอีกต่างหาก

น่าจะเป็นอาหารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วยนะคะ

แบ่งปันน้ำใจส่งต่อกันไป ....ไม่รู้จบ

ขอบคุณครับ ป้าจี๋ด ทานแต่ดอก เป็นสลัด ก็น่าเบื่อ ครับเอามาทอดไข่ แกงส้ม ก็ดี จะว่าไปผมใช้แทนดอกอัญชัญ เลยครับป้า ป้าจี๊ด ครับ ฝนหยุดยังครับป้า ยังไง ขอให้ไม่เสียหายมากไปกว่านี้นะครับ

น้ำยังทรงๆอยู่ค่ะ  ขอบคุณมากค่ะ

แบ่งปันน้ำใจส่งต่อกันไป ....ไม่รู้จบ

:confused: พอเข้าหน้าร้อนแล้วตาย

แสดงว่าปลูกที่ไทยไม่ได้ใช่ไหมคะ :crying2:

น่าเสียดายจัง งั้นดูรูปจากพี่ตุ้ยก็พอแล้ว :love:

""

 

น้องอีฟครับ คุณณี เขาปลูกได้ดอกด้วยนะครับ เลยคาดว่าอำนาจเจริญน่าจะ ปลูกได้นะครับ ปีนี้ที่บ้านผมคงมีเมล็ด มากหน่อยนะครับ

ดอกไม้ทานได้ แบบนี้ดู งามๆ ก็อยากเอามาแกง ครับ

สีสันสวยจังค่ะ น้องตุ้ย ชอบที่มีสีใหม่ออกมาเอง 

ไม่ต้องย้ำก็รู้แล้วค่ะ ว่าเจ้เนี่ย ทำอะไรก็ดี ทำอาหารก็อร่อย สักคำไม่กล้าว่า กล้าบ่นเลยนะเราหน่ะ.......:admire2:

Laughingทำวันนี้ให้ดีที่สุด เวลาชีวิตน้อยลงทุกวัน

ขอบคุณ ครับ พี่พา สีมันออก มาเอง เลย แต่ปล่อยไปนานๆ คงกลายกันไป เรื่อยๆ นะครับ อิอิ เรื่อง ยกยอปอปั้น เจ้ของผมนี้ผม ถนัดครับ ชมกันตลอดกับคนอื่น ต่อ หน้า ไม่ค่อยได้ ชมกัน นะครับ ใช้การกระทำแสดงเอา อิอิอิ

ทำไมสวยงามอย่างนี้คะนี่

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

หน้า