ปรุงอาหารจากถั่วลูกไก่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

อาหารจากถั่วลูกไก่


ปัญหาเรื่องน้ำท่วมในหลาย ๆ จังหวัดของไทย เลยมัวยุ่ง ๆ กับเตรียมตัวรับสถานการณ์น้ำท่วม ตั้งแต่การเก็บบ้าน เทินของให้สูง เผื่อไว้หน่อย ไม่ท่วมถือว่าเป็นการทำความสะอาดบ้าน หากน้ำมาอย่างน้อยก็เสียหายน้อยกว่าที่จะไม่เตรียมตัวกันเลย


พอเหนื่อย เมื่อย ก็หิว ไม่ลืมถั่วลูกไก่ที่มีติดบ้าน ที่แช่ไว้แต่วันก่อน


ถั่วลูกไก่ ๑๕๐ กรัม(โดยประมาณ)



เพาะงอก ๒๔ ชั่วโมง ด้วยการแช่น้ำกลางวัน ตกกลางคืนรินน้ำออก เช้ารุ่งขึ้นจะงอกเห็นตุ่มรากเล็ก ๆ ขณะที่เมล็ดถั่วลูกไก่พองโตขึ้น



เติมน้ำเท่าตัว ปั่น



กรองน้ำถั่วลูกไก่ไว้ทำน้ำนมถั่วลูกไก่


(หรือหากชอบน้ำใสให้เติมน้ำเพิ่มได้ ต้มไฟอ่อน เติมขิงแก่สักสองแว่น และน้ำตาลอ้อย ปรุงรสหวานตามชอบ)



ส่วนของกาก ผสมแป้งหมี่โดยประมาณห้าช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากัน



ตามด้วยมาซาล่า (ผงเครื่องเทศชาวอินเดีย) สามช้อนโต๊ะ


หรือแล้วแต่ชอบ และเกลือชิมรสให้ได้ตามชอบ


คนให้เข้ากัน



ตั้งกระทะพออุ่น เอาส่วนผสมของถั่วกับแป้งตั้งไฟอ่อน ๆ (ใช้กระทะเคลือบ) คนจนกะว่าสุก หากว่าแห้งไปให้เติมน้ำ(หรือใช้น้ำต้มถั่วลูกไก่เพาะงอก)คอยคนอย่าให้ติดก้นกระทะ



แต่แห้งงวดจับเป็นก้อนน้อย  ๆ ตักขึ้น



ตักเนยเล็กน้อย(หรือน้ำมัน)แตะรองก้นกระทะเคลือบ แล้วตักถั่วลูกไก่ผสมแป้งที่ปรุงแล้วปิ้งในกระทะ



ใช้ไฟอ่อน ๆ ปิ้งพอเกรียมหรือกรอบตามชอบ


กินกับน้ำต้มถั่วเพาะงอก และผักสด ๆ


มื้อนี้ก็จะได้อาหารกันครบห้าหมู่กันเลยทีเดียว  


วันนี้มีจังหวะเหมาะ ๆ เลยค้นข้อมูลถั่วลูกไก่มาแบ่งปันกันด้วย ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากเวป http://www.ejobeasy.com/kmdetail.php?n=100621120953


"นางเกษมศรี   หอมชื่น   ผู้ว่าการ วว.  กล่าวชี้แจงว่า    ฝ่ายเทคโนโลยีการเกษตร วว. ประสบผลสำเร็จในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ “น้ำนมถั่วชิกพี” หรือ Chickpea milk เพื่อสร้างทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคและเป็นการส่งเสริมให้มีการปลูกถั่วชิกพีภายในประเทศ  ถั่วชิกพีในปริมาณ 100 กรัมเมล็ดแห้ง จะมีคุณค่าทางโภชนาการประกอบด้วย โปรตีน 20-30 กรัม  กรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย 5 ชนิด ได้แก่  methionine, cystine, threonine, tryptophane และ valine  มีปริมาณไขมันต่ำประมาณ 4 กรัม ซึ่งต่ำกว่าปริมาณไขมันในถั่วลิสงและถั่วเหลือง  มีเส้นใย  5 กรัม   แคลเซียม 0.2 กรัม   ฟอสฟอรัส 0.3 กรัม  คาร์โบไฮเดรตที่ย่อยง่าย  58  กรัม  และพลังงาน 1,520 กิโลจูลแคลอรี่"


       "นางจิตตา   สาตร์เพ็ชร์     นักวิชาการ   ฝ่ายเทคโนโลยีการเกษตร วว.  กล่าวเพิ่มเติมว่า ถั่วหัวช้าง (chickpea) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cicer arietinum L. จัดอยู่ในวงศ์ Leguminosae เป็นถั่วประเภทมีฝักมีลักษณะเป็นทรงกลมและมีจะงอยแหลมเหมือนปากไก่  สามารถจำแนกได้เป็น 2 ประเภท คือ ประเภทแรก Desi type เป็นพันธุ์ที่มีดอกสีม่วง เมล็ดเล็กและผิวขรุขระ เปลือกหุ้มเมล็ดมีสีน้ำตาลถึงน้ำตาลเข้ม  และประเภทที่สองคือ Kabuli type เมล็ดใหญ่กว่าผิวค่อนข้างเรียบ สีเปลือกหุ้มเมล็ดมีสีครีม มีถิ่นกำเนิดอยู่ในตะวันออกกลาง และมีการปลูกเป็นการค้าอย่างแพร่หลายในประเทศอินเดีย ปากีสถาน เอธิโอเปีย ตุรกี เม็กซิโก ในทั่วโลกจะมีการปลูกถั่วชิกพีเป็นอันดับ 5 รองจากถั่วเหลือง ถั่วลิสง  ถั่วแขกและถั่วลันเตา มีการผลิตประมาณ 15% ของการผลิตถั่วเมล็ดแห้งทั่วโลก  อย่างไรก็ตามการผลิตยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดโลกเนื่องจากประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ เช่น อินเดีย ยังมีการนำเข้าถึงปีละประมาณ 204,400 ตัน และประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการนำเข้าปีละ 271,300 ตัน"


 

ความเห็น

:admire: ไม่มีเนื้อสัตว์ด้วย :love:

ทั้งอร่อย มีประโยชน์ และไม่เบียดเบียน

:evil-smile: เยี่ยมค่ะ :good-job:

""

 

อีฟฟฟ... ปรุงแล้วหอม อร่อย อิ่ม ท้อง กินมื้อเย็นกลางคืนหลับดีมากเลยค่ะ ที่เลือกใช้เครื่องเทศเป็นส่วนประกอบเพื่อช่วยระบบย่อยด้วยค่ะ จะได้ไม่ท้องอืดง่าย ๆ อีฟสนใจถั่วลูกไก่บ้างไหมคะ ...

ไม่เคยเห็นเลยครับ ดูน่ารักดีจัง

ตอนเป็นเด็ก....มีแรง มีเวลา แต่ไม่มีเงิน กลางคน.....มีเงิน มีแรง แต่ไม่มีเวลา ปั้นปลาย.....มีเงิน มีเวลา แต่ไม่มีแรง

เคยเห็นครั้งแรกเมื่อตรั้งป้าเล็กส่งมาให้ลองเพาะนะคะ สักสองเดือนก่อนได้ ตื่นเต้นมาก เหมือนลูกไก่จริง น่ารัก แต่เพาะไม่โต คราวนี้เลยตระเวนหาถั่วลูกไก่มาครึ่งกิโลค่ะ ทั้งเพาะทั้งทยอยปรุงเป็นอาหาร  ได้รสชาติอีกแบบ ชนิดที่ได้มาต่างจากที่ป้าเล็กส่งให้คือเมล็ดจะใหญ่กว่า ไม่ทราบว่าครูตี๋สนใจลองเพาะดูสักนิดไหมคะ เผื่อว่าจะได้ต้น หากว่าไม่ได้ต้นก็ยังได้ทันเห็นเมล็ดจริง ๆ (ป.ล.อยากรบกวนครูตี๋ฝากที่อยู่ที่สะดวกรับเมล็ดถั่วลูกไก่ ไว้ที่ฝากข้อความนะคะ)

ถั่วลูกไก่? อยากลองชิมซะแล้วสิ

:confused:

รอบแรกนี้อยากส่งป้าแมว "ชม" ถั่วลูกไก่ไปพลาง ๆ ก่อนนะค่ะ ส่งผ่านหน้าจอไม่ได้ ... มีโอกาสอยากให้เห็นเมล็ดจริง ๆ ของถั่วลูกไก่จังเลยค่ะ ป้าแมว ไม่ทราบว่าสนใจไหมคะ (อยากรบกวนที่อยู่ป้าแมวด้วยทางฝากข้อความไม่ทราบว่าจะสดวกไหมคะ เผื่อว่าจะได้ทดลองเพาะกันไปพลาง ๆ )

ขอบคุณมากจ้า แต่ส่งมาตอนนี้ป้าคงต้องขอติดค้างไว้ก่อนนะจ้ะ เพราะฝนตกหนักทุกวัน ต้นไม้เน่าตายไปเยอะแล้วจ้ะ 

:bye:

ป้าแมวคะ ที่บ้านฝนหนักเหมือนกันเลย เพาะใส่กระถางต้องหลบเข้าร่มแต่ก็ไม่วายเป็นรา ... คงเพาะปลายฝนน่าจะดีกว่าอย่างป้าแมวว่าเลยค่ะ

ถั่วลูกไก่ วันก่อนไปชายแดนมาเลเซียมีนึ่งร้อนๆขายค่ะ แถวบ้านจะเรียกชื่อไม่เหมือนกันแต่จำไม่ได้  :confused:

สูตรทำกากเป็นอาหารอีกหนึ่งจานน่าสนใจ อยากลองกับกากถั่วเหลืองบ้าง ขอบคุณค่ะ  :cheer3:

_________________________  

Our way is not soft grass, it’s a mountain path with lots of rocks. But it goes upward, forward, toward the sun. – Ruth Westheimer

ดีเลยค่ะ ทราบว่ามีหลายชื่อเลยค่ะ คุณบอสตัน เรียกไม่เหมือนกัน กับกากถั่วเหลืองก็ได้นะคะ เท่าที่เคยชิมมาก่อนถั่วลูกไก่จะเนื้อนุ่มกว่ากันนะคะ กากถั่วเหลืองนี้เคยเอาไปทำเหมือนกับทอดมัน รสชาติดีเลยค่ะ ... แต่ปัจจุบันหากว่ามีถั่วลูกไก่อยู่ใกล้มือด้วย ปรุงด้วยถั่วลูกไก่จะมีเนื้อละมุนอีกหน่อยน่ะค่ะ ที่น่าสนใจมากอีกอย่างคือ กลางคืนหลับดีด้วย หรือเพราะว่าเหนื่อย-ไม่แน่ใจ ไว้ต้องลองใหม่ค่ะ

หน้า