ไปสวน..ไปนา..ไปหาอาหาร..

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ช่วงนี้ฝนตกที่อุบลตกทุกวัน..ตกสนุกสนานไปเลย..ผมไปสวนมีสมาชิกสวนถัดไปประมาณสามแปลง..ไปดักปลาได้มาหลายอย่างเลยมาแบ่งให้..ทั้งที่เพิ่งเคยเจอ..และคุยกันครั้งแรก..แบ่งให้มาหนึ่งถัง..ปลาเข็ง..ปลาข่อ..ปลาขาว..อยู่ใต้ใบตอง.(ปลาหมอ..ปลาช่อน..ปลาแก้มช้ำ.มั้ง)..ได้มาหนึ่งถังให้หมดเลยแถมปลาซิวมาให้อีก.."เอาไปอู๋โลดได้มาหลายยามเซ่ากะเอาไปแล้วสองถัง"..ผมอึ้งไปเลยอะไรจะใจดีปานนั้น..เฮ้อ..เกิดมาหน้าตาดีนี่มันลำบากจริงๆเล้ยยยย..ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆฮิ้ววววววว...


พี่สาวมาเยี่ยมเลยพาไปสวน..พี่สาวเก็บ."ผักแว่น"."ผักกะบ่วงใหญ่"..ในสวนผมเอาไปแจ่วป่นปลาทู..ผักปลอดสารพิษร้อยเปอร์เซ็น..กินสบายใจร่างกายแข็งแรงหน้าตาดีเหมือนผม..โฮะๆๆๆๆ..ฮิ้ววววว...


แถมด้วยการขุดมันป่า..เอาไปต้มให้หลานกิน..ไม่ต้องเสียตังค์ซื้อปลอดสารพิษ..ฝนตกไปขุดไปเย็นดีจริงๆ..มันป่ามีกระจายทั่วสวน..ขุดได้ทั้งวันถ้าขยัน..แต่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าช่วงนี้มันจะอุ้มน้ำไม่อร่อยต้องหน้าหนาวจะอร่อย..


ผลงานการหาอาหารในสวนวันนี้..จริงๆพืชผักในสวนผมมีเยอะมาก..ผมไม่ค่อยสนใจรู้แต่ว่ามีและกินได้..แต่ไม่เก็บเพราะผมไม่มีความจำเป็นมากนัก..ปล่อยให้ชาวบ้านเก็บกินดีกว่า..ไม่ได้อยากเป็นบุคคลดีเด่นอะไร..เพียงแต่ยังไม่มีความจำเป็นมากเท่าชาวบ้านแค่นั้น..


เมื่อเอามาก็ต้องมีการให้คืน..ซึ่งวิธีการและขั้นตอนในการให้คืนสไตล์ใครสไตล์มัน..ผมเอาเศษผลไม้รวมหว่านให้ปลาในสระ..หว่านในป่าข้าว..ตอบไม่ได้ว่าเพื่ออะไร..รู้แต่ว่าต้องมีประโยชน์สักอย่างแน่ๆ..อย่างน้อยก็เป็นอาหารมด..นก..หนู..เผื่อมดจะได้ไม่กัดเวลาผมไปสวน.นก.หนู.จะได้ไม่กินข้าวเพราะอิ่มแล้ว..อ่า..คิดได้ยังเนี่ย.เรานี่อันฉริยะจริงๆๆ...ภาคภูมิในความคิดตัวเองจริงๆๆครับพี่น้อง..แหะๆๆ..


เครือและดอกมันป่า..ชาวบ้านเรียกมันนาง..มันนก..มันน้ำ..อะไรนี่แหละผมจำไม่ค่อยได้..กระจายทั่วสวน..


รูปแรกดอกตำแยเล็ก..ดอกสวยแต่พอเป็นฝัก.ถูกเมื่อไหร่คันสะใจจริงๆ..ส่วนรูปสองไม่รู้จักดอกสีสวยถูกใจเลยขุดแยกกลับบ้านสามกอ..เอากลับบ้านหน้าตาเฉยเลย..แรกๆก็กลัวคนว่า..แต่พอคิดอีกที..สวนก็สวนผม.เอ้ะ..แล้วใครจะว่าเนี่ย..รูปสุดท้ายไม่รู้จักครับ..


บักเหลื่อมที่หล่นในสวนมีเพียบ..จะเก็บไปฝากเฮียโรส..เผื่อมีประโยชน์มากกว่าอยู่ในสวนผม..


แหะๆๆ..ไม่รู้จักครับ.


บักเล็บแมว.(เล็บเหยี่ยว).กำลังออกดอกซึ่งผลอร่อยมาก.ตอนเด็กๆกินแทนขนม..


นี่แหละครับฝีมือการปลูกจริงๆ..เดินเข้าสวนไม่ได้เอาจอบเสียมไปเลย..ใช้."มือขุด".ปลูกเม็ดน้ำเต้า..คนแข็งแรงแค่นี้สบายๆครับ...แอะ..


ผมไปยืนตากฝนเพื่อให้เข้ามิคสิคเพลง..คิดถึง.คิดถึง.ของพี.สะเดิด.คิดถึงสมาชิกที่ประสบปัญหาน้ำท่วม..และมอบภาพนี้ให้เจ้โจ..เพื่อแทนความคิดถึงครับ.แหะๆๆ..


ขอบคุณพ่อแม่ที่ให้กำเนิด..บรรพบุรุษที่รักษาแผ่นดินให้อาศัย..กำลังใจจากผู้ปกครอง..สมาชิกบ้านสวน..และผู้ใหญ่โสที่เคารพ..ลำใย..

ความเห็น

สวัสดีจ้าลำใย มันนกเป็นตาแซบน้อ เฮ็ดของหวาน หมากผีผ่วนมีบ่


เมือเดชหว่าสิไปกินหมากผีผ่วนพ่อน้ำแก่งเลยบ่ได้กิน  มีผักปลอดสารพิษหลายน้อ

:wow: ป่านายลำใยนี้อุดมสมบูรณ์ดีจังเลยครับ มีต้นไม้แปลกๆ เยอะดีจังเลย

:confused: "บักเหลื่อม" คือมะกอกเกลื้อนที่เขาเองไปดองกันหรือเปล่าครับ?  ส่วน "หมากเล็บแมว" มันมีรสชาติอร่อยขนาดนั้นเลยหรอครับ?

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

:admire2: บักเหลี่ยมกับมะกอกน้ำคนละอย่างกัน  บ้านเรานำมาผ่าตามขวางแคะกินข้างใน  แต่คนจีนเขาเชื่อมตากแห้งกินเน้ือนะ

หน้าตาน่าคบหานะอาคุงลำใย ฮี่ ฮี่ อารัยเนี่ย ชมตัวเองได้ตลอด จะเชื่อดีมั้ยเนี่ย


แต่ชอบนะคะ ภาพที่ถ่าย สวยงามมากค่ะ เห็นปลาแล้วอยากไปจับมั่งจัง อยากลองแต่ไม่มีโอกาส น่าสนุกนะ บาปก็บาป อยากลองจริงๆ ต้มกินก็อร่อยดีด้วย ว่าแล้ว กลับบ้านไปให้แม่ทำให้กินบ้างดีกว่า ไม่รู้จะหาซื้อได้รึเปล่า อิจฉาอาคุงลำใยจังเลย

มาเบิ่งปลาลงต่ง...ได้หลายหมก5555++++

"จะปลูกทุกอย่างที่กิน จะกินทุกอย่างที่ปลูก"

ลูกสีม่วง ๆ คือ หญ้าหนูต้น หรือ ยาหนูต้น เป็นสมุนไพรแต่ต้องไปเข้ายากับอย่างอื่น ถ้าอย่างเดียวจะมีพิษค่ะ

เหอะ ๆๆ   อย่างว่าแหละคนหน้าตาดีใคร ๆ ก็รัก   :uhuhuh:

เซ็งคนหล่อเด่...เฮ็ดหยังกะเท่ห์ไปเหม็ด มีส่ำปาปิ เนาะส่วนเจ่า เอ้าเฮ็ดไปโลด ตามสบาย คนหล่อเว้ย เฮ็ดหยังกะได้ บ่ผิดหัวไผ๋ เอิ้กๆๆๆๆๆLaughing

ชีวิตไม่ได้เกิดมา เพื่อยอมแพ้

แหมๆ อ่านไปแอบน้อยใจไปนิดๆๆ ว่าบักลำใย ไม่คิดถึงเจ้ซะแล้ว

ฮี่ๆๆๆๆ เจอตอนจบ ยิ้มฟ้าง ฟ้างได้เลยนิ เอริ้กๆๆๆ

ปอ ลิง ชิชิ แอบ มีห่วง หูด้วยน๊าเนี่ย 

ฮิ้วววววววววววววววว

 

:uhuhuh:

แอบเห็นห่วงหูกันพี่โจเหอ กำลังอิถาม

แนวคาด

:cheer3:

ตอนเป็นเด็ก....มีแรง มีเวลา แต่ไม่มีเงิน กลางคน.....มีเงิน มีแรง แต่ไม่มีเวลา ปั้นปลาย.....มีเงิน มีเวลา แต่ไม่มีแรง

หน้า