ไปซื้อต้นไม้ผมได้อะไรมาบ้าง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

    ซื้อต้นไม้ที่ศูนย์พันธุ์พืชเพาะเลี้ยงตรังเสร็จ ผมก็ตรงไปที่งานขายต้นไม้ที่อนุสาวรีย์ จะบอกว่าผมไปครั้งนี้เป็นครั้งที่สาม หมดเงินไปรวมครั้งนี้น่าจะสองสามพันแล้ว ไปครั้งนี้ตั้งใจว่าจะซื้อแบบเก็บตกมีเงินในกระเป๋าพันกว่าบาท ตั้งใจว่าจะซื้อสักครึ่งของเงินที่มี เดินไปเดินมาไปเจอไผ่ไต้หวันอยู่ในรถกระบะของร้านหนึ่งที่เขากำลังขนของลง ถามราคาแล้วต้นละร้อยก็ยังไม่ตกลงใจจะซื้อ พี่เขาก็ยกลงจากรถทีละต้นๆ นับไปนับมาได้ 10 ต้น "พี่ผมเอาหมด ลดให้หน่อย" พี่ใจดีบอกว่า 900 ก็แล้วกัน เสร็จผมครับงานนี้วันก่อนตั้งใจไปซื้อไผ่แต่ชวด วันนี้ไม่ได้ตั้งใจไปซื้อแต่กลับได้สิ่งที่ไม่คาดหมาย พัทลุงขายกิ่งละ 500 บาท ผมเจอกิ่งละ 100 บาท ก็ต้องตะครุบไว้ก่อน

ของที่ซื้อมาทั้งหมด

ไผ่ไต้หวัน

ขจร ซื้อมาก่อนหน้านี้แล้ว 4 ต้นวันนี้ซื้อเพิ่มอีก 1 ต้น

มาดูต้นไม้ที่ซื้อจากศูนย์พันธุ์พืชเพาะเลี้ยงตรังนะครับ
มะละกอฮอลแลนด์ ซื้อ 20 แถม 4

ทุเรียนเทศ(ทุเรียนน้ำ) 2 ต้น

กันเกรา 2 ต้น

พริกสวยงาม 2 ต้น

ต้นม่าว 6 ต้นของขวัญวันเกิดท่านประธาน มาเอาเองเด้อ

มะเขือยาวอีก 1 ถาด

    เย็นนี้ปลูกกันมันส์เลยแหละพี่น้อง

ความเห็น

อย่างงี้ต้องเอาเป็นแบบอย่างทั้งต่อทั้งแถม ( มีฝีมือจริงๆ )

แต่งบประมาณบานปลายนะ..อิอิ

Smileเดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง

ไม่หมดกระเป๋า ไม่เลิกซื้อ Laughing

ยอดเยี่ยมเลย อย่างนี้คบกันได้นานเลย ได้ของขวัญวันเกิดเป็นต้นม่าวด้วย อยากปลูกมานานแล้ว... พัทลุงไม่มี เพิ่งได้เห็นจาก ผู้ใหญ่เอายอดมาให้เมื่อวันมาเอาหอยโข่งนี่แหละ วันที่ 15 ไปเอาจ้า....

แต่เจ็บหัวเหม็ดเรื่องซื้อต้นเรียนเทศนี่แหละ....

 

มีคนถามหลังไมค์ว่าเจ็บหัวเหม็ดแปลว่าไหร Laughing

แปลไม่ได้....ต้องไปถามสาวไพ

   เจ็บหัวเเหม็ด เป็นคำไทยถ้องถิ่นภาษาใต้ นิยมใช้อย่างแพร่ หลาย แถว พัทลุง นครศร๊ฯ ตรัง สงขลา บางส่วน ที่คนพื้นเพ ดังกล่าวนี้ไปอาศัยอยู่ ทั่วไปทั้งภาคใต้  คนที่ใช้คำนี้ ได้ถูกต้องและชัดเจนที่สุด คือ สาวไพ หรือ อีไพ หนังพร้อม นั่นแหละ  เป็นลักษณะอาการ ที่เกิดเรื่องราวขึ้นกับตัวผู้พูดเอง จนเริ่มสับสน อลหม่าน จับต้นชนปลายไม่ถูก  ใช้ได้กับทุกประโยค และเรื่องราว ไม่ว่าเรื่องที่ผู้พูดจะ ตื่นเต้นหรือไม่ก็ตาม ก็สามารถ ใช้ได้ครับ ตัวอย่างเช่น

        วันนี้ ผญ.บ้าน ไปซื้อพันธ์ ไม้ที่ศุนย์ฯตรัง ไปถึงเห็นพันธ์ มากมายเหลือเกิน เดินเลือกไม่ถูกว่าจะเอาอะไรมั่ง คิดไม่ออกเจ็บหัวแหม็ด ครั้งที่ ๑  พออันโน้นก็สวย อันนีก็อยากได้ ซื้อไปซือ้มาตังค์หมดเป๋า เริ่มออกอาการเจ็บหัวแหม็ด ครั้งที่ ๒ ทีนี้ พอกลับถึงบ้าน เอามาวางดู ว่า เหลือที่ดินที่พอจะปลูกได้ แค่สองไร่เศษ ทั้งที่ปลูกไว้ก็เยอะแล้ว เริ่มออกอาการคิดไม่ออก ว่าจะเอาต้นนั้นลงตรงนี้ ยกต้นนี้ไปวางตรงนั้น ความมึนงงก็มีบ้าง อาการเจ็บแหม็ด ก็ได้เกิดขึ้น ซ้ำ เป็นครั้งที่ ๓   พอเข้าใจนะครับ  ผมก็ชักจะเริ่มเจ็บหัวแหม็ดแล้วเหมือนกัน นิพี่น้องเหอ เพราะมัวแต่ ทำเฒ้าเรื่องเพื่อน  ..มันก็เอวังลงด้วยประการละฉะนี้

ตามรอยพ่อคิด ด้วยวิถีชีวิต ที่เพียงพอ

ชัดใส  ปิ๊งเลยพี่แผน

ฉันจะปลูก ผัก ให้ลูกทาน

ในกทม.ช้อปต้นไม้เพลินๆเงินหมดกระเป๋า..ผู้ใหญ่ปลูกซะเยอะ จะแข่งกะป่าไม้รึ

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

ใช่แล้วครับพี่ตั้ม เงินหมดไม่รู้ตัว
ที่ 2 ไร่ครึ่ง นานๆ ไปจะไม่มีที่ลงต้นไม้แล้วครับ

ได้ไผ่ใต้หวันด้วย ...

รอตอนกิ่งขายนะครับ ผมขอเป็นลูกค้าคนแรกเลยนะครับ

( อีกปี สองปีอยากปลูกครับ น่าจะพอดี 55+ )

หน้า