สาเหตุของน้ำท่วม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

น้ำท่วมเยอะเพราะตอนนี้มีรีสอร์ตที่ภาคเหนือเต็มไปหมด

 

มีข้อความ sms บนจอวิ่งในทีวีบอกว่ายังงั้น เลยกระทบใจป้าอย่างแรงจึงขอเขียนเรื่องนี้เล่าสู่กันฟังหน่อย (ช่วงนี้ป้าไม่ปกติเพราะซึมซับความเศร้าโศกเสียใจในเรื่องน้ำท่วมจากสื่อต่างๆ มาอย่างรุนแรง จึงขอทำตัวไม่ปกติด้วยการขยันเขียนบล็อคหน่อยนะ)

 

ป่าไม้ถูกทำลาย น้ำเลยท่วม นี่เป็นสิ่งที่ทุกคนรู้ดีอยู่แล้วล่ะ แต่ความรู้กับการตระหนักนี่ไม่ได้เกิดพร้อมกัน ป้าเองเพิ่งตระหนักวันนี้เอง เพราะป่าไม่ใช่สิ่งที่ไกลตัวป้าอีกต่อไปแล้ว


รูปที่เห็นทั้งหมดนี้คือรูปที่ดินบนเขาของป้าที่อีตาลุงไปซื้อมาเมื่อปีที่แล้ว มีอยู่ 3 แปลงไม่ติดกัน โดยมีที่แปลงละนิดละหน่อย เพราะผืนใหญ่ๆงามๆมันแพงซื้อไม่ไหว (“แล้วก็ยังมีหน้าจะไปซื้ออีก” อันนี้ป้าว่าอีลุงเอง ป้าว่าแทนคนที่คิดเหมือนป้าแล้ว)

 

 

สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ป้าเคืองอีตาลุงมาตลอดเพราะป้าไม่เห็นด้วยเพราะแค่ที่ริมน้ำแม่ริมก็พอแล้วที่หนึ่งไร่ครึ้งนี่ เมื่อเทียบกับ 150 ตารางวาที่อยู่ตอนนี้ก็ไม่ไหวแล้วนะ แต่อีตาลุงบอกว่าอยากได้วิวมุมสูง ก็อย่างว่าแหละ คนแก่ทะเลาะกันได้ไม่นานหรอกเพราะหมดแรงก่อน ป้าก็ขี้คร้านจะทะเลาะได้แต่เก็บความขุ่นเคืองไว้ในใจ

แต่วันนี้ เมื่อ sms ข้อความนั้นมากระตุกใจป้า  ป้าเลยลองนำรูปที่อีตาลุงไปถ่ายมาให้ดู (ป้าไม่ยอมไปดูด้วยตัวเองเพราะเคือง) .........วันนี้มุมมองของป้าต่อขุนเขานั้นเปลี่ยนไป

พิจารณาดูในรูปสิต้นไม้ถูกตัดไปเยอะจริงๆ

 

 

มีทั้งทำการเกษตร นี่เค้ามาขอปลูกในที่ อีลุงกับป้าก็โอถือเป็นการบำรุงดิน (แถวนั้นเค้าชอบปลูกถั่วเหลืองกัน )


 

มีทั้งพวกอีแอบ ชอบแอบไปตัดไม้ นี่ในที่ของป้าเอง ป้าเจอใช้วิธีการทำให้ต้นไม้ตายก่อน แล้วค่อยโค่นลง พอที่เป็นของเรา คนทำก็มาสารภาพว่าเขาทำเองแหละเพราะอยากได้ไม้ (จริงใจเนาะ) เราเลยจำต้องตัดลง แต่ที่เหลือนั้นจะรักษาไว้ยิ่งชีวิต

 

 

แล้วนี่ก็เป็นที่ใกล้เคียง ตอนแรกที่อีตาลุงส่งมาให้ดู ป้าก็กรี๊ดส์ว่าสวยดี พอมาดูตอนนี้ ต้นไม้ใหญ่มีน้อยแล้ว ที่สำคัญละแวกนี้แหละที่มีข่าวดินถล่มบ้านคนจนเสียชีวิต เศร้าจริงๆ


มาวันนี้ความขุ่นเคืองอีตาลุงของป้าก็แปรเปลี่ยนไปเป็นความปลื้มใจ  ป้าดีใจซื้อที่บนเขามา ป้าจะปลูกต้นไม้ทดแทนและรักษาไว้ อีตาลุงเค้าเป็นคนชอบสังคม เค้าก็ไปจับมือกับคนพื้นที่ช่วยกันอนุรักษ์และปกป้องผืนป่า มีเครือข่ายท้องถิ่นอีกเยอะที่เค้าพยายามรักษาผืนป่าแต่ก็มีคนอีกเยอะที่จ้องทำลาย แต่ป้าว่าเราต้องทำอะไรสักอย่างตามกำลังของเรา จะน้อยจะมากก็ดีกว่าไม่ทำเลย จริงไหมพี่น้องบ้านสวนที่เริ่มทำกันมาตั้งนานแล้ว รอป้าด้วยนะเดี๋ยวป้าก็ตามทันหรอก

พอดีกว่า สาระมากเกินไปแล้ว ประเดี๋ยวเสียลุค

ความเห็น

:cheer3: คิดดี ทำดี ต้องได้ดีค่ะ :love:

""

 

สาธุจ้า

Laughingป้าอ้อย

ที่สวยจังป้า.....แต่น้ำท่วมเพราะอะไรตอนนี้ยังไม่แน่ใจค่ะ ท่วมหลายที่เลย ตั้งแต่ขั้วโลกเหนือยันขั้วโลกใต้แล้วมั๊ง  กำลังจะท่วมโลก.....


:nonono:

ในรูปน่ะ อะไรๆมันก็ดูดีไปหมดเกินจริง 

น้ำท่วมโลกนี่ ป้าว่าไม่เกินจริงแน่ๆ

Laughingป้าอ้อย

พี่หยอย ขอเคลียร์งานวิจัยที่สงขลา อีกสับดาห์นะคะ แล้วจะปักเสื้อมาให้สมกับที่รอๆๆๆๆๆๆ


เรื่องน้ำ โนคอมเม้นฮะ เพียงหวังว่า ผู้คนจะสำเหนียกสำนึก เรื่องสายน้ำและเคารพแม่คงคา ไม่ผยองที่จะจัดการกับ น้ำ อย่างเชื่อมั่นในเทคโนโลยีด้านเดียว

ไม่ต้องกังวลเจ้าค่ะ รอได้ซำเหมอ ที่พี่หยอยทำอยู่ป้าว่าสำคัญกว่าเยอะ

ป้าเห็นด้วยกับคอมเม้นต์พี่หยอยจ้า

Laughingป้าอ้อย

ผมว่าภาวะโลกร้อนครับ

นั่นก็เป็นองค์ประกอบสำคัญ

Laughingป้าอ้อย

:admire:


คุณป้าโน...จะไปปลูกต้นไม้ในไร่ของคุณอิลุง..วันไหนบอกมาเลยเจ้า.. 


เดี๋ยวอาหมวยจาเอาต้นไม้ที่บ้านไปปลูกไว้เป็นที่ระลึก..:sweating:ดีก่อเจ้าคุณป้าโน..


ถ้าจะฮื้อดี.. ป้าโนมาช้อนเอาอาหมวยที่โชว์รูมฯ ไปได้เลย... อ่ะจ้าวววว..:admire2:


 


.................

มือปลูกป่าตัวจริงอยู่นี่อีกคน

ถ้าขาดคนขาดต้นไม้ จะไปสอยมาแน่นอน คนงามๆนี่ไปอยู่ที่ใดก็ชื่นตาชื่นใจ. ป้าชอบบบ

Laughingป้าอ้อย

หน้า