ที่ 1 ไร่ @นครนายก (บันทึกย้อนหลัง)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อปลายปีที่แล้วกลับไปตระเวนดูที่แถวนครนายกอีกครั้ง หลังจากเคยไปดูหน้านี้ปีกว่า แล้่วหยุดไป

สาเหตุอยากได้ดินปลูกต้นไม้อีกครั้งเพราะว่าพอลูกโตขึ้นขวบกว่าๆ อยู่กทม. แล้วไม่มีทางให้วิ่งเล่น ที่บ้านก็แคบๆ เอาลูกไปเลี้ยงที่เลี้ยงเด็กใน รพ. ที่ทำงานของแม่เขา แต่ก็ไม่สบายบ่อย มีไข้มีน้ำมูกตลอด ต้องกินยาประจำ ช่วงไหนเอากลับไปเลี้ยงที่ต่างจังหวัดก็เห็นว่าสุขภาพแข็งแรงขึ้น ได้วิ่ง ได้ออกกำลังมากขึ้น และอากาศก็ดีกว่ามาก

เลยหาที่ประกาศขายที่เ็น็ทแล้วตระเวนดู แต่ก็ไม่ค่อยถูกใจ มีหลายไร่บวกกับราคาแพงไปหน่อย จนได้และไปที่บ้านป้า ที่นครนายกอีกที ป้าบอกว่าพอดีเลย มีที่แปลงนึงจะขายอยู่พอดีเลย ติดถนนด้วย และไม่ไกลจากบ้านเขามากนัก ขนาด 1 ไร่ ออกไปดูที่เ้สร็จ ก็ตัดสินใจเอาเลย โดยไม่ได้ปรึกษาพ่อ

6 ม.ค. 53: โอนที่ เสียค่าธรรมเนียมประมาณ 4 พันบาท ดูจากโฉนด หน้ากว้าง 24 เมตร ยาว 60 เมตร เป็นที่ลุ่มต่ำกว่าถนน มีต้นมะม่่วง มะม่วงหิมพาน 4-5 ต้น มีบ่อปลาเล็ก 1 บ่อ กับ กอไม้ไผ่อีกหลายกอ

7 ก.พ. 53 พ่อขึ้นมาหาหมอ เลยได้ไปดูที่กัน นัีดนายหน้าที่รับถมดิน มาดูด้วยว่าจะถมอย่างไร สรุปว่าต้นม่่วงจะเอาไว้ กับต้นไม้ข้างๆ ริมเขต ก็เอาไว้ ส่วนไม้ไผ่ ตอนแรกพ่ออยากให้เอาออกให้หมด แต่ผมต่อรองว่าจะเอาไผ่บ้าน 1 กอที่มีหนามออกพอ ส่วนไปเลี้ยงอยากเอาเก็บไว้ใช้งาน ดุที่เสร็จแล้วเลยชวนป้า ไปทานผัดไทย หลังาจากนั้นพาลูกไปเล่นน้ำที่น้ำตกแก่ง 3 ชั้น ตอนนั้นมีคนเยอะมาก น้ำเย็นดี เป็นน้ำที่ปล่อยมาจากเขื่อนคลองท่าด่าน

หลังจากนั้นไปเที่ยวเขื่อนคลองท่าด่าน พอดีมีรถนำเที่ยวบนสันเขื่อน คนละ 20 บาท ขับไปตลอดความยาวสันเขื่อน บรรยากาศดี ลมเย็น เพราะเริ่มใกล้ค่ำ

21 ก.พ. 53 ไปตัดต้นไม้ กิ่งไม้ ที่เอียงๆ ส่วนใหญ่จะเป็นพวกกิ่งมะม่วงหินมพานที่เอนๆ ลงมา พอดีป้าแดงให้พี่คนงาน มาช่วยด้วยอีกแรง เลยเสร็จตั้งแต่ก่อนเที่ยง พี่บ้านข้างๆ มาดูเจอผึงตัวเล็กๆ รังนึง พอดีลุงที่บ้านตรงข้ามช่วยจับให้ จับโดยที่ไม่ต้องใช้ ควันไฟอะไรเลย แต่เข้าไปตัดกิ่ิงไม้ที่มีรังผึ้งอยู่ แล้วยกออกมาห่างๆ พอเอามาได้แล้วแต่ผึ้งยังเกาะอยู่มากลุงแกจะจุดไฟไล่ ผมเข้าไปห้ามให้ใช้แต่ควันไฟไล่พอ ไม่อยากให้มันตาย

ถามว่าลุง มีคาถาอะไรหรือเปล่าผึ้งถึงไม่ต่อย ลุงบอกว่า ไม่มีหรอก แค่ว่าถ้าโดยผึ้งต่อยแรกๆ ก็ต้องอยู่เฉยๆ อย่าร้อง เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แค่นั้น.. ให้ส่วนที่เป็นลูกผึ้ง ไปลุงและพีอีกคน น้ำผึ้งผมเอากลับมาที่บ้าน บีบใส่แก้ว ได้เกือบ 1 แก้วน้ำ

ต้นไผ่บ้าน ที่ว่าจะตัดออก

 

แนวไผ่เลี้ยง

 

ถนนด้านหน้าที่ดิน

 

ทางเล็กๆ ด้านข้างที่

บ่อเล็กๆ 1 บ่อ ตอนหลังถมไปแล้ว

 

ต้นมะ่ม่วง กับ หญ้า

 

ที่ดินฝั่งตรงข้ามกว้างมาก เมื่อก่อนเป็นนา ตอนนี้ไม่ได้ทำแล้ว

ความเห็น

1 ไร่ก็ทำอะไรได้เยอะแยะค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ถ้าหากได้เข้าไปปลูกลงต้นไม้จัดให้เข้าที่สักหน่อยก็โอเคแล้วค่ะ เคยไปเที่ยวแก่งสามชั้นกับเขื่อนคลองท่าด่าน ไปล่องแก่งค่ะ ที่ดินแถวๆนั้นสวย และ ต้นไม้ก็เยอะมากๆด้วย ขนาดว่าไปหน้าแล้งแล้วนะ

 

ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

อ่านเรื่องของคุณ Jajing แล้วนึกถึงตอนลูกอายุ 2 เดือน ตอนนั้นเป็นผู้จัดการแผนก แฟนก็เป็นผู้จัดการ แต่คนละบริษัท ไม่มีคนช่วยเลี้ยง (ญาติผู้ใหญ่อยู่ ตจว.กันหมด จ้างคนก็กลัวตอนเราไม่อยู่) ฝากเลี้ยงที่รพ.เซนต์หลุย เช้าส่งเย็นรับ จน 3 ขวบ เหมือนกันเลย ขี้โรค เวลาไปรับช้าเพราะติดประชุมแทบบ้าเลย..แล้วมันก็ประชุมกันได้ทุกเย็นเหมือนกันทั้งเราและแฟน กลางวันแก้ปัญหาลูกน้อง เย็นประชุม เข้าใจชีวิตคุณเลย

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

หลังจาก ขึ้นมาได้ 20 วันก็เป็นไข้สูงอีกแล้ว สงสัยต้องกลับไปอยู่บ้านนอกเร็วๆ นี้แล้ว

พอเพียง พอเพียง

ต้นทุนการขุดสระน้ำส่วนมากจะต้องใช้จ่ายมาก ตอนขุดก็ต้องจ่ายตังก์เค้า พอจะถมก็ต้องจ่ายตังก์อีกเหมือนกัน ขาดทุนทั้งขุดทั้งถมนะคะ

แต่มันอยู่ในตำแหน่งไม่ค่อยเหมาะ เลยต้องทำใจถมไม่ไปก่อน

พอเพียง พอเพียง

ดีจังครับ มีต้นไม้เดิมเยอะแล้วทำสวนจะไม่ร้อน

วิหคน้อยบินไกล เฝ้ารอวันกลับคืนถิ่น