วันลอยกระทง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เช้าวันลอยกระทง แสงแหลมเล็ก ๆ ของลูกสาวดังขึ้นขณะที่พ่อกำลังนั่งดูข่าวน้ำท่วมเช่นเดิมเหมือนทุก ๆ วันซึ่งเป็นกิจวัตรประจำวันไปแล้วกับการติดตามข่าวสารเรื่องน้ำท่วม "พ่อจ๋าพาน้องโฟกัสไปเอาใบตองและต้นกล้วยไปทำกระทงคุณครูบอกค่ะพ่อ"  งานเข้าอีกแล้วเรา ก็ต้องไปนะซิครับ อากาศยามเช้าเย็นสบาย จึงได้ไปทำภารกิจหาวัสดุทำกระทงให้ลูกสาวจนได้ ดีที่สวนมีครบครับ อิอิอิ


พอตอนเย็นไปรับที่โรงเรียน ลูกสาวตัวน้อยก็โชว์ผลงานที่เขานั้งทำมาครึ่งวันให้ผมได้ชม เลยถามว่าทำเองหรือเปล่าสวยดีนะลูก รอยยิ้มอันสดใสของเด็กก็แสดงออกมาจากสีหน้าที่ภูมิใจกับผลงานตัวเองที่ทำได้ สำหรับเด็ก ป.1 ก็ดูดีเลยครับ ฮ่า ๆๆๆ


ผลงานของน้องโฟกัส...ครูพาทำครึ่งวันได้ขนาดนี้ก็ OK ครับ..อิอิอิอิ

 
ผลงานการทำกระทงของพ่อ แบบเดา ๆ เช่นเคยครับ ทำให้แม่น้องโฟกัสด้วย ขาประจำทุกปีเวลาทำกระทงทีไรต้องรับหน้าที่นี้เป็นประจำครับ ตั้งแต่ไหนแต่ไรไม่เคยมีใครทำกระทงให้มีแต่ทำให้เขานะครับ อิอิอิ..


ประชันความงาม ของพ่อ แม่ และลูกตามลำดับ...น้องโฟกัสเริ่มมองของตัวเองละ อิอิอิ..เกิดการเปรียบเที่ยบแล้วครับหน้าเริ่มจ๋อย


จากหน้าที่เหงา ๆ พอเปิดโอกาสให้เลือกเสียงหวเราะชอบใจก็ตามมาสรุป เลือกอันแรก ฮ่า ๆๆๆๆ ว่าแล้วไง อิอิอิ..เด็กหนอเด็ก  พ่อก็เลยได้ของลูกไปลอยครับ ฮ่า ๆๆๆๆ

                 ลอยกระทงเป็นประเพณีที่สืบสานกันมานาน....กิจกรรมเล็ก ๆ เสริมความสัมพันธ์ในครอบครัว วันนี้ไม่ได้ไปลอยที่งานไหน เดินไปลอยกระทงที่สระน้ำท้ายหมู่บ้าน ประมาณ 200 เมตร มีหลานไปด้วย 1 คน รวมเป็น 4 กะทงที่ล่องลอยไปตามความมืด ไม่มีมหรสพอะไรที่มาทำให้เกิดความสนุกสนาน มีแต่เพียงแสงไฟจากกระทงเล็ก ๆ 4 อันล่องลอยอยู่ในความมืดที่มีเพียงแสงจันทร์ ของวันขึ้น 15 ค่ำที่ส่องสว่าง ยืนมองกระทงล่องลอยอยู่ในสระน้ำสักเดี๋ยวก็กลับบ้าน 
                 การอยู่ในชีวิตชนบท มีความใกล้ชิดกันของคนในครอบครัว เกิดความสัมพันธ์ที่ดี มีลูกที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของครอบครัว แค่นี้ก็มีความสุขในแต่ละวันของคนชนบทอย่างผมแล้วครับ ปีนี้คำอธิฐานขอให้เหตุการณ์น้ำท่วมผ่านพ้นไปด้วยดี ขอให้ผู้ประสพภัยผ่านพ้นวันคืนอันเลวร้ายนี้ไปด้วยความเข็มแข็ง เพราะยังไงเสียเกิดผลกระทบที่อื่นก็ส่งผลต่อเนื่องมาถึงเราอยู่ดีนะครับ เพราะว่าเราอยู่ใต้ฟ้าและผืนดินเดียวกันนะครับ 

จะพอเพียง....เพื่อเพียงพอ....ให้ได้ในสักวัน...

โปรดติดตามตอนต่อไป....wisit_photo@hotmail.com


ความเห็น

มาลอยกระทงด้วยคนนะครับ ครอบครัวอบอุ่น แบบนี้โหวตครับ


ปีนี้ป้าอดลอยกระทงค่ะ...มาอาศัยลอยกระทงพร้อมน้องโฟกัส..ละกันค่ะ (กระทงสวยดีนะค่ะ)

หน้า