ลำไยพันธุ์ใหม่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ได้มีชาวสวน ใน ต.หนองบัว อ.บ้านแพ้ว ได้นำลำไย พวงทอง มาจากทางเหนือมาปลูกในสวน ซึ่งได้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ จึงได้ขยายพันธุ์ปลูกกันเรื่อยมา มีชาวสวนรายหนึ่งได้ซื้อลำไยพันธุ์พวงทองมาปลูกในสวนของตนเอง ก็มีผลผลิต พบมีอยู่ต้นหนึ่งให้ผลผลิตต่างจากพันธุ์เดิม คือ พวงใหญ่กว่า ลูกใหญ่กว่า เมล็ดเล็กกว่า เนื้อหนากว่า รสชาติหวานกรอบ จึงได้ทำการขยายพันธุ์ จากต้นที่เด่นนี้มาปลูก จนได้ผลผลิตที่มีข้อแตกต่างจากพันธุ์พวงทองเดิม ดังนี้

 

  • ขนาดของช่อใหญ่กว่า  ยิ่งให้ผลผลิตมากปีขึ้นเรื่อยๆจะยิ่งต่างกันชัดเจน  พันธุ์พวงทองเดิมยิ่งมากปีช่อจะยิ่งเล็กลง กำลังต้นจะถอยลง แต่พันธุ์ใหม่นี้ยิ่งมากปี ช่อจะยิ่งใหญ่ขึ้น กำลังต้นยิ่งดีขึ้น
  • ลูกใหญ่กว่า
  • เมล็ดเล็กกว่า
  • เนื้อหนากว่า
  • รสชาติดีกว่า คือ เนื้อจะหวาน กรอบ
  • พันธุ์ใหม่นี้ช่อจะยาวแค่ไหนก็สามารถเลี้ยงลูกในช่อให้โตได้ทั้งหมด ซึ่งพันธุ์พวงทองไม่สามารถทำได้ คือ ถ้าพันธุ์พวงทองช่อยาวจะต้องตัดช่อทิ้งครึ่งนึง เพราะไม่สารถเลี้ยงลูกไหว

 

ผมได้นำลำไยมาปลูกในสวน ได้ผลผลิตมาแล้ว 4 ปี มั่นใจว่าเป็นลำไยพันธุ์ที่ดีจริง 1 ช่อ น้ำหนักอยู่ที่ 3-4  กก.

 

การปลูกลำไยถือว่าเป็นต้นไม้ที่ใช้ทุนในการดูแลรักษาค่อนข้างน้อย ใช้สารเคมีน้อยมาก หรือไม่ต้องใช้เลย ถ้ารักษาด้วยระบบชีวภาพ จึงจัดเป็นผลไม้ปลอดสารพิษ

ความเห็น

ดกจังเลย..... เคยมีเพื่อนบ้านที่พัทลุง ปลูกลำใย ออกผลดกมาก แต่ทานไม่อร่อย เป็นน้ำเยอะ เนื้อเหลว.... น่าจะเป็นเพราะลักษณะอากาศด้วย


:bye:


 

:crying2: ไม่เคยปลูกแถวบ้านมีแต่ลำไยกะโหลก  เห็นภาพแล้วน่ากินจริงๆค่ะ  เวลาซื้อกินก็บอกต่อๆกันว่าอย่าใช้ปากกัดเปลือกมันเพราะสารเคมีที่เปลือกเยอะ จริงเท็จไม่รู้แต่ก็กินอย่างระวังค่ะ

ดีใจจังเลยค่ะทำblog ครั้งแรกก็มีคนเข้ามาเม้น :embarrassed:

@คุณ auttaya ลำไยที่บ้านเราปลูกโดยใช้สารเคมีน้อยมากค่ะ รับรองว่าไม่เป็นอันตรายใดใดแน่นอนค่ะ

@คุณ แจ้ว ลำไยที่บ้านปลูกมา4 ปีแล้วหล่ะค่ะ น้ำหนักช่อนึงจะอยู่ที่ 3-4 กก.ค่ะ ทานอร่อยแน่นอนค่ะ เนื้อหวานกรอบ น้ำน้อยมากค่ะ ต่างจากสายพันธุ์อื่นๆค่ะ ขณะนี้ก็ได้มีชาวเกษตรกรจาก ลำพูน และ เชียงใหม่ มาซื้อสายพันธุ์ไปปลูกแล้วค่ะ

:admire2:

ขอแนะนำ หากจะตอบความเห็นของใคร ก็เลือก คำว่า ตอบ ที่มุมล่างขวาค่ะ


:admire2:


 

ขอบคุณมากค่ะ พอดีพึ่งหัดเล่นค่ะ :embarrassed:

ลำไยน่ากินจัง  ที่เบตงก็มีค่ะไม่ทราบพันธ์อะไร แต่ลูกเล็ก ไม่ดกแบบนี้ค่ะ

@คุณ ชะเอมมี่ ในรูปเป็นลำไยพันธ์เพชรน้ำเอกค่ะ ถ่ายจากสวนที่บ้านค่ะ :admire2: 

ที่บ้านประจวบก็เคยปลูกลำใยแม่ปลูกลูกดกแต่ไม่อร่อยเนื้อน้อยเม็ดใหญ่...แม่ว่าเกะกะเลยต้องโคนทิ้ง...น่าจะเป็นที่ดินและสภาพอากาศนะ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

น่าสนใจมากครับ..ไม่ทราบว่าจะแหล่งจำหน่ายกิ่งพันธุ์ได้ที่ไหนครับ

หากสนใจรายละเอียด ติดต่อสอบถามได้ที่ คุณสุรสิทธิ์ ได้ที่เบอร์ 084-6687028(เจ้าของสวนค่ะ) อย่าลืมให้เครดิตเปิ้ลด้วยนะคะ อิอิ เผื่อเปื้ลจะได้ค่าขนมเพิ่ม :shy:

หน้า