น้ำพริกฝีมือโกโก้

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ทานข้าวเที่ยงกันแล้วยังคะ....วันหยุดวันนี้ได้พักผ่อนสมองด้วยการไปขึ้นควน หาผัก มาทำกับข้าว ได้พริก มะอีก ลูกเนียง ผักกาดนายพรมมาเพียบ โกโก้เลยอาสาตำน้ำพริกมะอึก



พ่อครัวมือสมัครจะเล่น...(ชอบตำ)



ได้น้ำพริกมะอึก 1 ถ้วย ผักเก็บข้างบ้านด้วย อย่างละเล็กน้อยพอกินหมด



ตักน้ำพริกใส่ดอกอัญชัน คำใหญ่มาก......



โกโก้ชอบลองกินผักทุกชนิด บางอย่างกินแล้วติดใจ บางอย่างยกเลิกไปเลย...



ผักกาดนายพรม ช่วงนี้เต็มควน ถอนทิ้งไม่ไหว ทิ้งไปดอกก็ปลิวไปเรื่อย แต่ยอดงามน่ากิน กะจะเอามาแกงกะทิสักมื้อ ลวกกะทิก็อร่อย ใครยังไม่เคยลอง ต้องลองนะคะ วัชพืชโดยแท้ แต่กินได้



ดอกสวย....สุกแล้วปลิวทั้งควน....



เก็บยอดอ่อน ๆ มาเป็นผักเหนาะขนมจีน จิ้มน้ำพริก แกงกะทิ ลวกกะทิ ผัดน้ำมันหอยก็ยังได้.... หลังจากทานแล้วจะรู้สึกโล่ง ๆ หรืออีกภาษาใต้ว่า กินแล้วมันเอ่ย  แล้วอย่างนี้จะไปซื้อคะน้าเคลือบสารพิษมากินทำไมให้เสียตังก์....สำหรับวันนี้อิ่มจัง....ข้าวหมดหม้อ น้ำชุปหมดถ้วยแล้ว.... 

ความเห็น

ทิ่มน้ำชุบเป็น.. ใหญ่ขึ้นไม่อด แระ ลูกเห้อ..

ตอนนี้ที่ทำได้คือ ไข่เจียว ไข่ดาว...ข้าวคั่ว... ส่วนน้ำชุบทิ่มได้อย่างเดียว ค่ะพี่

สนใจผักในจาน..และฝักที่อยู่ข้างหลังโกโก้นั้นนะจองสักเม็ดนะ...ผักนายพรม...อ้อ...ผักกาดปลิวนั้นเอง...

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

นึกว่าจองผักกาดปลิว ๆๆๆๆๆๆ อิอิ....


ตอนนี้ที่บ้านถั่วอีโต้กำลังงาม ใครไป ใครมาต้องนอบน้อม ก้มหัวมาแต่ไกลค่ะ เพราะว่า รุงรังไปหมด เต็มบ้านแล้ว แต่ยังไม่แก่นะคะ...น่าจะได้แจกเป็นของขวัญปีใหม่...ค่ะ...


ผักกาดปลิว ที่บ้านปีที่แล้วยังเห็นขึ้นอยู่กับต้นโสนแต่เมื่อต้นปีที่น้ำท่วมหนักสงสัยไปกับน้ำหมดแล้ว...โสนยังไม่เหลือเลยดีแต่ว่าเก็บเม็ดไว้ทัน...ถ้าให้ดีเอาทั้งสองอย่างนั้นแหละ...อิอิอิ ไม่ค่อย งกสักเท่าไร....

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

พี่แจ้ว ผักสดๆ นาทานมากครับ คงต้อง ตำแบบโกโก้ ทานบ้างแล้ว นะครับ ผักกาดนายพล ใบคล้ายๆ เนทเทิล เลยครับเป็นวัชพืชทานได้ เหมือน กัน เห็นด้วยเรื่อง ซื้อผักที่ใช้ยาฆ่าแมลง มาทานครับ

ตุ้ย.... ผักกาดนายพรม ค่ะ... ยังไม่ถึงขั้นเป็นนายพล... หรือ ผักกาดปลิวค่ะ...วันนี้เป็นรูปประจำตัวสวยแต่ไกลไปหน่อย....


:bye:


 

ขอบคุณ ครับพี่ ผมรีบอ่านเลยเรียก ผิดเรียกถูก โทษที ครับภาพนี้ใกล้ เข้ามา กว่า ภาพ ที่แล้ว นะครับ พี่แจ้ว อิอิ

ว่าแต่น้ำพริกมะอึกนี่ตำเหมือน น้ำพริกกะปินะครับ โกโก้ บอกสูตร น้า ด้วย ^_^

 

ฝีมือนายหัวน้อยจริง ๆ หรือนี่ ทำเอาหิวข้าวเลยค่ะ โอย...หนีไปหาข้าวกินดีกว่า เป็นตาแซ่บ  ถ้าโตกว่านี้จะขอจองเป็นลูกเขยเด้อพี่แจ้ว...

 

ปอลอ โครงการธนาคารเม็ดพันธุ์ไปถึงไหนแล้วคะ ไม่ได้ติดตามเลย ลืมทุกที  เก็บเม็ดพันธุ์ไว้เยอะ บ้านพี่ ๆ ก็เก็บมาให้ด้วย รอดูอยู่ว่าจะทำยังไง ได้ผลสรุปหรือยังคะ

เรื่องเมล็ดพันธุ์หากช่วงนี้มี ก็ส่งมาทางแจ้วได้ค่ะ หรือว่าจะแจกไปยังสมาชิกเลยก็ได้ค่ะ.... อยู่ในช่วงที่เตรียมความพร้อม พอเมืองกรุงน้ำแห้งหมด สมาชิกจะได้นำไปปลูกกันค่ะ


เรื่องลูกเขยนี่ต้องตกลงกับหมอน้อยนะคะ.....


:sweating:


 

หน้า