หัดทำน้ำยาล้างจานจาก "ส้มโอมือ" ครั้งแรก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เนื่องจากว่า อ๊อดได้ไปทำบุญที่วัดไกล้ๆบ้านมา แล้วไปเดินเล่น ดูต้นไม้รอบๆวัด แล้วดันชะเง้อดูในถังขยะ เห็นส้มโอมือ (ที่อื่นสวยๆงามๆไม่ดูไปดูของในถังขยะ เอ้อออ)

ด้วยความที่ว่าไม่เคยเห็นของจริง เคยเห็นแต่ในรูป ก็เลยเอามือล้วงขึ้นมาดูไกล้ๆ เพราะอยากเห็นความแปลกประหลาด ไม่อยากจะเชื่อว่าส้มโอชนิดนี้จะมีน้ำมันหอมระเหยรุนแรงขนาดนี้ แค่เอามือลูบๆก็หอมแล้วค่ะ (ของใครไม่หอม แต่อันนี้หอมเด้อพี่น้อง ขอโม้..)

*****

หอมมากๆค่ะ โดยเฉพาะลูกที่แก่จัดเต็มที่ สีเหลืองเข้มๆนั้น หอมสุดๆ เลยขอบอก ก็เลยคิดว่าน่าจะลองเอามาทำน้ำยาล้างจานได้นะ

ก็เลย ขอหลวงพ่อเอามาลองทำน้ำยาล้างจานดูบ้าง ตอนที่ขอหลวงพ่อ หลวงพ่อก็ถามว่าจะเอาไปเฮ็ดอีหยังละโยม อ๊อดบอกว่า จะเอาไปทำน้ำยาล้างจานจ้าหลวงพ่อ หลวงพ่อก็บอกว่า เอาไปเฮ็ดอีหยังกะเอาไปโลดโยม มันกินบ่ได้แล้วละ 

*****

หั่นเป็นชิ้นเล็กๆแบบนี้ค่ะ ขณะที่หั่นอยู่ก็มีกลิ่นหอมฟุ้งไปทั้งบ้านเลย

ล้างให้สะอาดแล้วเอาไปต้ม ตามที่เคยเห็นในบล๊อกป้าเล็ก อุบล ขอมั่วๆไปก่อนนะค่ะ เพิ่งหัดทำ อิอิ

*****

ต้มจนเละแล้วมันก็เป็นแบบนี้ค่ะ แหว่ะ เหมือนอะไรบูดๆ แต่หอมเด้อ ยิ่งเดือดมีไอน้ำระเหยออกมา ยิ่งหอม

*****

แล้วก็เอาไปปั่นให้ละเอียด เนียนเป็นขี้โคลนหอมๆ อ๊อดลองเอามือไปขยำเล่น รู้สึกว่า นิ่มมือมากๆค่ะ หอมติดมือทั้งวันเลย (โห นี่ขนาดยังไม่เป็นน้ำยาล้างจานนะ) คนทำตื่นเต้นสุดๆเลย ทำไปลุ้นไป ว่ามันจะออกมาเป็นอะไรหว่า...

*****

ปั่นเสร็จแล้วก็เอามาผสมน้ำอีกรอบนึง ต้มให้เดือดอีกรอบ แล้วพักไว้ให้ ตกตะกอน แล้วกรองเอาแต่น้ำ และใส่ส่วนผสมดังข้างล่างนี้ กวนให้เข้ากัน แล้วกรอกใส่ขวดเก็บไว้ใช้

*****

 

อ๊อดใช้สารซักล้าง คนละตัวกับที่เมืองไทยใช้นะค่ะ เพราะที่อเมริกาสาร N70 นั้น ค่อนข้างเป็นสารต้องห้าม เพราะเป็นสารกัดกร่อนรุนแรง อ๊อดเลยใช้สารที่สะกัดจากธรรมชาติทั้งหมด ที่ไม่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง และไม่ทำลายแหล่งธรรมชาติ

*****

นี่คือ หัวเชื้อสบู่ที่ทำมาจากน้ำมันธรรมชาติ มีฟองน้อยที่สุด สามารถใช้ทำแชมพูสระผม หรือทำครีมอาบน้ำได้เลยในขวดเดียว

ซูมให้ดูไกล้ๆเลยนะค่ะ ว่าผลิตมาจากธรรมชาติจริงๆ ตรงสวนที่วงกลมไว้ด้วยสีดำนั้นเลยนะค่ะ ส่วนผสมด้านล่างนั้นจะเห็นว่า ทำมาจากน้ำมันพืชผักออร์แกนิคล้วนๆเลย

*****

อ๊อดผสมส่วนผสมทั้งหมด เข้าด้วยกัน ในอัตตราส่วนต่อไปนี้ค่ะ

1. น้ำสบู่ หรือสารสบู่ 3 ช้อนโต๊ะ (organic liquid castile soap)

2. น้ำเปล่า แต่ในที่นี้อ๊อดใช้น้ำที่ต้มได้จากเปลือกส้ม 2 ถ้วยตวง

3. vegetable glycerine 2ช้อนชา

4. น้ำส้มสายชูกลั่น 2 ช้อนโต๊ะ

5. Essential Oil 1 ช้อนชา

6. Supper washing soda 1 ช้อนโต๊ะ (หรือที่รู้จักกันคือ โซเดียม ไบคาร์บอเนต) หรือ Baking Soda ก็ได้ ถ้าหาไม่ได้ก็ไม่ต้องใส่

หมายเหตุ: ถ้าทำมากกว่านี้ก็เพิ่มอัตตราส่วนผสมมากตามลำดับ

*****

กรอกใส่ขวดได้ขวดแกนลอนใหญ่ๆแบบนี้ค่ะ จริงๆแล้วน่าจะได้เยอะกว่านี้ แต่อ๊อดหาขวดเปล่าไม่มีเลยทำแบบเข้มข้นมากๆค่ะ

*************

ทำเสร็จไม่รอช้า ทดลองเลย เอามาล้างจาน, อ่างล้างหน้า, ขัดห้องน้ำ ปรากฎว่า สะอาดหมดจดจริงๆค่ะ ขจัดคราบมันได้อย่างหมดจด วาววับ ไส่ปิ้ง.... และที่สำคัญ และประทับใจที่สุดเลยคือ มีฟองน้อย ช๊อบชอบเด้อพี่น้อง น้ำยาล้างจานที่ซื้อมาจากตลาด ฟองมันมากมายก่ายกอง ล้างแล้วเปลืองน้ำสุดๆ กว่าจะล้างฟองหมดนี่โห เดือนนึงเสียค่าน้ำหลายตังค์เลย เสียเวลาด้วย ช้าก็อีตรงล้างฟองนี่แหล่ะ แต่อันนี้ฟองน้อยค่ะ ล้างไม่กี่น้ำก็สะอาดหมดจด มือนุ่ม หอมด้วย....

และแล้วก็เป็นน้ำยาซักล้างเอนกประสงค์ สมใจหมาย ไม่ได้กลายเป็นอย่างอื่นเด้อ...เจ้านายยยยยย....

ขอบคุณบ้านสวนอีหลีเด้อ....

***************************

ความเห็น

ทีนี้เราก็รู้แล้วเนาะ เจอเขาเอาโยนทิ้ง คราวหน้าเราก็หอบกลับบ้านเลย อิอิ ใครจะว่าบ้าหอบฟางก็ชั่งเหอะ ของดีเก็บกลับบ้านโลด

อ่านเพลินจนลืมโหวต ไม่ได้ ๆ พลาดได้ไง กลับมาโหวตให้จ้าาาาา....:uhuhuh: ถ้ากลับไปวัดแล้วนำน้ำยาล้างจานไปถวายหลวงพ่อ ท่านคงจะคิดเนาะ อื้อทำได้จริง ๆ ด้วย อิอิ 

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ทำได้ทุกอย่างเลย ขนาดอยู่ในถังขยะ ยังนึกถึงประโยชน์ได้อีก สมแล้วเป็น สมช.บ้านสวนฯ:cheer3:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

หลวงพ่อเอาโยนทิ้งแล้วด้วย อ๊อดไปค้นมาได้ 4 ลูก หลวงพ่อยังนั่งขำเลย ว่าจะเอาไปทำอะไร... ขนาดบอกว่าจะขอเอาไปทำน้ำยาล้างจาน หลวงพ่อยังไม่เชื่ออีก ยังถามกลับมาอีกว่าทำได้เหรอ...ถ้าทำได้ จะเอาไปทำอะไรก็เอาไปเถอะ

ดีนะที่ตาซน ไปมองในถังขยะ ..เลยได้ของดีมีประโยชน์ คุ้มเกินคุ้มคะ


 

ใหนๆหลวงพ่อก็เอาโยนทิ้งแล้ว ขอกลับบ้านดีกว่า ไปวัดคราวหน้า อ๊อดจะเอาน้ำยาล้างจานที่ทำไว้ ไปถวายวัดด้วยค่ะสักขวด

ยอดเยี่ยมเลยคะ :admire2:

เกิดมาก็เพิ่งเคยเห็นนี่ล่ะค่ะ  ส้มโอมือ  เป็นงี้นี่เอง  เคยได้ยินแต่ยาดมส้มโอมือ  ก็นึกว่าเค้าตั้งชื่อเฉยๆ  เพิ่งรู้ว่าเป็นต้นไม้พี่อ๊อดยังรู้จัก  นี่ถ้าเป็นพรคงเอาไม้เขี่ยว่าจะกัดไหมน้อเพราะดูประหลาดๆ  เหมือนพืชกินแมลงในการ์ตูนที่แอบดูของลูกอยู่บ่อยๆ

หน้า