เมื่อมะเขือยาว มันลาโลกไปแล้วครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า  ทำไมมันถึงตาย  ต้นไกล้กับต้นถัดไป  แต่ต้นไกลไม่เป็นอะไรทั้งๆที่รดน้ำทุกวัน  ไม่ได้รดมากจนเป็นแอ่ง  หรือว่าเป็นเพราะอากาศร้อนตอนกลางวัน  แต่ก็อีกต้นไม่เห็นเป็นอะไร  หรือเพราะว่าออกลูกออกผล  แล้วเลี้ยงลำต้นและใบไม่พอ  กำลังออกลูกสวยเลย  เสียดายจัง  เป็นมา 2 ครั้งแล้ว  ปลูกใหม่ก็ยังเป็นอย่างนี้อีก  อาการเหมือนมันแล้งน้ำเลยครับ  แต่ก็ไม่ขาดน้ำนะครับ  แล้วเป็นเฉพาะ 2 หลุมนี้เท่านั้น  งงจริงๆ  หรือว่าต้องขุดดินขึ้นมาแล้วผสมดินใหม่  ใส่ปุ๋ยคอก  ใส่ซากพืชใหม่รองก้นหลุม

ส่วนอันนี้เป็นต้นที่ยังดีอยู่

ความเห็น

เพิ่งย้ายต้นมาลงปลูกใหม่รึป่าวค่ะ

 

อ๋อ! ผมปลูกมาตั้งแต่เป็นต้นอ่อนครับ  เพาะอีกที่นึง  แล้วเอามาลงดินตอนต้นเล็กๆครับ 

ผมเจอมาแล้วครับ เกิดจากเชื้อแบตทีเรีย ใช้ยาเทอราคลอร์ผสมน้ำราดที่บริเวณโคนต้นทุกๆสัปดาห์ แต่ถ้าหากเหี่ยวแล้วไม่ต้องราดเพราะรากเน่าไปแล้ว ต้องราดตอนเริ่มเกิดอาการสังเกตใบเริ่มหดหากให้ดีราดก่อนปลูกได้ยิ่งดีเพราะฆ่าเชื้อในดินก่อน หากไม่ต้องการใช้สารเคมีให้ใช้ปูนขาวรองก้นหลุมก่อนปลูกครับ ส่วนผมใช้ปูนขาวเพราะไม่ต้องการใช้สารเคมีเดี๋ยวตกค้างในดิน และอีกอย่างต้องการปลูกพืชไว้กินปลอดสารเคมีจริงๆ พยายามหาวิธีการธรรมชาติกำจัดโรคพืช

ต้นคูณ พร้อมส่งให้แล้วนะครับ ถ้าต้องการเมื่อไหร่ผมส่งให้ได้ครับ นัดเจอกันแถวๆ สาย ๒ ตามแต่สะดวกครับ

จะปลูกต้นไม้ในใจเธอ


อ้อดิบใช่หรือไม่ครับคุณกระต่ายดำ

อ้อดิบ ครับ ผมไปขุดมพักฟื้นไว้ตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ตอนนี้ออกรากแล้วครับ ไม่ตายแน่นอน วันเสาร์ หรืออาทิตย์ ก็ได้ครับ โทร. หาผมได้ครับ เบอร์ 081-9846738 เดี๋ยวผมขี่รถเอาไปให้ คุณสุนิตย์อยู่ทางเพชรเกษมใช่มั๊ยครับ

จะปลูกต้นไม้ในใจเธอ


น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดครับ  แล้วผมจะลองดูครับ  ขอบคุณครับ

ต้นมะเขือเหี่ยวๆ

1. แมลงเจาะลำต้น จะเหี่ยวเป็นกิ่งๆ หรือด้านในด้านหนึ่ง ที่โดนแมลงเจาะ ด้านที่ไม่โดนแมลงเจาะ จะยังไม่เหี่ยว ลองสำรวจดูว่าเริ่มเหี่ยวจากตรงไหน ดูไล่ขึ้นไปเรื่อยๆ ถ้าเห็นรูก็ลอกหักต้นดู อาจจะเจอตัวหนอน หรือเจอขี้หนอน

2.ถ้าเหี่ยวทั้งต้น ทุกๆใบ ค่อยๆเหี่ยวอย่างช้าๆ โดยสังเกตุวามแตกต่างในแต่ละวันได้ แสดงว่า โดนเชื้อโรคเข้าไปอุดตันในท่อน้ำท่ออาหาร รากไม่สามารถส่งน้ำขึ้นไปเลี้ยงที่ยอดได้ ยอดเลยเหี่ยว ครับ

เหี่ยวแบบที่สอง ถอนทิ้ง ถังขยะเลยครับ อย่าเก็บฝังดินในสวน เพราะเราไม่ต้องการจุลินทรีย์ที่เป็นโทษต่อพืช

นอกจากนี้อาจเหี่ยวเนื่องจากโดนน้ำร้อนราด แบบในนิยายสมัยก่อนที่ปลูกต้นไม้เสี่ยงทายไว้สองต้น เพื่อนเอาน้ำร้อนลวก ก็เลยตายไปต้นนึง

สมัยใหม่ น้ำร้อน อาจจะเป็นสารเคมีใดๆก็ได้ที่เราไม่ได้ตั้งใจ เช่น น้ำล้างถังใส่สารเคมี เราเอามารดต้นไม้ ก็เหี่ยวได้ครับ

 ต้องทำตามที่ลุงพูนบอกแล้วครับ 

น่าจะไม่อย่างใดก็อย่างนึงละครับลุง  อย่างที่ 1 แมลงเจาะน่าจะเป็นไปได้  แต่ผมก็ยังไม่ได้ ชันสูตรพลิกศพเลยครับ  กลับจากที่ทำงานแล้วจะไปดูครับ 

สำหรับเรื่องดินมีเชื้อโรค  แล้วผมจะทำยังไงดีครับ  มีวิธีแก้ยังไงครับ

สำหรับเรื่องรดน้ำต้นไม้กับน้ำร้อน  ไม่น่าจะใช่  เพราะว่ารดน้ำจากบ่อบาดาล  แล้วรดตอนเช้าทุกวันครับ 

ต้นมะนาวที่บ้านก็ตายแบบแห้งไปทีละกิ่งเหมือนกันทั้งๆที่ต้นมะกูดที่อยู่ห่างกันไมถงสองเมตรวงามเอางามเอา สาเหตุจากอะไร อีกต้น ขนุนต้นใหญ่มากค่อยๆแห้งตายจากยอดลงมาเรื่อยๆ ฉีดพ่นยาฆ่าหนอนเจาะลำต้นก็แล้ว ตัดกิ่งทิ้งก็แล้ว ก็ยังหยุดไม่ได้ สุดท้ายตัดใจ ตัดเกือบทั้งต้นเหลือสูงประมาณสามเมตร ตัดกิ่งใบหมด แปลก..รอดมาได้ราวปาฏิหาร เป็นเพราะอะไรครับ

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

หน้า