สละกับระกำ เหมือนหรือต่างกันยังไง งง ค่ะ งง รบกวนกูรูผู้รู้ด้วยค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้ดูบล็อกป้าเล็กเห็นมีปลาสร้อยตัวเล็กที่ป้าหยอยเอาไปทอดขมิ้น ทำให้มนคิดถึงตอนสมัยที่เรียนอยูที่สุราษ  ตอนนั้นจำได้ว่าทางชมที่มนอยู่เค้าพาไปออกค่ายที่ในบาง (แม่น้ำตาปี) มีชาวบ้านเค้าเอาปลาหน้าตาแบบนี้แหละมาทอดขมิ้น  แล้ว  ทำน้ำพริกระกำ  ตอนนั้นจำได้ว่าอร่อยมากๆ  น้ำพริกระกำหอมรสชาดดี  กินกับข้าวสวยร้อนๆ ปลาทอดขมิ้น เหนาะ ด้วย ลูกเนียง สะตอ  ผักกูดผัดน้ำมันหอย ผักเหลียงลวกกะทิ   แถมด้วยแกงส้ม  ปลาใส่หน่อไม้ดอง ตาม ด้วยน้ำระกำใส่น้ำแข็งมันหอมหวานชื่นใจจริงๆ วันนั้นจำได้ว่าทุกคนที่ไปออกค่ายติดอกติดในในอาหารมื้อนั้นมาก   วันนี้มนก็เลยอยากลองทำน้ำพริกระกำดูจึงชวนพ่อน้องน้ำหนึ่งไปตลาดนัด  เดินจนทั่วก็ไม่มีระกำขาย เจอแต่สละที่เค้าแกะใส่แพ็กไว้  ซึ่งมนแยกไม่ออกจริงๆว่าสละมันต่างจากระกำตรงไหน  เพราะจากความรู้สึกของมนหน้าตามันก็เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นลูกที่มีหนามเหมือนกันหรือเม็ดก็ยังเหมือนกันอีก  เลยลองซื้อมาทำน้ำพริกดู ปรากฎว่ามันรสชาดไม่ได้ สละมันไม่มีรสเปรี้ยวเลย แต่ความหอมมันก็พอไหว สรุปก็คือมันไม่อร่อยเหมือนที่เคยกิน (หรือว่าเราทำไม่อร่อยเองหว่า 55 ) มนก็เลยเกิดข้อสงสัยว่าสละกับระกำมันคือพืชชนิดเดียวกันหรือปล่าว ถามเพื่อนที่อยู่ที่ชุมพรดู มันบอกว่าที่มนซื้อมาคือระกำหวานแต่มันไม่รู้จักสละ  มนเลยงง  รบกวนกูรูผู้รู้ไขข้อข้องใจหน่อยค่ะ ว่าสละกับระกำเหมือนหรือต่างกันยังไง

ความเห็น

ความรู้สึกส่วนตัวนะคะ สละ กินประจำทุกปีเวลามันถูก 55 ซื้อทีละ 5 กิโล นั่งบิดๆใส่ถุงไว้ในตู้เย็น ลักษณะมันจะรีๆ ก้นแหลม สีเข้มกว่าสละตาถี่


ส่วนระกำจะแป้น ก้นทู่ๆ  ตาเปลือกห่างกว่าสละ แต่เวลาแกะก็น่า งง เหมือนกันนะ

คนจน ทำจน อาจรวย


คนจน ทำรวย ยิ่งจน


คนรวย ทำรวย อาจจน


คนรวย ทำจน ยิ่งรวย

งานนี้ มึนตึบ เลยคร้า 55

แรงกาย+แรงใจ ลงมือทำในวันนี้ เพื่อชีวิตที่พอเพียง

ขอตอบแม่น้องน้ำหนึ่งนะค่ะ ระกำนี้จะเป็นพื้นบ้านทางใต้อย่างหนึ่งค่ะระกำจะเปรี้ยวมากค่ะแต่มีความหอมเฉพาะตัว ทางบ้านพี่(นครศรีฯ)ส่วนใหญ่จะนำมาดองสัก4-5วัน เอามาทำระกำแช่อิ่มเอาไว้กินกับน้ำแข็งเวลาอากาศร้อนๆจะชื่นใจมากค่ะและนิยมเอาเนื้อมาระกำมาตำน้ำพริก(ตอนที่ไม่มีมะนาว 555) ส่วนสละน่าจะเป็นการพัฒนาสายพันธ์หรือเปล่าให้ผู้รู้ท่านอื่นตอบนะค่ะแต่ที่รู้เพิ่งจะมีเมื่อสิบกว่าปีนี้เอง