งานวันอาทิตย์

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้วันหยุดเช้ารดน้ำต้นไม้  เดินดูผัก

ผักปลังแดง  จากพี่เสิน ใกล้สุกแล้ว  ดกมากๆ

น้ำเต้าเซียนออกดอกตัวเมียแล้ว  ปลูกวันที่1พย.  คราวนี้ถือว่าไม่ช้านะ   ปลูกในปล้องบ่อก็ดีอย่างใส่ธาตุอาหารได้เต็มที่

ฟักทองปลูกพร้อมกัน   ก็เริ่มได้เห็นดอกตัวผู้ตูมๆแล้ว  เพี้ยง....คราวนี้ ขอให้ได้ฟักทองสักลูก(อย่างอื่นไม่ได้ขอนะน้องนัน ป้าเล็กขอแค่ฟักทอง)  ตั้งแต่ปลูกมา ยังไม่ได้ฟักทองสักลูกเลย

9โมงครึ่งนัดเด็กมาช่วยทำความสะอาดบ้าน   กวาด  ถู  ในบ้าน  ในครัว   ห้องน้ำ  ช่วยกัน2คนป้าเล็ก  เด็กคนนี้จบปวส. ทำงานอาทิตย์ละ 6 วัน  วันที่ 7  มาบ้านครู   แต่ก็  ขอให้มาแค่3อาทิตย์ต่อ1ครั้ง   เวลาเขาไม่ว่าง  ป้าเล็กก็ต้องเคลียร์คนเดียว 

เสร็จงานบ้านเที่ยงพอดี   กินส้มตำ ไก่ย่างกันค่ะ กิน2คน  ลูกสาวไม่อยู่บอกว่าไปช่วยสอนคอมแทนคุณครู

บ่ายโมงจัดเมล็ด  (ไม่อยากให้ดูตอน กระจัดกระจาย ) ส่งไปที่น้องแจ้ว  เข้าธนาคารเมล็ด  วันนี้จัดเสร็จแล้ว พรุงนี้ได้ฤกษ์ส่ง

บ่าย 3 ครึ่ง  ผสมดินเพาะเมล็ด  ดินผสมประกอบด้วย  ใบไม้ + ขี้วัว+   ดินถุง + ดินธรรมดา  4อย่างคลุกเคล้าแล้วใส่กระถาง  6  นิ้ว เพาะเมล็ด   วันนี้ทำได้  60กระถาง  ก็ได้เพาะไปเยอะมี ขี้เหล็กหวาน บวบงู บวบฟองน้ำ  จากพุทธบุตร  มะเขือม่วงยักษ์จากป้าต่าย บอกว่าของศิษฐ์ บวบหอมใหญ่จากพริกหอม  กระเจี๊ยบเขียวมาเลย์จากพินิต(ชมจันทร์ปลูกไปแล้ว)  เมล็ดดาหลาจากวันดี แตงจากคุณจุ๋ม   แตงไทยจากอารี  และอีกมากมายรวม 60กระถาง  การบ้านล้วนๆ

4โมงครึ่ง  เสร็จค่ะ   ยังให้เด็กไปขุดหน่อกล้วยอีก4หน่อ ป้าเล็กเคยขุดเองค่ะ  ไม่ไหว  ทำท่าจะไม่รอดเอา  แต่เขาสั่งเข้ามา  ทำไงได้  ขุดกันทุก3วัน  ใครหลงมาก็โดนใช้ขุดหน่อกล้วยประจำ   แต่วันนี้ตัดกล้วยเอง  1  ต้นปรากฏว่าได้เรื่องเลย  กล้วยล้มทับ  กออ้อยดำแบนแต๊ดแต๋   แถมยกไม่ขึ้นด้วยนะ ก็ปล่อยไปรอเด็กผู้ชายมาค่อยว่ากัน

5โมงกว่าๆให้เด็กกลับบ้าน

มากินข้าวเย็นกันค่ะ วันนี้ทำแกงไตปลา เหนาะลูกเนียงน้องพา  มีขนมรังนกด้วย  ลูกขอกินก๋วยเตี๋ยว  เพราะลูกไม่กินแกงไตปลา ไม่กินตำปลาร้า กินแต่ตำไทย  ไม่กินเผ็ด   โอ้ย...ไม่รู้เลี้ยงลูกมายังไง   ไม่มาทางแม่เลย 

 

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

ความเห็น

ผักเต็มบ้านเลยป้าเล็ก  สุขมากมาย

ปลูกไปเรื่อยๆค่ะมีเวลาก็ทำเต็มที่  พอดีวันเสาร์  โดนคำสั่งตรวจข้อสอบค่ะ  กว่าจะเสร็จก็4โมงครึ่ง ไม่ได้ทำไรที่บ้านเลย   ได้แค่ไปขนขี้วัวก็มืดแล้ว

โชคดีนะป้าเล็กที่กล้วยล้มทับอ้อยแดง ไม่โดนคน

กล้วยที่บ้าน   ต้นใหญ่และสูงมาก  ตัดด้วยเลื่อย  มันอยากจะล้มไปทางไหนก็ไป ไม่เคยคิดจะไปรับนะ :uhuhuh:

ถั่วแปบม่วงสุกแล้วเก็บไว้ให้พี่แล้ว  พรุ่งนี้ส่งให้นะ

ขอบคุณครับป้าเล็ก ตอนนี้กำลังเริ่มปลูกพืชฟื้นฟูใหม่หลังน้ำลด

:hot: เห็นส้มตำคงจะหร่อยทั้งเผ็ดทั้งหร่อย

 

 

 

ขำรูปเผ็ด  ป้าเหนือ  เผ็ดค่ะ  ชอบกินเผ็ดแต่สั่งว่าเผ็ดน้อยแล้วนะคะ   มีสั่งอีกแบบค่ะ  ตำลาวครกหนึ่งเผ็ดตายไม่เอาเรื่อง   มีจริงๆ  มาอุบลแล้วสั่งเลยนะ แต่ว่าอย่าสั่งร้านส้มตำแถวหัวเรือ  เพราะพริกหัวเรือ  ขึ้นชื่อเรื่องเผ็ดสุดๆ

ขยันมากๆ ขยันปลูกขยันโพสท์ ขยันเม้นท์ ...เห็นส้มตำน้ำลายไหลเลย  ขอลอกวิธีเก็บเมล็ดพันธุ์หน่อยนะคะ


 

วิธีเก็บเมล็ด  ก็ ใช้กล่องสำหรับใส่วัสดุอิเล็กทรอนิกส์ค่ะ  ตอนแรกก็ใส่เป็นถุงๆ   แล้วเก็บลงลังล้อเลื่อนค่ะ   หลังๆมา  มากขึ้นเรื่อยๆหาทีหนึ่งก็ต้องใช้เวลา  ก็เลยทำแบบนี้  ตอนนี้  ประมาณ60รายการ(ใช้ปลูก  แจก  ขาย อยู่ที่เดียวกัน) บางทีหาก็ตาลาย   ต้องใช้วิธีแปะรูปหน้ากล่องช่วยค่ะ  อันนี้ยังไม่รวมที่เพื่อนๆส่งมานะถ้าทำรายการไว้หมดรับรอง100กล่องก็ไม่พอ 

:crying2: ส้มตำหน้ากินจังเรยค่ะ :admire:

Smileคนเราคบกันไม่ไช่ที่ฐานะเงินทองเราคบกันที่ใจ

หน้า