ทดลองทำจุลินทรีย์ หน่อกล้วย (แบบมั่ว ๆ)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ที่บอกว่า มั่ว ๆ เพราะว่า ผมไม่ได้ทำตามตำรา คิดเอง เออเอง ทำเอง อีกแล้ว โดยอาศัยความน่าจะเป็นและตรรกะเข้ามาช่วย ในการคิดแค่นั้นเอง

กล้วยเล็บมือนางครับ ผมเอาหน่อมาจากบ้านที่ชุมพร เอามาถึงชลบุรี ก็ไม่ที่จะปลูก ก็เลยเอามาปลูกไว้ริมรั้วที่โรงงานเสียเลย ปลูกไว้จนได้กินลูกแล้วละครับ

หน่อออกเยอะมาก ก็เลยขุดมาใช้ประโยชน์เสีย 2 หน่อ หวังว่าทางบริษัทจะไม่คิดว่าผม ขโมยของ บริษัท นะครับ เพราะผมเอามาปลูกไว้เอง อิอิ

 

มีเปลือกสับปะรดด้วยครับ ไปซื้อลูกแล้วเห็นมีเปลือก ก็ขอ แม่ค้ามาด้วย แม่ค้าก็ใจดีบอก เอาไปเลยลูก จะเอาไปทำอะไรหรอ ... ไม่รู้จะตอบว่ายังไงดี ก็เลยบอกไปว่า เอาไปทำปุ๋ย ครับ

น้ำซาวข้าวครับ ปกติถ้าผมจะหมักอะไร เพื่อพัฒนาเป็นหัวเชื้อ จะใช้น้ำมะพร้าว ทุกครั้ง แต่ครั้งนี้ ขี้เกียจไปซื้อมะพร้าวอ่อนแล้วครับ แพงหลาย ขอใช้น้ำซาวข้าวแทนแล้วกัน

หน่อกล้วย เอาสักความยาวไม่เกิน 1 เมตร ติดดินมาด้วยเล็กน้อย ตามเค้าว่า ไม่เป็นไรเพราะอันนี้ตั้งใจ "ไม่ได้ทำเผื่อกิน" (ติดดินติดทรายอย่างนี้ กินบ่ลงเด้อ ท่านอาจารย์)

หั่นหน่อกล้วยเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ลงไปก่อน ....โชคดีมากที่หั่นหน่อกล้วยใส่ลงไปก่อนเดี๋ยวจะบอกต่อข้างล่างว่าโชคดียังไง

เอาเปลือกสับปะรดใส่ตามลงไป เห็นมีดมั้ยครับ นี่แหละที่บอกว่าโชคดี พอหั่นหน่อกล้วยเสร็จ ทั้งมือทั้งมีด ติดยางกล้วย เลอะเทอะ เหนียวไปหมด ปกติถ้าอยู่บ้านนอกจะใช้น้ำมันก๊าดล้างยางกล้วย แล้วใช้ผงซักฟอกล้าง น้ำมันก๊าดอีกที ..... แต่ครั้งนี้ เปลือกกับใส้ สับปะรดนั่นแหละครับ ผมเอามา ถู ๆ ที่มือ กับมีด (ตอนถูกับมีดก็ระวังด้วยครับเดี๋ยวจะได้เลือดเป็นของแถม) ออกเกลี้ยงหมดเลยครับ ไม่รู้เลยจริง ๆ ครับว่าทำได้ อย่างนี้ต้องปลูกสับปะรดไว้ในสวนเยอะ ๆ แล้วละครับ มีดีกว่าที่คิดไว้เยอะ

คลุกเคล้าให้เข้ากันสักหน่อยครับ

ชัด ๆ ครับ

แล้วก็น้ำตาลทรายโรยด้านบนครับ 1 กก.

แล้วตามด้วยน้ำซาวข้าวครับ ...เห็นความผิดปกติอะไรบางอย่างมั้ยครับ เดี๋ยวจะบอกข้างล่างครับ

เสร็จแล้วก็ปิดฝาถัง พร้อมวันที่ ครั้งนี้ผมใช้ เปลือกสับปะรดประมาณ 3 กก. หน่อกล้วย ประมาณ 5 กก. ก็กะ ๆ เอา 3:1:10 แต่น้ำซาวที่ใส่ไป มีแค่ประมาณ 1 ลิตร ถังนี้ความจุน่าจะมาณ 40-50 ลิตร เพราะฉะนั้นผมต้องคอยเติมน้ำซาวข้าวไปเรื่อย ๆ จนกว่า จะเต็มถัง ก็เลยต้องมีการบันทึกไว้ เื่พื่อเก็บข้อมูลครับ อย่างมากถ้ามันใช้ไม่ได้ ผมก็เสียแค่น้ำตาลทราย กิโลเดียว แต่สิ่งที่ได้ คือความรู้และประสบการณ์ แต่ถ้าใช้ได้ นั่นคือของแถม ...

มาดูกันครับ ความผิดปกติที่ว่า ด้านบนจะเห็นไม่ชัด อันนี้ผ่านไป 1 คืน เปิดฝาเพื่อที่จะเติมน้ำซาวข้าว น้ำตาลทรายแดงกลายเป็นน้ำตาลทรายขาวไปแล้วครับ ....อ้าววววว ...ถ้าเป็นอย่างนี้ก็แสดงว่า น้ำตาลแดงแบบนี้เป็นน้ำตาลทรายขาวย้อมสี นะสิครับ ไม่เคยรู้เลยจริง ๆ  น้ำตาลทรายแดงแท้ ๆ ต้องเป็นอีกแบบนึงนะสิ ... แต่ไม่รู้หาซื้อได้ที่ไหน ...เอาวะ ใช้ ๆ กิน ๆ ไปเหอะ ไหน ๆ ก็ทำไปแล้ว ....

สุดท้ายช่วงนี้อากาศหนาวแล้ว รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ เวลานอนก็ห่มผ้าหนา ๆ นะครับ ...อิอิ



ความเห็น

:confused: น้ำตาลย้อมสี :confused:  เพิ่งเคยเจอครับ

สวนจินตนาการ

นำจินตนาการ มาผสานให้เป็นจริง

ผมคิดเอาเองน่ะครับ ว่าย้อมสี ... จริง ๆ แล้วมันอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ ก็ได้ครับ .... ลองไปหาข้อมูล ในอากู๋ ดู ปรากฎว่า แบบนี้ไม่ใช่น้ำตาลทรายแดง เค้าเรียก "น้ำตาลทรายสีรำ" ....แต่จะย้อมสีหรือไม่ นี่ไม่กล้ายืนยัน แต่จากสิ่งที่เห็นมันทำให้คิดไปแบบนั้นครับ ....

เมื่อรู้สึกว่ากำลังแย่ จงให้กำลังใจตัวเอง ด้วยการคิดว่า "ยังมีคนอื่นที่แย่กว่าเราอีก"

รอชมตอนต่อไปค่ะ

จะปลุกทุกอย่างที่กิน แม้จะไม่ได้กินทุกอย่างที่ปลูก

ตัวนี้ชื่อไหนนิ :confused:


ถ้าอยากรู้ว่าน้ำตาลทรายแดงปลอมหรือไม่  ให้เอาน้ำล้างดู  ถ้าโดนน้ำแล้วน้ำตาลละลายเป็นน้ำสีแดง  เหลือเม็ดน้ำตาลทรายสีขาวแสดงว่าปลอม  น่าจะเอากากน้ำตาลมาย้อม  ซึ่งกินไปแล้วเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ขอบคุณมากครับ เจ้โส แสดงว่ายี่ห้อ ปลอมชัวร์ รูปบนพอเอาน้ำซาวข้าวราดลงไปก็เริ่มเป็นสีขาวแล้ว พอทิ้งไว้ 1 คืนขาวจั๊ว เลิกคบยี่ห้อนี้ ....

เมื่อรู้สึกว่ากำลังแย่ จงให้กำลังใจตัวเอง ด้วยการคิดว่า "ยังมีคนอื่นที่แย่กว่าเราอีก"

น้ำตาล ย้อมสี  มีกันหล๋าว  เจ้กินแต่น้ำตาลออกสีรำตลอดเลย เพิ่งรู้นะ  ตามหาความจริง แล้วบอกต่อนะคะ

เคยเจอบ่อยค่ะ แต่ไม่แน่ใจว่าย้อมหรือเปล่า ยี่ห้อไหนเป็นแบบนี้ก็ไม่เอาอีก ที่บ้านหมักทั้งแบบแห้งและแบบน้ำ เอายี่ห้อประจำ แต่มีปัญหา ในห้างใหญ่ ๆ ที่ไหน กะบะน้ำตาลทรายแดงจะหมดเกลี้ยง น้ำตาลทรายขาว เต็ม 2-3 กะบะ 

 

กระแสน้ำหมักมาแรง แม้แต่ถังหมักก็ขายดิบขายดี เขาก็คงอยากขายน้ำตาลทรายขาว คงต้องย้อมแมวกันหน่อย หรือยังไงไม่ทราบ เจอก็เลิกคบ 

น้ำตาลอ้อยที่ กก. แพง ๆ ไม่ต้องเอามาหมักนะคะ สีช้ำเหมือนกากน้ำตาล ไม่น่ากิน แต่ก็หอมมาก หรือชอบก็ตามใจ ซื้อเป็นกระสอบเลย

ที่จริงถังใหญ่ขนาดนั้น วันไหนมีเศษผักเศษอาหารก็ล้างใส่เพิ่มได้เลยค่ะ กินอะไรเหลือก็ใส่ลงไปไม่จำกัด เศษอาหารหลากหลายยิ่งได้สารอาหารหลากหลายเหมือนกัน เพิ่มประสิทธิภาพของน้ำหมักขึ้นไปอีก แต่ก็ควรละลายน้ำตาลเพิ่มให้อีกมั่ง กลิ่นจะได้หอมน่าใช้ ใส่ได้จนกว่าจะเต็มเลยค่ะ 

 

แต่ถ้าเป็นอาหารประเภทไขมันไม่ต้องเอาลงนะคะ เดี๋ยวมันลอยเต็ม ไม่น่าใช้...

 

เอ๊อ! แหลอีกจนได้...เขาไม่ไ้ด้เรียกหาซักกะหน่อย...:bye:

ตั้งใจว่าจะเรียก แต่เกรงใจ กลัวเดี๋ยวจะโดนดุ ว่า ต้องเรียกตลอด อิอิอิ .....งั้นถามต่อเลยครับ พี่ธนนันท์ ถังนี้ผมตั้งใจ จะเอาทำเป็นหัวเชื้อ ถ้าเราใส่โน่น นี่ นั่น มั่ว ไปเรื่อย ๆ นี่ไม่มีผลอะไรใช่มั้ยครับ 

เมื่อรู้สึกว่ากำลังแย่ จงให้กำลังใจตัวเอง ด้วยการคิดว่า "ยังมีคนอื่นที่แย่กว่าเราอีก"

ใส่ได้ตามสะดวก ยิ่งเยอะยิ่งดี หลากหลาย  เป็นหัวเชื้อได้เลย ต่อไปละลายน้ำตาลให้น้องจุกินด้วย จะได้ขยายตัวเยอะ ๆ ขยายต่อไปเรื่อย ๆ ค่ะ...ต่อไปไม่เรียกก็จะแหลเข้ามาเอง เพราะเป็นบุคคลทำงานตามใจฉัน มีสองอย่างในคราวเดียวกัน คือ ทำงานตลอดและว่างงานตลอด เลือกเอาตามความเหมาะสมค่ะ

หน้า