ผลงานการเพาะเมล็ดพันธุ์ต่างแดน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 จากที่เคยมีประสบการณ์เพาะพันธุ์พืชจากต่างแดน เช่น Crab apple จากเกาหลี, แปะก๊วย (Ginkgo), เกาลัดจีน และเชอรี่หวาน มาบ้างแล้ว วันนี้จะนำเสนอผลงานการเพาะเมล็ดพืชจากต่างแดนที่เพาะไว้นานแล้ว มาดูกันเลย

เมล็ดพรุน เพาะในแก้วพลาสติก หุ้มถุงรัดยาง แช่ตู้เย็น(ช่องธรรมดา)

เริ่มงอกเมื่อเพาะได้ประมาณ 100 วัน

ผลงานชิ้นแรกเป็นต้นพรุน เพาะไว้เมื่อ 4 เดือนที่แล้ว(2 ก.ย. 54) เพาะ 3 เมล็ด งอกทั้งหมด ใช้วิธีกระเทาะเปลือกออกหมดเหลือแต่เนื้อใน เพาะใน peat moss (วัสดุสำหรับเพาะ) ในแก้วโยเกิร์ตรดน้ำให้ชุ่ม ใส่ในถุงพลาสติก รัดหนังยาง แช่ในช่องแช่ผักในตู้เย็น ประมาณ 100 วันเริ่มงอก เมล็ดพันธุ์ได้มาจาก สมช.ที่อยู่เยอรมันรู้สึกจะเป็นคุณยุพิน เทลเก็ล ขณะนี้กำลังปรับสภาพแวดล้อมให้ต้นกล้าพรุน โดยนำออกมาไว้นอกตู้เย็นแล้ว เพื่อปรับอุณหภูมิและความชื้นเพื่อปลูกลงกระถางต่อไป

ผลงานชิ้นที่ 2 ตามป้ายบ่งบอกว่าถุงนี้เพาะเมล็ด กีวี่ ไว้ ต้นที่เห็นนี้ก็น่าจะเป็นต้นกีวี่นะ ที่บอกอย่างนี้เพราะไม่มั่นใจเนื่องจากไม่คุ้นกับต้นกีวี่มาก่อน เคยเห็นต้นจริงที่บ้านป้าตู้ ตะวัน นานมาแล้วจำไม่ค่อยจะได้ วิธีเพาะผมเพาะ 2 วิธี คือ เพาะในตู้เย็น (ยังไม่งอก) และที่เห็นนี้เพาะข้างนอกตามปกติ

นี่ก็กีวี่อีกถุงหนึ่ง ที่เพิ่งเริ่มงอก ต้องรอดูกันต่อไปว่าโตขึ้นหน้าตาจะเหมือนต้นข้างบนหรือไม่ ถ้าเหมือนกันคงได้เฮกันคราวนี้ สำหรับเมล็ดพันธุ์ได้รับจากคุณอ๊อด (oddzy) USA เมื่อปลายปี 53

ส่วนถุงนี้ก็น่าตื่นเต้นไม่น้อยเพราะเป็นถุงที่เพาัะ Blackberry ไว้ ถ้าใช่ก็เฮงสุดๆ โรยเมล็ดไว้เยอะแต่งอกมาแค่ 3 คงรอดนะ รูปอาจไม่ค่อยชัดเจนนักเนื่องจากต้นเล็กมาก ที่เห็นเพาะด้วยวิธีธรรมดา มีอีกส่วนที่เพาะในตู้เย็น ไม่งอกเช่นเดียวกับกีวี่ เมล็ดพันธุ์ Blackberry ได้จากคุณอ๊อดเช่นกัน

เมล็ดพันธุ์พืชจากต่างแดนที่ผมเพาะไว้ยังมีอีก เช่น Blueberry, Raspberry, Hazelnut โดยจะเพาะแบบเดียวกันกับ พรุน กีวี่ และ Blackberry คือทั้งเพาะในตู้เย็นและเพาะข้างนอกตามปกติ แต่ส่วนที่เหลือยังไม่มีอะไรงอกเลย ถ้ามีงอกเพิ่มเติมจะรีบรายงานให้ทราบโดยทั่วกันครับ


ความเห็น

ตอนนี้หนูกำลังเพาะcrab apple อยู่ค่ะ เพาะแบบปกติ(ใส่กระถาง รดน้ำให้ชุ่มและโดนแดด) ไม่รู้จะมีต้นให้เห็นไหม รอลุ้นอยู่ค่ะลุงโรส


:cheer3:

 เมล็ดพืชที่มีเปลือกแข็ง ควรกระเทาะออกก่อนเพาะจึงจะงอกง่าย และโดยปกติการงอกของเมล็ดอาจไม่ต้องการแสง มืดๆจึงจะดี หาอะไรคลุม จนกว่าจะงอกจึงให้โดนแสง

ขอบคุณค่ะลุงโรส


:cheer3:

ลุงโรส เก่งมากๆๆค่ะ เฝ้าดูเขาเติบโตเป็นต้นที่แข็งแรงต่อไปนะคะ

คุณโรสคะ ตื่นเต้นจริง ๆ คะ ป้าเพ็ญเคยเพาะเชอรี่(นอก)ในตู้เย็น และนอกตู้เย็น ร้อ รอ ไม่เคยเห็นงอกเลยคะ :desperate: คุณโรส ยอดเยี่ยมจริงๆ คะ :good-job:

    

 

เก่งมากค่ะ ขอบคุณค่ะที่นำมาแบ่งปัน

*-*...ไม่เพาะ...รอชิม จะทันมั้ยคะ..ลุงโรส..:admire2:

ชีวืตที่เพียงพอ..

อยู่ในตู้เย็นต้อง 100 วัน เป็นเราคงไม่ทนแน่เลย...เยี่ยมมากค่ะ

:admire: :good-job: :good-luck:

กินอยู่อย่างพอเพียง ไม่ขี้อิจฉา ชอบสันโดษ รักธรรมชาติ

โอ้..เกือบไม่เห็นบล๊อกนี้ซะแล้ว สุดยอดเลยค่ะ เยี่ยมจริงๆ ขอปรบมือดังๆ แค่เพาะงอกนี่ก็ตื่นเต้นแล้วค่ะ แต่ใช้เวลานานมากเลยนะค่ะ นานจนเกือบลิม เกือบจะหมดความอดทน แต่ก็ยังดีที่มันโผล่มาให้เห็น ทำให้รู้ว่า มันยังมีชีวิตอยู่

หน้า