ไปไหว้พระธาตุพนม เอื้อยนันท์มาเบิ่งโค-ตะ-ระ วุ้น2ปีกว่า

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีพี่น้องชาวบ้านสวนฯคะ


           เมื่อวันที่20 มกราคม 2555 ได้มีโอกาสผนวกกับการที่ข้าพเจ้าได้ตั้งใจเอาไว้นานมากแล้วว่าจะไป นมัสการพระธาตุพนม เคยไปไหว้ขอพรไว้เมื่อปี2551  ระยะเวลาผ่านไป4 ปี ยังหาจังหวะไม่ได้ วันนี้เลยตั้งใจออกเดินทางตั้งแต่ 05.30 น. ปกติจะเดินทางทีไรจะต้องดูฤกษ์ดูยาม แต่ครั้งนี้ไม่ดูฤกษ์ เหตุผลคือหากดูฤกษ์แล้วปรากฎว่า ฤกษ์ดีเป็นช่วงบ่าย ความตั้งใจที่จะเดินทางไปไหว้พระธาตุพนม คงไม่สำเร็จ หรืออาจจะไม่สะดวกเพราะไปถึงก็จะค่ำมืด จึงทำสมาธิ ตั้งสติก่อนสตาร์ท ออกเดินทางเลย ความเชื่อส่วนบุคคล เวลาเดินทางจะเบิกบุญ และโอนบุญไปให้สิ่งศักดิ์ทั้งหลาย (อ้างถึงตามที่คิดออก ณ ตอนนั้นให้มากที่สุด) ที่สำคัญต้องโอนบุญให้กับเจ้าที่เจ้าทาง ตามท้องถนนที่เดินทางไป ขอให้เปิดทางสะดวก สบาย ปลอดภัยให้ หลังจากนั้นก็ท่องคาถา ชินบัญชร ให้ได้อย่างน้อย 3 บทแรก เดินทางไปไหนมาไหนก็จะสำเร็จ


           เอ..สงสัยจะฤกษ์ไม่ดีจริงๆ เพราะเดินทางมาได้ประมาณ 70 กิโลเมตร ฝนก็เริ่มโปรยปรายลงมา เอ..มัน (สงสัยอีก) ฤดูไหนกันเนี่ย วันนี้วันที่เท่าไหร่ เดือนอะไร? ยิ่งเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ยิ่งตกหนัก ตกหนักขึ้นไปเรื่อยๆ และขอบอกว่า ถนนสายขอนแก่น - ยางตลาด ฝนตกแบบนี้ขับรถน่าตกใจ เพราะน้ำขัง ถนนลืน เหยียบคันเร่งทีตกใจ มีความรู้สึกคล้ายเราเหยียบอะไร ได้แต่พร่ำบอกตัวเองว่า ระวัง! ...ขับช้าๆ....ไม่ต้องรีบ


             ก่อนไปศึกษาเส้นทางโดย google ทำให้ตัดสินใจพลาด ในการเดินทางครั้งนี้เพราะ ใช้เส้นทาง อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ เพราะหนทางบางช่วง คดเคี้ยว สูงชัน เรียกได้ว่าเส้นทางอันตรายก็ว่าได้ เหตุผลยืนยันคือ มีรถตกข้างทาง 2 คันไม่กล้าหันไปมอง เพราะต้องตั้งสติ กับทางที่คดเคี้ยว และฝนตกตลอดเส้นทาง มีเรื่องขำนิดหนึ่ง พอผ่านเส้นทางอันตราย เจอเซเว่นซื้อของเสร็จ พนักงานจะกล่าวขอบคุณและพูดว่า "โอกาสหน้าขอเชิญมาใช้บริการใหมนะคะ" เลยตอบแบบไมต้องคิดว่า "หึ.. ไม่มาอีกแล้ว" พนักงานก็ขำ หัวเราะ อุตส่าห์ประกาศไว้ว่า เส้นทางน่ากลัวเหมือนภาคเหนือไม่ไปอีกแล้ว ยังมาเจออีก ใช้เวลาเดินทางร่วม 7 ชั่วโมง กินข้าวกินปลา พักเหนื่อยแล้วไปไหว้พระธาตุพนมสมใจที่ตั้งใจไว้ และตั้งใจมาค่ะ


มาจากบ้านพี่สาว(ต่างที่มา ต่างจังหวัด แต่คบหากันมา 19 ปีนี้) (พระท่านว่า  เหตุที่ทำให้คนเรามาเจอกัน มารู้จักกัน มาเป็นพ่อ แม่ พี่น้อง เพื่อนกัน จะต้องมีผลบุญที่เคยทำร่วมกัน ร่วมสร้าง มีบุญเสมอกันจึงได้มาเจอกัน)  เลี้ยวขวามาเจอองค์พระธาตุฯอุรังคธาตุ  ตั้งตระหง่าน บารมีแผ่ไพศาลไปทั้งบริเวณ (รู้สึกอย่างนั้น ศรัทธามีแล้วบุญมา ปัญญาก็เกิด สติที่เจิดกระเจิงก็กลับมา รู้สึกมีความสุขกับผลบุญที่ได้สัมผัส ณ เวลานี้ บางสถานที่เวลาไปจะเฉยๆ  ไม่รู้สึกอิมเอม



เมื่อไหว้สักการะองค์พระธาตุตามแบบพี่สาว กล่าวคือ บูชาดอกไม้ธูปเทียน มาจุดและปักไว้ที่ฐานแล้ว มองไปขึ้นไปที่ยอด มานั่งกล่าวบทสำหรับไหว้องค์พระธาตุ จบแล้วลุกขึ้นเดินเวียนขวา องค์พระธาตุพร้อมท่องอิติปิโส ไปเรื่อยๆ ระหว่างทางที่ไปจะหยอดเงินตามตู้รับบริจาค 4 ทิศ ก็ว่าไปตามแต่ที่ปากเราอยากให้เป็นมงคล ว่าไปจนครบรอบแล้วกราบลาองค์พระธาตุ แต่ไม่ถึงใจ พี่สาวเลยพาไปหามัคทายกชาย ที่เป็นผู้พากล่าวอะไรต่างๆ อืม ก็ชัดเจนดี เต็มอิ่มกับการไหว้และขอพร หุหุ ..ขอไปมากกลัวแต่ท่านฟังไม่ทัน


 



เยี่ยมชมน้ำหมักพี่สาวที่อ.ธาตุพนม พร้อมขอน้ำหมักและวุ้นต่างๆ อายุ2 ปีขึ้น



 


 




 





ความเห็น

สาธุ..อนุโมทามิ

คนจน ทำจน อาจรวย


คนจน ทำรวย ยิ่งจน


คนรวย ทำรวย อาจจน


คนรวย ทำจน ยิ่งรวย

แดงเป็นอีกคนที่ไปมาหลายที่ แต่ไม่เคยไปไหว้พระธาตุพนมเลยค่ะ :sweating:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

หากมีโอกาสก็แวะนมัสการนะคะ เพื่อเป็นสิริมงคล พี่สาวเล่าให้ฟังว่าชวงนี้ องค์ราชินีแห่งภูฏาน ก็เสด็จที่วัดพระธาตุพนมค่ะ ท่านเสด็จมาเป็นการส่วนพระองค์ ทานก็ทรงศรัทธาองค์พระธาตุมาก มาหลายครั้งแล้วค่ะ พี่แดงแวะมานะคะ ขออะไร(เราคิดดีทำดีก็ต้องได้ดีสิเนาะ) ก็สมใจค่ะ

คนจน ทำจน อาจรวย


คนจน ทำรวย ยิ่งจน


คนรวย ทำรวย อาจจน


คนรวย ทำจน ยิ่งรวย

เอื้อยนันท์มาเบิ่งวุ้นเอื้อยข่อยที่ขอเค้ามาจากธาตุพนม

คนจน ทำจน อาจรวย


คนจน ทำรวย ยิ่งจน


คนรวย ทำรวย อาจจน


คนรวย ทำจน ยิ่งรวย

ป๊าดดดดดดด...เพิ่นคือใจดีแท้..วุ้นอย่างงามเลย..เฮ็ดกินเป็นบ่ล่ะ...บุญหลายเน๊อะ...:love:

เพิ่นขยายแล้ว บอกว่ากินได้เลย กะเลยปั่นกินจ้า กินน้ำขยายครั้งแรก สำลักแสบคอเกือบเอาชีวิตบ่รอด (แหะ บ่เคยกินแอลกอฮอล์) บ่ให้เบิ่งติ๊หล่ะ เลิกคบ จากที่คบกันมา 19 ปีนี้

คนจน ทำจน อาจรวย


คนจน ทำรวย ยิ่งจน


คนรวย ทำรวย อาจจน


คนรวย ทำจน ยิ่งรวย

 

หยังบ่ผสมน้ำผึ้งล่ะนางงาม...กินง่าย...แซ่บนำ...กินเพียว ๆ เดี๋ยวกระเพาะ ลำใส้พัง...กรดนะคะ..คุณนาย...:crying2:

ลาววาผสมแล้ว แต่มันยังแร๊งส์อยู่ ลาวกะว่าให้ผสมน้ำผึ้งด้วยนั่นหล่ะ แต่น้ำผึ้งข่อยจักเป็นจั่งได๋มันบ่ยอมออกมาจากขวด วัยรุ่นใจร้อนเลยซดซะ

คนจน ทำจน อาจรวย


คนจน ทำรวย ยิ่งจน


คนรวย ทำรวย อาจจน


คนรวย ทำจน ยิ่งรวย

หน้า