"จะเกิดอะไรขึ้น หาก..."

หมวดหมู่ของบล็อก: 

"จะเกิดอะไรขึ้น หาก..."


เช้านี้อ่านหนังสือ "พัฒนาสมองซีกซ้ายให้เป็นอัจฉริยะ"ของ  Allen D.Bragdon & David Gamon,Ph.D. แปลโดยจักรกฤษณ์ แก่นจันทร์ ของสำนักพิมพ์ Good Morning กทม.(ธันวาคม 2546)


อดใจไม่ได้ที่อยากจะคัดลอกมาให้อ่านกัน หลายตอน แต่มีหน้าหนึ่งที่ทำให้ตัดสินใจลงบล็อก หน้า 17 ความมีอยู่ว่า


"จะเกิดอะไรขึ้นหากสมองซีกขวาและสมองซึกซ้ายไม่สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลให้แก่กันและกัน


เมื่อพิจารณาอย่างลึกซึ้งถึงความแตกต่างระหว่างสมองสองซีกซ้ายและสมองซีกขวา จากการศึกษาคนที่เคยมีการติดต่อสื่อสารระหว่างสมองสองซีก แพทย์จะตัดผ่านส่วนกลางสมองผู้ป่วยบริเวณกลุ่มใยประสาทที่ทำหน้าที่เชื่อมต่อสมองซีกซ้ายและซีกขวาไว้ด้วยกัน และแยกสมองออกเป็นสองส่วนที่เป็นอิสระต่อกันโดยสิ้นเชิง แพทย์เริ่มใช้วิธีการรักษาโดยการแยกส่วนสมองครั้งแรกในทศวรรษที่ 1940s เพื่อลดความรุนแรงของโรคลมบ้าหมู โดยป้องกันไม่ให้อาการชักที่เริ่มจากสมองด้านหนึ่งลุกลามไปยังสมองอีกด้านหนึ่ง น่าแปลกที่ผู้ป่วยที่ถูกแบ่งสมองสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้เหมือนคนปกติ และสามารถเคลื่อนไหวได้เหมือนคนธรรมดา... จนกระทั่งมีการสำรวจลักษณะนิสัยและทดสอบพวกเขาอย่างใกล้ชิด ตัวอย่างรายงานทางการแพทย์ฉบับหนึ่งบอกว่า ผู้ป่วยที่ผ่าแบ่งสมองที่มีสองมือ(แต่ละมือถูกควบคุมโดยสมองแต่ละซีก)มือไม้พันกันเมื่อลุกขึ้นแต่งตัวตอนเช้า มือหนึ่งพยายามดึงกางเกงขึ้น ขณะที่อีกมือหนึ่งพยายามดึงมันลง คนไข้อีกรายหนึ่งตื่นขึ้นได้เพราะถูกมือของเธอเอง...ตบหน้าอย่างจัง สมองซีกที่ควบคุมมือข้างนั้นตื่นก่อน และรู้ตัวว่าสมองอีกซีกหนึ่งยังนอนขี้เซาอยู่จึงตัดสินใจแก้ไขสถานการณ์..."


... อ่านแล้วก็ทึ่งความสามารถของสมองแต่ละซีกที่สามารถทำงานและแก้ปัญหาได้ขณะที่ไม่สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน อยากบอกว่า มีความสุขในวันนี้คือสมองสองซีกยังสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน ได้ไม่ตกใจตื่นเพราะว่าสมองข้างหนึ่งตื่นก่อนแล้วแก้ไขสถานการณ์ให้อีกข้างหนึ่งตื่นอย่างในเรื่องราวหนังสือหน้านี้ ...


มีความสุขกันมาก ๆ นะคะ

ความเห็น

ไม่อยากคิดเลยค่ะพี่สายพินว่าจะเกิดอะไรขึ้น เพราะแค่นี้ก็บ้าๆบอๆอยู่แล้ว

 นั่นนะซิเนาะ ถ้าเกิดใจอยากทำอีกอย่าง มือทำอีกอย่าง  การควบคุมจะยุ่งขึ้นอีก จะไปกันใหญ่

คุณแก่ และหากว่าขี้หลงขี้ลืมผสมโรงเข้าไปด้วย คราวนี้เป็นเรื่องแน่เลยนะคะ

น่าจะมั่วหน้าดู ขนาดยังไม่แบ่งซีก     ก็เริ่มมั่วตั้งแต่เช้าแล้วครับพี่สำหรับวันจันทร์

ถ้าชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อ

E-mail : pinit25@hotmail.com

น้องพินิต อ่านความเห็นน้องแล้วขำไม่ออกเลย นึกสภาพทำงานวันจันทร์ ท่าทางจะวุ่นวายน่าดูเลยนะคะ ... หากเจอผู้ร่วมงานที่มีข้อติดขัดอย่างในตัวอย่างนี้คงเพิ่มความวุ่นให้วันจันทร์อีกไม่น้อยเลยนะคะ

แล้วถ้าสมอง2ซีก  ชอบตรงกันข้าม  แบบนี้ก็ต้องมีแฟน2คนซิ  โอ้...ไม่อยากคิดเลย  ต้องทะเลาะกันเองก่อนที่จะไปทะเลาะกับคนอื่น  คงสนุกดีนะ

นั้นละป้าเล็ก เห็นท่าต้องตั้งชื่อนิทานเรื่องนี้ว่ารักสามเส้า เจ้าสมองน้อย ๆ ...

น้องอ๊อด พี่ว่าที่บอกบ้า ๆ บอ ๆ นะ น่าจะเรียกได้ว่าเป็นการคิดนอกกรอบอ่ะค่ะ หากว่าเป็นอย่างนั้นจริงเสริมกับการคิดนอกกรอบอีกหลาย ๆ เรื่อง คงได้นวตกรรมใหม่ ๆ อีกเยอะเลย อิอิ

เท่านี้มือทั้งสองข้างก็ทำทั้งวัน ทั้งเดือน ทั้งปีไม่มีวันหยุด หากสมองสองซีกสั่งให้มันทำงานต่างกันคงไม่เป็นอันกินอันนอนแน่ๆ ถ้าเป็นเช่นนั้นคงยุ่งเหยิงสิ้นดีค่ะ :sweating:

นั้นนะคะ น้องยุพิน คงยุ่งมากจริง ๆ เฮ้อ ...

หน้า