"จะเกิดอะไรขึ้น หาก..."

หมวดหมู่ของบล็อก: 

"จะเกิดอะไรขึ้น หาก..."


เช้านี้อ่านหนังสือ "พัฒนาสมองซีกซ้ายให้เป็นอัจฉริยะ"ของ  Allen D.Bragdon & David Gamon,Ph.D. แปลโดยจักรกฤษณ์ แก่นจันทร์ ของสำนักพิมพ์ Good Morning กทม.(ธันวาคม 2546)


อดใจไม่ได้ที่อยากจะคัดลอกมาให้อ่านกัน หลายตอน แต่มีหน้าหนึ่งที่ทำให้ตัดสินใจลงบล็อก หน้า 17 ความมีอยู่ว่า


"จะเกิดอะไรขึ้นหากสมองซีกขวาและสมองซึกซ้ายไม่สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลให้แก่กันและกัน


เมื่อพิจารณาอย่างลึกซึ้งถึงความแตกต่างระหว่างสมองสองซีกซ้ายและสมองซีกขวา จากการศึกษาคนที่เคยมีการติดต่อสื่อสารระหว่างสมองสองซีก แพทย์จะตัดผ่านส่วนกลางสมองผู้ป่วยบริเวณกลุ่มใยประสาทที่ทำหน้าที่เชื่อมต่อสมองซีกซ้ายและซีกขวาไว้ด้วยกัน และแยกสมองออกเป็นสองส่วนที่เป็นอิสระต่อกันโดยสิ้นเชิง แพทย์เริ่มใช้วิธีการรักษาโดยการแยกส่วนสมองครั้งแรกในทศวรรษที่ 1940s เพื่อลดความรุนแรงของโรคลมบ้าหมู โดยป้องกันไม่ให้อาการชักที่เริ่มจากสมองด้านหนึ่งลุกลามไปยังสมองอีกด้านหนึ่ง น่าแปลกที่ผู้ป่วยที่ถูกแบ่งสมองสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้เหมือนคนปกติ และสามารถเคลื่อนไหวได้เหมือนคนธรรมดา... จนกระทั่งมีการสำรวจลักษณะนิสัยและทดสอบพวกเขาอย่างใกล้ชิด ตัวอย่างรายงานทางการแพทย์ฉบับหนึ่งบอกว่า ผู้ป่วยที่ผ่าแบ่งสมองที่มีสองมือ(แต่ละมือถูกควบคุมโดยสมองแต่ละซีก)มือไม้พันกันเมื่อลุกขึ้นแต่งตัวตอนเช้า มือหนึ่งพยายามดึงกางเกงขึ้น ขณะที่อีกมือหนึ่งพยายามดึงมันลง คนไข้อีกรายหนึ่งตื่นขึ้นได้เพราะถูกมือของเธอเอง...ตบหน้าอย่างจัง สมองซีกที่ควบคุมมือข้างนั้นตื่นก่อน และรู้ตัวว่าสมองอีกซีกหนึ่งยังนอนขี้เซาอยู่จึงตัดสินใจแก้ไขสถานการณ์..."


... อ่านแล้วก็ทึ่งความสามารถของสมองแต่ละซีกที่สามารถทำงานและแก้ปัญหาได้ขณะที่ไม่สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน อยากบอกว่า มีความสุขในวันนี้คือสมองสองซีกยังสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน ได้ไม่ตกใจตื่นเพราะว่าสมองข้างหนึ่งตื่นก่อนแล้วแก้ไขสถานการณ์ให้อีกข้างหนึ่งตื่นอย่างในเรื่องราวหนังสือหน้านี้ ...


มีความสุขกันมาก ๆ นะคะ

ความเห็น

ไม่ว่าจะเป็นสมองซีกไหน..:confused:


มันก็สั่งการมาว่า "กึ๊ดเติงหาพี่สายพิน"  เน่อเจ้า..


@ Guys ka...:admire2:

.................

คุณกายส์ ... หายไปจากบ้านสวนฯด้วยเหตุน้ำท่วมด้วยอย่างนั้นหรือคะ สถานการณ์เวลานี้ดีขึ้นบ้างไหม ขอบคุณมากเลยค่ะ คิดถึงคือกันนะ...

ถ้าเป็นอย่างนั้น  คนเล่นดนตรี  (กลองชุด)จะทำอย่างไร

ลุงสมศักดิ์ คงได้เปลี่ยนอาชีพกันนะคะ ...

555+ คุณสายพินดีใจจังเลยที่สมองเราปกติดีอยู่ มิฉะนั้นคงวุ่นวายกันใหญ่โตเน๊าะ :bye:

    

 

ใช่เลยค่ะ ป้าเพ็ญ ... วันนี้ยังเป็นวันที่สมองยังอยู่ครบ ต้องใช้ให้คุ้มความสามารถเลยนะคะ จะได้ประโยชน์กับทั้งตัวเองและคนรอบข้างกัน

อยากให้ปกติทั้งสองข้าง เหมือนที่อยู่ๆทุกวันครับ

นี่ขนาดปกติก็ยุ่งน่าดู ในแต่ละวัน :uhuhuh:

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

นั้นสิคะ หากว่าผิดไปจากเดิมคงต้องปรับตัวมาก และคงยุ่งมากขึ้นอีกหลายเท่าเลย

ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ

คนจน ทำจน อาจรวย


คนจน ทำรวย ยิ่งจน


คนรวย ทำรวย อาจจน


คนรวย ทำจน ยิ่งรวย

นั้นนะคะ ธรรมชาติมหัศจรรย์มากจริง ๆ

หน้า