"อรุณสวัสดิ์...แม่แตงหูฉลาม"

หมวดหมู่ของบล็อก: 

"อรุณสวัสดิ์...แม่แตงหูฉลาม"


....ลงบล็อกเอาเกือบค่ำ แต่ก็ยังอยากใช้คำว่าอรุณสวัสดิ์ เหตุเพราะตื่นเช้าเจอเลยค่ะ



หน้าตาอย่างนี้ปรากฏให้ตื่นเต้น ทั้งที่เย็นวานเปลือกเมล็ดก็ยังปริ่ม ๆ เสมอขอบดิน ชั่วข้ามคืน โผล่มาไวมาก ให้ดีใจกันแต่เช้า


 


ขอขอบคุณภาพจากบล็อก แตงหูฉลาม 


รู้จักครั้งแรกเมื่อเพื่อน สมช.บ้านสวนฯ เสนอบล็อกให้ชมและทักถามกันผ่านห้องสนทนาในเวลาไล่ ๆ กัน เคยได้เมล็ดมาเพาะงอกใช้สารพัดวิธีเพื่อหวังจะให้งอกเป็นต้นกล้างาม ๆ ทั้งวิธีการใส่กระดาษทิชชูชุบน้ำเอาแช่ตู้เย็น สุดท้ายมางอกง่าย ๆ ตอนที่ฝังดินเอา


มาถึงวันนี้เพาะไม่ยากเลยค่ะ



เพียงนำเมล็ดแตงหูฉลามแช่น้ำให้เมล็ดพอง


แล้วเตรียมวัสดุเพาะสักหน่อย ที่ทำคือใช้กระถางดินที่ปรับสูตรลดดินเหนียวให้น้อยลง ยามที่ดินแห้งจะได้ไม่แข็งมาก เนื้อดินผสมทราย(ขอขอบคุณคำแนะนำสูตรดินผสมทรายจากผู้มอบเมล็ดมาให้)


เมื่อเมล็ดพองตัวจากการแช่น้ำไว้สักสี่ชั่วโมง (หรือมากน้อยแล้วแต่สังเกตเอาว่าเมล็ดน่าจะพองตัวแล้ว )


ให้ปักส่วนแหลม ๆ ของเมล็ดแตงเอียงไว้สักสี่สิบห้าองศา หรือจะกี่องศาก็ได้นะคะขอให้ส่วนแหลมของเมล็ดอยู่ข้างล่าง ข้างบนเอาขุยมะพร้าวชื้น ๆ  คลุมไว้ ไม่กลบดินจนมิด คิดเองว่าน่าจะช่วยให้เมล็ดที่งอกดันหมวก(เปลือกหุ้มเมล็ด)โผล่พ้นดินขึ้นมาได้ง่าย ๆ



จะสังเกตเห็นมีรากสีขาว ๆ งอกยื่นออกมาจากก้อนเพาะนี้


เลยขอเอาก้อนเพาะนี้ใส่ถุงเพื่อกักความชื้นไว้ในวันอากาศร้อนอย่างนี้


เย็นนี้ต้องรีบนำลงดิน สมช.ผู้มอบเมล็ดให้ แนะนำความรู้ที่รับทราบมาอีกทอดหนึ่งไว้ว่าเมื่อรากงอกแล้วไม่ควรย้ายที่ปลูก เพื่อต้นจะได้เจริญงอกงามอย่างดี



 ปี พ.ศ. ๒๕๕๓-๒๕๕๔ ปลูกต้นแตงหูฉลามจนมีดอกให้ดีใจ 


แล้ววันหนึ่งแมลงหรือไวรัสหรืออะไรก็สุดแล้วแต่ พาให้ต้นแตงเหี่ยวลงทุกวัน กระทั่งบอกลากัน


...วันนี้เราเจอกันใหม่ “อรุณสวัสดิ์ แม่แตงหูฉลาม” อยากบอกกันว่า อยู่กันนาน ๆ นะ อย่างน้อยได้มีผลไว้ชิม มีเมล็ดไว้ให้ปลูกกันต่อ ....


ขอขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ผู้ใหญ่โสทร-ทีมงาน และขอขอบคุณ สมช.Tui มากค่ะ ที่ทำให้วันนี้ได้กล่าว “อรุณสวัสดิ์กับ...แม่แตงหูฉลาม”  อีกครั้ง


ความเห็น

ใบใหญ่งามดี อย่างนี้ต้องไปได้สวยแน่ค่ะ :bye:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

หวังอย่างนั้นเลยค่ะ แดง หากว่าปลูกได้ผลละคราวนี้ได้ลองชิมรสแตงหูฉลามกันเลยค่ะ

:cheer3: พี่สายพินเพาะได้เก่งมากค่ะ :cheer3:

 

 

ป้าลัด ขอบคุณค่ะ ลองผิดลองถูก ค้นข้อมูลอ่านบ้าง ทำตามบ้าง อันไหนทำได้พอได้ผลก็จำ ๆ มาบ้างค่ะ กำลังหวังไว้ว่าแม่แตงหูฉลามจะให้ดอกผลสักวัน อิอิ ...

พึ่งได้รับเมล็ดมาเหมือนกันค่ะ ขอบคุณคุณสายพิณกับคุณตุ้ย ได้วิธีเพาะแล้ว ต่อไปมีการบ้านส่งแน่ค่ะ


:bye:

ยินดีด้วยเลยค่ะ คุณอวยพร ที่ได้รับเมล็ดมาปลูกด้วยเป็นความตั้งใจอย่างยิ่งที่คุณตุ้ยอยากให้ได้รับแน่นอนเลยค่ะ หากคุณตุ้ยทราบว่าได้รับแล้วคงพลอยยินดีไปด้วยค่ะ


ที่เพาะนะคะ ก็ลองผิดลองถูกด้วย แล้วก็ติดตามข้อมูลอื่น ๆ ค่ะ อ้อ ถามด้วยค่ะ พอได้วิธีการจากที่ลองทำแล้วก็จำ ๆ ไว้ค่ะ จำได้ว่ามีการกำชับว่าปลูกตรงไหนไม่ควรไปย้ายต้นแต่นี้ขอหยอดใส่ก้อนเพาะคงไม่ว่ากัน เช้านี้เห็นรากงอกทะลุก้อนเพาะออกมา เลยคิดว่ารีบย้ายลงหลุมปลูกจะดีกว่า เมื่อเย็นเลยเอาลงหลุมปลูกไปแล้วค่ะ ไม่ทำตอนเช้าเกรงว่าตกกลางวันอากาศร้อนมาก ต้นกล้าจะหมดแรงก่อน ขอบคุณมากเลยค่ะ เอาใจช่วยมาก เลยค่ะ ให้ต้นโตได้จนออกลูกออกหลานค่ะ คุณอวยพร

แตงแปลกจังเลยครับพี่..ลาย ๆ น่าดู พึ่งเคยเห็นนะครับ

 

เพิ่งเคยรู้จักก็เมื่อเข้าบ้านสวนนะค่ะ ศิษฐ์ แตงจริง ๆ ยังไม่เคยเห็นเหมือนกันค่ะ แต่กะว่าหากได้ผลมาเป็นได้นำมาปรุงให้เหมือนหูฉลามน้ำแดงกันเลย

อยากปลูกให้ได้มั่ง   ป้าเล็กปลูกแตงเขา  ก็ไม่ผ่าน  แตงๆๆๆ  อีกหลายแตงก็ไม่ผ่าน  ได้อย่างเดียวคือแตงร้าน

ป้าเล็ก สักวันคงปลูกได้ผ่านนะคะ เอาใจช่วยกันเลยล่ะค่ะ ป้าเล็ก เวลานี้ก็หาทางกันไว้ไม่ให้หอยทากหรือแมลงรบกวน เผื่อไว้ว่าต้นจะโตจนให้ผล ... เช้านี้สำรวจต้นแตงท่อนที่หน้าบ้านให้ผลแล้วค่ะ แต่ว่าใบเริ่มเหี่ยวลง ท่าทางกำลังแปลก ๆ เชียวค่ะ หรือจะไม่ได้สักแตงก็ไม่ทราบนะคะ ป้าเล็กยังได้ตั้งหนึ่งแตงที่ผ่านเลย ...

หน้า