ได้เวลาของ "มะเขือย่าน"

หมวดหมู่ของบล็อก: 

มะเขือย่านผลสุกเหลือง มีกลิ่นหอมอ่อนๆน่ากิน(พี่ว่าคล้ายๆแตงไทย กับแคนตาลูป) ขอถ่ายภาพในเวลายามค่ำคืน(3ทุ่มเศษ) ก่อนจะลงมือเด็ดออกจากเถา โอ้แม่เจ้า!!! เถาเหนียวมากๆ เด็ดไม่ขาดต้องใช้มีดตัดค่ะ..

 

จากนั้นเก็บไว้ 2 วันค่อยว่ากัน(เคยอ่านพบที่ลุงพูนเคยบอกไว้ผลไม้เมื่อเก็บมาแล้วต้องวางไว้ ก่อน 2-3 วันให้เมล็ดสมบรูณ์อะไรนี่หละค่ะ อธิบายไม่ถูก)


..วันที่ 3 แล้วค่ะ ได้เวลาผ่าพิสูจน์ "มะเขือย่าน"

 

 

ขยับกล้องเข้าไปใกล้ๆ ขอดูกันชัดๆ อีกหน่อย

 

จากนั้นจัดการควักเมล็ดออก ขอเอาช้อนมาตักชิมโอ้! น้ำที่อยู่ตรงเมล็ดหอมหวานมากค่ะ ก็จัดแจงกรองแยกเมล็ดมาล้างผึ่งลมไว้ ส่วนน้ำเหลวๆส้มๆ นั่น ขอแยกไว้ทำน้ำปั่นฯ พร้อมเนื้อใน ไม่รู้ล่ะจะขอชิมก่อนไครไม่มีใครบอกว่ากินอย่างไร ต้องขอลอง ขอลองค่ะ (เก็บเนื้อ+น้ำไว้ในตู้เย็นก่อนยังไม่สะดวกทำ)

 

เมล็ดเก็บมาผึ่งให้แห้งหมาดๆ 1คืน จากนั้นนำมาแจกให้ปลูกกันอย่างรวดเร็วทันใจค่ะ....แจกๆๆๆ 10 ท่าน ก่อนค่ะ สนใจอยากปลูกฝากที่อยู่ไว้ "ฝากข้อความ...."

พี่ยุพินขอแค่เงื่อนไขข้อเดียวค่ะ...

1. ให้ตอบคำถามนะค่ะ  

"เข้าเวปบ้านสวนฯ สนใจ หรือชอบอ่าน " หมวดหมู่ " ใดมากที่สุด?"

ท่านที่เข้ามาแต่ไม่ขอ ก็ตอบได้นะค่ะ ขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ

ตอบคำถาม แล้วนับให้ด้วยนะค่ะ 1/10 ,2/10 .......10/10 ที่เหลือค่อยทะยอย บอกความประสงค์ก่อนว่าอยากปลูกค่ะ

 

**ต้องการอ่านข้อมูลเพิ่มเติม ใช้เมาส์แตะที่ภาพเช่นเคยจ๊ะ**

ขอบคุณป้าเล็ก..อุบล
ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง และทีมงาน



ความเห็น

คงเป็น 6/10 มังคะ

ชอบอ่าน ความรู้เกษตรกับทุก ๆ เรื่องเลยค่ะ ทั้งอยากได้การบ้านคุณยุพินแหละ

ขอบคุณมากค่ะ

มอบให้ด้วยความเต็มใจค่ะย่าตอน ขอให้มีความสุขกับการบ้านค่ะ

หนูคิดว่าเป็นแคลตาลูปซะอีก ไม่แตกต่างเลย  เสียดายไม่มีที่ปลูก ปลูกได้แต่ผักกระถาง เกือบลืมตอบคำถาม ชอบอ่าน ความเคลื่อนไหวปัจจุบัน  ใครบอกอะไรมาเปิดหมดค่ะ

ปลูกในกระถางได้ค่ะยืนยัน. ลูกนี้ปลูกในกระถางดำ ขนาด10 นิ้วค่ะ. ได้มา 1 ลูกค่ะ. อยากให้ลองปลูก พี่เทียบกับเมล็ดแคนตาลูปแล้วไม่เหมือน ค่ะ มะเขือย่านเมล็ดสั้นกว่า

8/10

ลุงพูน ขอสักสองสามเมล็ดพอครับ

ดูแล้วเป็นพืชตระกูลแตง ไม่ใช้มะเขือ

การเก็บเมล็ดเพื่อปลูกของพืชตระกูลนี้ ต้องเก็บตอนผลแก่จัด หลังจากตัดจากต้นมาแล้ว ต้องวางไว้ในที่ร่ม (ในบ้าน) จนกระทั่งสีของผลเหลืองอ๋อย พอผลเริ่มจะเหี่ยวๆ ก็จัดการผ่าผลเอาเมล็ดออกมาได้ครับ หลังจากนั้นก็เอาเมล็ดไปล้างสักสองสามน้ำ จนเมล็ดสะอาด ไม่มีเยื่อเมือก หรือเนื้อของผลติดมา แล้วผึ่งไว้ จนกระทั่งเมล็ดแห้งสนิท แดดดีๆก็สักสองสามวัน หลังจากนั้นก็ใส่ซองกระดาษ แจกได้เลย ไม่ควรใส่ถุงซิป(ถุงพลาสติก) เพราะว่า ถ้าเมล็ดไม่แห้งสนิท การเดินทางหลายวัน กว่าถึงมือผู้รับ หรือกว่าผู้รับจะเอาออกมาดู เมล็ดอาจจะขึ้นราแล้วก็ได้ครับ

ยินดีค่ะลุงพูน ขอน้อยจังหนูจัดส่งให้ค่ะ นี่อาจารย์ตัวจริงมาแล้วค่ะ. ตอนเข้าบ้านสวนฯ ใหม่ ชอบอ่านบล๊อกลุงพูนที่สุดเป็นอะไรที่ไม่หวงวิชา รู้อะไรนำมาบอกกล่าวให้ทราบตลอดมา. อยากให้เพื่อนสมาชิกทุกท่านที่เขียนบล๊อกเป็นแบบนี้ค่ะ. สังเกตจากที่เป็นสมาชิกมาก็ปีเศษๆ เวลาสมาชิกบางท่านประสบปัญหา ขอความรู้ ขอช่วยเหลือการใช้งาน เรื่องพืชผัก น้อยคนที่จะเข้าไปตอบ ฝากไว้นิดค่ะ

หนูก็ชื่นชมพี่ยุพินตรงนี้ค่ะ ไม่หวงวิชา :admire2: :admire2: ส่วนหัวข้อที่ชอบอ่านขอกลับไปคิดก่อนแล้วจะมาแจ้งพี่ค่ะ :cheer3:

ผมลืมตอบคำถามว่า เข้าบ้านแล้วชอบอ่านเรื่องอะไร เลยต้องเข้ามาตอบให้ครบคำถาม

แต่สงสัยว่า จะให้คนขอตอบคำถาม หรือให้คนแจกตอบคำถาม 555

คำตอบของผมคือ ถ้ามีเวลาก็อ่านทุกเรื่อง ถ้าไม่ค่อยมีเวลาก็อ่านผ่านๆ เกือบทุกเรื่อง ถ้าตอบได้ก็ตอบ ถ้าตอบไม่ได้ก็ไม่ตอบ

ขอบคุณสำหรับคำชม

ผมพอรู้เรื่องผักบ้าง แต่เป็นผักเก่าๆ ผักใหม่ๆไม่ค่อยรู้จัก ครับ

คนแจกยังไม่ได้ตอบ ..ไว้เป็นปริศนา? ให้เดาใจดูค่ะว่าคนแจกชอบอ่านคอลัมภ์ใด?.. ดีจังอุตส่าห์ย้อนกลับมาตอบคำถามให้ขอบคุณมากมายค่ะ

ขอบคุณมากๆ  ขอให้  เมล็ดกระจายต่อไปๆๆ   ขอบคุณโสทร  ขอบคุณน้องแจ้ว

หน้า