ได้เวลาของ "มะเขือย่าน"

หมวดหมู่ของบล็อก: 

มะเขือย่านผลสุกเหลือง มีกลิ่นหอมอ่อนๆน่ากิน(พี่ว่าคล้ายๆแตงไทย กับแคนตาลูป) ขอถ่ายภาพในเวลายามค่ำคืน(3ทุ่มเศษ) ก่อนจะลงมือเด็ดออกจากเถา โอ้แม่เจ้า!!! เถาเหนียวมากๆ เด็ดไม่ขาดต้องใช้มีดตัดค่ะ..

 

จากนั้นเก็บไว้ 2 วันค่อยว่ากัน(เคยอ่านพบที่ลุงพูนเคยบอกไว้ผลไม้เมื่อเก็บมาแล้วต้องวางไว้ ก่อน 2-3 วันให้เมล็ดสมบรูณ์อะไรนี่หละค่ะ อธิบายไม่ถูก)


..วันที่ 3 แล้วค่ะ ได้เวลาผ่าพิสูจน์ "มะเขือย่าน"

 

 

ขยับกล้องเข้าไปใกล้ๆ ขอดูกันชัดๆ อีกหน่อย

 

จากนั้นจัดการควักเมล็ดออก ขอเอาช้อนมาตักชิมโอ้! น้ำที่อยู่ตรงเมล็ดหอมหวานมากค่ะ ก็จัดแจงกรองแยกเมล็ดมาล้างผึ่งลมไว้ ส่วนน้ำเหลวๆส้มๆ นั่น ขอแยกไว้ทำน้ำปั่นฯ พร้อมเนื้อใน ไม่รู้ล่ะจะขอชิมก่อนไครไม่มีใครบอกว่ากินอย่างไร ต้องขอลอง ขอลองค่ะ (เก็บเนื้อ+น้ำไว้ในตู้เย็นก่อนยังไม่สะดวกทำ)

 

เมล็ดเก็บมาผึ่งให้แห้งหมาดๆ 1คืน จากนั้นนำมาแจกให้ปลูกกันอย่างรวดเร็วทันใจค่ะ....แจกๆๆๆ 10 ท่าน ก่อนค่ะ สนใจอยากปลูกฝากที่อยู่ไว้ "ฝากข้อความ...."

พี่ยุพินขอแค่เงื่อนไขข้อเดียวค่ะ...

1. ให้ตอบคำถามนะค่ะ  

"เข้าเวปบ้านสวนฯ สนใจ หรือชอบอ่าน " หมวดหมู่ " ใดมากที่สุด?"

ท่านที่เข้ามาแต่ไม่ขอ ก็ตอบได้นะค่ะ ขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ

ตอบคำถาม แล้วนับให้ด้วยนะค่ะ 1/10 ,2/10 .......10/10 ที่เหลือค่อยทะยอย บอกความประสงค์ก่อนว่าอยากปลูกค่ะ

 

**ต้องการอ่านข้อมูลเพิ่มเติม ใช้เมาส์แตะที่ภาพเช่นเคยจ๊ะ**

ขอบคุณป้าเล็ก..อุบล
ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง และทีมงาน



ความเห็น

รับทราบค่ะ. คนสวย

มาชมในน้ำใจอันงดงามคะ ไ่ม่รู้ว่าเป็นผักหรือผลไม้นะคะ แปลกดีจังคะ :confused:

    

 

ป้าเพ็ญค่ะ ตอนเป็นลูกอ่อนๆ คงจะเป็นผักค่ะ แต่พอแก่แล้วผลสุกก็เป็นผลไม้ที่หอมหวานดีจังค่ะ.

โอ แปลกจริง ๆ ทู อิน วัน คะ :confused:

    

 

ขอบคุณทุกความคิดเห็น ทุกคะแนนโหวต และขอบคุณทุกท่านที่มีความประสงค์นำเมล็ดไปขยายพันธุ์ต่อ ติดดอกออกผลได้เมล็ดแล้วส่งคืน 1 ลูกใหญ่ๆ เด้อ!!! (ล้อเล่น ถ้าได้ก็ดี อิอิอิ). ส่วนความคิดเห็นของบล๊อกนี้ยังไม่ปิดค่ะ ยังเขียน และทักทายกันได้ตลอดไปนะค่ะ. ส่วนท่านที่ไม่ทันงวดนี้ จะมาแจกอีกในฤดูถัดไปค่ะ รอไหวไหมเอ่ย!!!! :bye:

ตอนแรกนึกว่ามะเขือจริงๆ น่าปลูกอยู่คะ  แต่รองวดหน้าจะมาขอบ้างถ้าคุณยุพินมาแจกอีกคะ  ชอบกินผลไม้ประมาณนี้

พี่ยุพิน...ช้าไปอีกแล้วค่ะอยากได้ชอบกิน ยิ่งพี่บรรยายว่าหอมมาก จะเอามาใส่ในขนมหวานซาลิ่มน่าจะอร่อยค่ะ ขอตอบคำถามด้วยค่ะ ชอบอ่านหมวดความรู้เรื่องการปลูกพืชผักค่ะและบล๊อกของสมาชิกท่านอื่นๆด้วยค่ะ แต่ก็ตกข่าว ปกติอ่านของพี่ยุพินอยู่แล้ว แต่ตกข่าวเรื่องการเพาะเห็ดฟางเพราะไม่อยู่หลายวัน อ่านจากบล๊อกของคุณปาริชาติเขียนเรื่องเห็ดฟาง ว่าต่อยอดมาจากพี่ยุพินค่ะ เดี๋ยวต้องกลับไปย้อนอ่านอีกทีค่ะ แต่ไม่เป็นไรค่ะคิดว่าน่าจะหมดแล้วรอโอกาสหน้าก็ได้ค่ะ ส่วนคุณประเวชชอบอ่านเรื่อง IT ที่พี่ยุพินตอบได้ความรู้มากค่ะ และจะขอบถามเกี่ยวกับเรื่อง Server Ubuntu 10.04 LTS ด้วยค่ะ

ชีวิตเป็นเรื่องง่ายๆ จะทำให้ยากทำไม


 

ขอบคุณค่ะ...ขอออกตัวว่า "os linux" ไม่ถนัดค่ะ หยุดศึกษาตั้งแต่ redhat6 ค่ะ พยายามจะทำความเข้าใจ แต่ยากจังค่ะ ปัจจุบันเป็นubuntu สนใจอยากศึกษา แต่เวลาไม่อำนวย รบกวนลองสอบถามยังคุณโสทร จะให้คำแนะนำทีี่ดีกว่าค่ะ

พี่ยุพินค่ะ...แล้วเมล็ดพันธุ์มะเขือย่านละค่ะ แอบนึกในใจลึกๆ อาจได้สัก 2-3 เมล็ดก็ยังดีค่ะ(หมดแล้วจริงๆใช่มั๊ยค่ะ) ส่วนคุณประเวชกำลังทำ Web Server Ubuntu กำลังหัวหมุนอยู่โดยใช้ Drupal 7.12 ค่ะ เรียนแบบเว็บนี้เอามาแลกเปลี่ยนแชร์ประสบการณ์ในหน่วยงานค่ะเพราะมีประโยชน์มากค่ะ

ชีวิตเป็นเรื่องง่ายๆ จะทำให้ยากทำไม


 

ฝาก จดหมายถึงแล้วค่ะ

หน้า